Dịch COVID-19: Thủ tướng Canada cảnh báo về một mùa Đông tồi tệ

12:53' - 28/10/2020
BNEWS Ngày 27/10, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhận định đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là “thảm kịch kinh khủng của quốc gia” và cảnh báo về một mùa Đông tồi tệ phía trước.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, phát biểu trong một cuộc họp báo Thủ tướng Trudeau nhận định đây là một đại dịch chưa từng có tiền lệ. Ông cũng thừa nhận tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường cũng khiến người dân hoang mang hơn, đặc biệt là về việc chính phủ có thể sẽ phải tiếp tục áp dụng các biện pháp phong tỏa, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế.

Dù cảnh báo mùa Đông sắp tới sẽ là khoảng thời gian khắc nghiệt, Thủ tướng Trudeau vẫn tin tưởng Canada sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Nhận định trên được nhà lãnh đạo Canada đưa ra sau khi nước này chứng kiến tổng số người tử vong vì COVID-19 đã vượt ngưỡng 10.000 người. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, hiện 21 quốc gia đã vượt ngưỡng này. Số ca tử vong vì dịch bệnh tại Canada đã tăng mạnh trong tháng qua.

Theo Cơ quan Y tế công cộng Canada, nếu như trong tháng 9 nước này có 165 trường hợp tử vong vì COVID-19, thì từ đầu tháng 10 tới nay, con số này đã vọt lên trên 600 ca. Người cao tuổi vẫn là nhóm có tỷ lệ tử vong cao nhất: 89% số ca tử vong là những người trong độ tuổi từ 70 trở lên. Các ca tử vong chủ yếu tập trung ở hai tỉnh đông dân nhất Canada là Ontario và Quebec.

Người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada, bà Theresa Tam, cảnh báo số ca bệnh nặng phải nhập viện và số ca tử vong có thể sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới và số ca nhiễm mới vẫn không ngừng tăng.

Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn Canada đã chững lại trong mùa Hè, nhưng tăng mạnh vào mùa Thu, và thời gian gần đây liên tục ghi nhận các mức tăng cao mới mỗi ngày, đặc biệt tại khu vực miền Trung và Tây Canada. Các chuyên gia về dịch tễ học của Canada khuyến nghị cần phải tiến hành xét nghiệm trên diện rộng để chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2. 

Theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở quốc gia Bắc Mỹ này là 222.887, trong đó có 10.001 trường hợp tử vong./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục