Dịch COVID-19: Trung Quốc​ cảnh báo dịch tái bùng phát do các ca từ nước ngoài gia tăng

21:37' - 03/04/2020
BNEWS Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 31 ca nhiễm mới trong ngày 2/4, trong đó có 29 ca từ nước ngoài.

Ngày 3/4, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) đề nghị người dân cả nước tiếp tục các nỗ lực phòng bệnh trong các cộng đồng, nơi làm việc và hộ gia đình để đảm bảo dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 không tái bùng phát khi nước này đang đối mặt với nguy cơ gia tăng mạnh số ca nhiễm từ nước ngoài vào.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn NHC Mễ Phong (Mi Feng) cho biết: "Khi số ca nhiễm từ nước ngoài đang tăng, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nguy cơ từ các ca lây nhiễm thứ phát và thậm chí tái bùng phát dịch COVID-19 trong nước".

Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 31 ca nhiễm mới trong ngày 2/4, trong đó có 29 ca từ nước ngoài. Hai ca còn lại, một ở tỉnh Liêu Ninh (Liaoning) và một ở tỉnh Quảng Đông (Guangdong), là các ca lây nhiễm thứ phát từ các ca nước ngoài.

Tính đến ngày 2/4, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận tổng cộng 870 ca nhiễm từ nước ngoài, trong đó 160 ca đã khỏi bệnh và được xuất viện, 710 ca đang được điều trị, trong đó 19 ca nguy kịch.

* Tại Thái Lan, ngày 3/4, Công ty Đường sắt quốc gia (SRT) đã tạm ngừng vận hành 31 tuyến tàu đường dài và rút ngắn thời gian phục vụ của mọi chuyến tàu điện ở thủ đô Bangkok.

Quyết định được đưa ra sau khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha ban hành sắc lệnh khẩn cấp và lệnh giới nghiêm toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Cùng ngày, tất cả các khách sạn ở Pattaya và nhiều nơi khác trong tỉnh miền Đông Chonburi đã được lệnh đóng cửa tạm thời nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

* Tại Iran, ngày 3/4, người phát ngôn Bộ Y tế Kianoush Jahanpour cho biết nước này đã ghi nhận thêm 134 trường hợp tử vong và 2.715 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng số ca tử vong lên 3.294 và số ca nhiễm lên 53.183 ca. Theo ông Jahanpour, hiện 4.035 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Iran là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất của dịch COVID-19 và đang nỗ lực kiềm chế dịch. Chính phủ nước này đã cấm mọi hoạt động đi lại giữa các thành phố ít nhất đến ngày 8/4, và liên tục kêu gọi người dân hãy ở nhà.

Hiện chưa có lệnh phong tỏa chính thức bên trong các thành phố. Tổng thống Hassan Rouhani cảnh báo dịch bệnh tại Iran có thể kéo dài và người dân phải sẵn sàng cho thêm một năm nữa chống chọi với COVID-19.

Hiện tất cả các trường học ở Iran và 4 điểm hành hương quan trọng của người Hồi giáo dòng Shiite đều đã đóng cửa. Nước này cũng đã hủy buổi cầu nguyện thứ Sáu hằng tuần và quốc hội phải tạm thời ngừng hoạt động.

* Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vừa khởi động một trung tâm xét nghiệm nhanh ngay trên đường phố ở thủ đô Abu Dhabi. Đây là trung tâm đầu tiên kiểu này tại vùng Vịnh.

Cơ sở này đón tiếp khoảng 600 người/ngày trong 12 giờ làm việc. Các xét nghiệm được miễn phí với người già, phụ nữ mang thai và những người có các triệu chứng bệnh COVID-19. Các đối tượng khác có thể xét nghiệm trả phí với 370 dirham (100 USD).

Tại trung tâm này, y tá đến tận ô tô để đo thân nhiệt của khách và lấy mẫu dịch mũi. Cần 5 phút để hoàn tất các quy trình này. Sau 2 ngày, kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo qua tin nhắn.

Anh Mohammed Abdullah al-Thahnani, người đã đưa cả gia đình đến đây xét nghiệm sau 14 ngày cách ly do từ nước ngoài về, cho biết: "Xét nghiệm tại đây an toàn hơn đến bệnh viện, nhất là với trẻ em".

UAE đến nay ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm, trong đó 96 ca đã phục hồi và 8 ca tử vong. Chính quyền nước này dự định mở một số trung tâm xét nghiệm tương tự tại tất cả 7 tiểu vương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục