Dịch COVID-19: Singapore chuẩn bị kịch bản tổng tuyển cử mùa dịch bệnh

15:47' - 07/04/2020
BNEWS Ngày 7/4, Chính phủ Singapore đã đề xuất một dự luật nhằm đảm bảo ngày tổng tuyển cử an toàn nếu được tổ chức trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn hoành hành.

Hiện giới chức Singapore đã ban bố lệnh phong tỏa một phần, có hiệu lực từ ngày 7/4, nhằm ngăn chặn số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang gia tăng nhanh chóng.

Quốc gia này cũng không loại trừ khả năng tổ chức tổng tuyển cử trước hạn chót là đầu năm 2021 dù các đảng đối lập cho rằng tổ chức tổng tuyển cử trong khi dịch bệnh bùng phát sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe người dân.

Ủy ban Bầu cử Singapore cho biết các biện pháp hiện tại sẽ đảm bảo an toàn cho các cử tri, các ứng viên và các quan chức phục vụ bầu cử nếu tổng tuyển cử diễn ra như đúng kế hoạch. Dự luật cũng bao gồm một điều khoản cho phép các công dân thuộc diện hạn chế đi lại được bỏ phiếu từ những cơ sở đặc biệt nơi họ đang được cách ly.

Ngày 7/4 cũng là ngày đầu tiên đảo quốc này thực hiện lệnh cách ly một phần, hầu hết các công sở đều đóng cửa, các tuyến phố kinh doanh thường ngày đông đúc cũng trở nên vắng vẻ.

Lệnh phong tỏa một phần được ban bố sau khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này thời gian gần đây tăng nhanh đột biến, dù trước đó Singapore luôn được đánh giá cao về công tác kiểm dịch với cơ chế nghiêm ngặt và việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ theo dõi các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi tất cả người dân hãy ở nhà và tuân thủ các biện pháp phòng dịch mới. Các trường học cũng sẽ đóng cửa từ ngày 8/4, trong khi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn sẽ kéo dài khoảng một tháng.

Ngày 7/4, Singapore ghi nhận thêm 66 ca mắc bệnh COVID-19, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia này lên 1.375 ca, trong đó có 6 ca tử vong.

Cuối tuần qua, Chính phủ Singapore cũng đã cách ly gần 20.000 người lao động nhập cư từ nước ngoài trong vòng 2 tuần sau khi số ca nhiễm mới gia tăng, chủ yếu được phát hiện tại khu nhà trọ của những lao động này. Một số lượng lớn người lao động nước ngoài, chủ yếu từ các quốc gia Đông Nam Á, tới Singapore để làm việc trong các công trình xây dựng và thường sống tại những khu nhà trọ tồi tàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục