Dịch do virus Corona: Hiệu ứng domino đối với ngành chế tạo ô tô thế giới (Phần 1)
Phần lớn các hoạt động tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi nguồn của virus Corona và cũng là nơi loại virus chủng mới này đang hoành hành mạnh mẽ nhất, đã bị phong tỏa. Bên cạnh Vũ Hán là một số thành phố lân cận, khiến hơn 50 triệu người và nhiều nhà máy bị cô lập.
Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc là “miền đất hứa” cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Giờ đây, sự bùng phát của virus Corona có nguy cơ kéo dài sự sụt giảm doanh số bán xe, làm "trật bánh" sản xuất trong nước và chuỗi cung ứng tự động toàn cầu. Volkswagen, Daimler, Toyota, General Motors (GM), Renault, Honda và Hyundai nằm trong số những “người khổng lồ” đã đầu tư mạnh vào Trung Quốc, hợp tác với các công ty địa phương và xây dựng các nhà máy lớn ở đây.Trung Quốc sản xuất nhiều ô tô hơn bất kỳ quốc gia nào và cũng là thị trường lớn nhất thế giới. Khi các nhà máy ô tô trên khắp Trung Quốc đóng cửa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, ngành công nghiệp xe hơi vốn đã chịu những áp lực lớn như doanh số sụt giảm trong hai năm và tăng trưởng kinh tế chậm chạp. Sản lượng của Trung Quốc có thể thiệt hại hàng triệu chiếc, bởi các nhà máy ở Vũ Hán, "một thủ phủ công nghiệp” của Trung Quốc, có thể phải đóng cửa lâu hơn dự kiến. Vũ Hán đóng vai trò là cơ sở sản xuất chính cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đặc biệt là các nhà sản xuất nước ngoài như Nissan, Kia, Peugeot và Honda. Nissan sản xuất khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm tại các nhà máy tại đây còn Honda là khoảng 700.000 chiếc. Nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc như Đông Phong (Dongfeng) cũng có nhà máy tại Vũ Hán và khu vực lân cận.Trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã phát triển thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới và phần lớn các xe được bán tại đây đều được sản xuất trong nước. Khi chất lượng lao động địa phương được cải thiện, các hãng nước ngoài đều tăng cường sử dụng các linh kiện do Trung Quốc sản xuất ngay cả tại các nhà máy trong nước.Tuy nhiên, mối quan tâm ngày càng tăng hiện nay là những ảnh hưởng đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô nói chung và hoạt động lắp ráp ô tô nói riêng ở bên ngoài Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc xuất khẩu tương đối ít xe hơi ra nước ngoài, nước này xuất khẩu khoảng 70 tỷ USD phụ tùng và linh kiện xe hơi trên toàn cầu, với khoảng 20% đến thị trường Mỹ.Bên cạnh đó, các công ty Mỹ thường mua các bộ phận ô tô của Trung Quốc một cách gián tiếp, thông qua Nhật Bản hoặc Mexico. Danh sách này bao gồm mọi thứ, từ vô lăng đến giảm xóc, cho đến các loại ốc vít và bu lông, vòng đệm, lò xo và đinh tán đồng. Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vốn là tâm dịch do virus Corona, là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu phụ tùng lớn. Ước tính có tới hơn 500 hãng sản xuất phụ tùng xe hơi hoạt động ở đây. Giới chuyên gia trong ngành cho biết, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô đã có một lượng hàng dự trữ nhất định trong kho hoặc đang trên đường vận chuyển trước thềm kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, lượng hàng dự trữ này sẽ cạn kiệt nếu các nhà máy sản xuất phụ tùng ở Trung Quốc không sớm hoạt động trở lại, hoặc nếu các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc vẫn bị hạn chế.Sự gián đoạn sản xuất cho thấy virus Corona có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuỗi cung ứng ở mọi lĩnh vực sản xuất, khi mà việc hạn chế di chuyển đi lại gây ảnh hưởng đến việc quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại nhiều nơi ở Trung Quốc, trong đó đáng kể là Vũ Hán.Các chuyên gia phân tích đánh giá tác động do virus Corona lên doanh số ô tô bán ra, các phụ kiện ô tô do Trung Quốc sản xuất và cung cấp sẽ lớn hơn nhiều so với tác động của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003, do Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, hiện đã trở thành trung tâm sản xuất lớn hơn rất nhiều so với trước đây cho ngành công nghiệp tự động hóa trong đó bao gồm các linh kiện điện tử.Các nhà phân tích làm việc tại Nomura nhận xét việc hạn chế di chuyển và một số biện pháp khác đã làm tăng rủi ro đối với các chuỗi cung ứng, tiềm năng nguy cơ đình trệ trong lĩnh vực sản xuất linh kiện thiết bị ô tô, và những tác động dây chuyền lên hoạt động sản xuất các nơi khác.Theo viện nghiên cứu Bernstein, doanh thu tại các cơ sở sản xuất của các hãng xe của Đức Volkswagen và BMW tại Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm ít nhất 5% trong 6 tháng đầu năm 2020. Volkswagen được cho là sẽ chịu nhiều thiệt hại do nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này có 24 nhà máy sản xuất ô tô hoặc phụ tùng ô tô tại Trung Quốc, chiếm 40% sản lượng.Báo chí Hàn Quốc ngày 8/2 đưa tin nhiều doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô của nước này đã phải tạm ngừng sản xuất do thiếu nguồn cung hệ thống dây dẫn điện trong xe ô tô. Hệ thống này được lắp đặt ở sàn ô tô ngay từ giai đoạn lắp ráp ban đầu.Các doanh nghiệp không tích trữ nhiều loại phụ tùng này, vì chủng loại phụ tùng khác nhau tùy theo dòng xe, mẫu xe, nên việc quản lý rất khó khăn. Hiện tại, các doanh nghiệp mới chỉ gặp trở ngại về nguồn cung hệ thống dây dẫn điện trong xe ô tô, nhưng nhiều ý kiến lo ngại các phụ tùng khác cũng sẽ gặp vấn đề tương tự.
Chuyên gia nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Thương mại và Kinh tế Công nghiệp của Hàn Quốc Lee Hang-koo cũng đưa ra nhận định những gián đoạn của chuỗi cung ứng có thể sẽ kéo dài hơn là dự đoán ban đầu. Ông cho rằng hãng sản xuất ô tô của Hàn Quốc có thể bắt đầu nối lại sản xuất của họ tại Hàn Quốc, nhưng điều này sẽ đẩy giá thành lên cao, khiến lợi nhuận sẽ bị sụt giảm, và doanh số ô tô bán ra có thể cũng bị sụt giảm do hoạt động sản xuất bị gián đoạn.Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cũng cho biết, họ đang xem xét có thể kéo dài thời gian tạm thời đóng cửa các hoạt động của liên doanh của họ tại Trung Quốc giống như các hãng ô tô khác như Toyota, Honda và Ford. Đối với hai nhà máy sản xuất của hãng đóng tại tỉnh Hồ Bắc, Nissan cho biết họ hy vọng có thể trở lại hoạt động sản xuất bình thường sau ngày 14/2.- Từ khóa :
- covid-19
- virus corona
- trung quốc
- ô tô
- phụ tùng ô tô
- vũ hán
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tháng Tết, doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm
15:58' - 11/02/2020
Do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trùng với tháng 1/2020 nên doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam đều giảm mạnh, lần lượt ở mức 11% và 36% so với tháng 12/2019.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc tiếp tục thâm nhập vào thị trường ô tô Đông Nam Á và Trung Đông
05:30' - 11/02/2020
Năm nay, các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc sẽ nhắm đến việc tích cực phát triển thị trường Thái Lan, Indonesia, Singapore, Brunei, Ai Cập và Israel.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi dịch do nCoV
16:41' - 07/02/2020
Hàn Quốc ngày 7/2 cho biết sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước, hiện đang bị ảnh hưởng bởi tình hình nguồn cung gián đoạn giữa lúc dịch do virus Corona (nCoV) lây lan nhanh.
-
Ô tô xe máy
Dịch bệnh do nCoV đe dọa ngành chế tạo ô tô toàn cầu
11:19' - 07/02/2020
Những tuần tới đây sẽ rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô. Nguồn phụ tùng được sản xuất ở Trung Quốc đang phục vụ hoạt động lắp ráp ô tô ở các nước khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Ferrari Amalfi mới chính thức ra mắt thị trường
11:38'
Ferrari Amalfi mới, một mẫu coupé 2+ động cơ V8 đặt giữa phía trước thay thế Ferrari Roma trong dải sản phẩm của Ferrari, đã chính thức ra mắt.
-
Ô tô xe máy
Toyota ưu đãi dịch vụ hè, tặng iPad Pro cực chất
10:53'
Từ 1/7 đến 30/9/2025, Toyota triển khai chương trình khuyến mãi dịch vụ hấp dẫn: giảm 15% phụ tùng cao su, quay số trúng iPad Pro cho khách hàng làm dịch vụ từ 500.000 đồng.
-
Ô tô xe máy
VinFast nâng cấp dung lượng và công nghệ pin, giúp xe Minio Green đi được 270km
09:02'
VinFast vừa quyết định nâng cấp dung lượng và công nghệ pin xe Minio Green, giúp tăng khả năng di chuyển thêm 40 km, đồng thời rút ngắn thời gian sạc từ 10% lên 70% pin xuống còn khoảng 30 phút.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh
15:46' - 02/07/2025
Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn, trong đó có General Motors (GM) và Ford, ghi nhận doanh số bán hàng tại Mỹ tăng trong quý II/2025.
-
Ô tô xe máy
Từ người trung thành với xe sang của Đức chuyển sang chủ nhân 2 đời VF 9
15:28' - 02/07/2025
Từ một người chỉ chuộng xe sang Đức, anh Thịnh Văn Hạnh (Hà Nội) trở thành tín đồ của hãng xe Việt sau hai lần lựa chọn VinFast VF 9.
-
Ô tô xe máy
Toyota sắp cán mốc 1 triệu xe bán ra tại Việt Nam
09:52' - 02/07/2025
Sáng 2/7, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) công bố, kết thúc nửa đầu năm 2025, Toyota đã bàn giao hơn 29.000 xe đến tay khách hàng Việt Nam, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor bất ngờ chuyển hướng sang robot chuyên sản xuất chip
07:48' - 02/07/2025
Yamaha Motor kỳ vọng biến mảng robot thành trụ cột sản xuất thứ 3, bên cạnh sản phẩm di chuyển trên mặt đất như xe máy và sản phẩm hàng hải - 2 lĩnh vực hiện chiếm gần 90% doanh thu của công ty này.
-
Ô tô xe máy
Renault báo lỗ kỷ lục vì khoản đầu tư vào Nissan
15:46' - 01/07/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Pháp Renault ngày 1/7 cho biết sẽ ghi nhận khoản lỗ bất thường khoảng 9,5 tỷ euro (tương đương 11,2 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2025, liên quan đến khoản đầu tư vào Nissan Motor.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero
10:20' - 01/07/2025
Năm tài chính 2026, Honda Việt Nam xác định rõ 3 trụ cột chiến lược: đẩy mạnh danh mục sản phẩm xe điện, chuyển đổi xanh và hiện thực hóa mục tiêu không có tử vong do tai nạn giao thông vào năm 2045.