Dịch bệnh do nCoV đe dọa ngành chế tạo ô tô toàn cầu

11:19' - 07/02/2020
BNEWS Những tuần tới đây sẽ rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô. Nguồn phụ tùng được sản xuất ở Trung Quốc đang phục vụ hoạt động lắp ráp ô tô ở các nước khác.
Hoạt động lắp ráp bên trong Nhà máy sản xuất ô tô General Motors (GM) tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh:GM

Sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang đe dọa ngành chế tạo ô tô toàn cầu, giữa lúc hãng sản xuất ô tô Fiat Chrysler Automobiles NV ngày 6/2 cảnh báo có thể đóng cửa một nhà máy ở châu Âu trong 2-4 tuần tới nếu các nhà cung cấp phụ tùng ô tô ở Trung Quốc không thể hoạt động trở lại.

Những tuần tới đây sẽ rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô. Nguồn phụ tùng được sản xuất ở Trung Quốc đang phục vụ hoạt động lắp ráp ô tô ở các nước khác. Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vốn là tâm dịch nCoV, là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu phụ tùng lớn.

Giới chuyên gia trong ngành cho biết, các nhà cung cấp ô tô đã có một lượng phụ tùng dự trữ nhất định trong kho hoặc đang trên đường vận chuyển trước thềm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Nhưng lượng hàng dự trữ này sẽ cạn kiệt nếu các nhà máy sản xuất phụ tùng ở Trung Quốc không hoạt động trở lại trong tuần tới, hoặc nếu các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc vẫn bị giới hạn.

Các nhà máy lắp ráp và sản xuất phụ tùng ô tô ở Trung Quốc đã kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đến hết ngày 9/2, song nhiều nhà máy đã quyết định đóng cửa lâu hơn.

Giám đốc điều hành (CEO) của Fiat Chrysler, ông Mike Manley, ngày 6/2 nói rằng hãng này có thể buộc phải tạm ngừng sản xuất tại một nhà máy lắp ráp ở châu Âu nếu nguồn cung phụ tùng không thông suốt trở lại trong 2-4 tuần nữa. Ông Manley không cho biết chi tiết nhà máy hay dòng xe nào sẽ bị ảnh hưởng.

Hyundai Motor Co., nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc xét về doanh số, ngày 7/2 thông báo đã tạm ngừng tất cả các nhà máy lắp ráp ô tô ở trong nước do thiếu nguồn phụ tùng từ Trung Quốc.

Công ty con của Hyundai là Kia Motors Corp. cũng dự định ngừng tất cả các dây chuyền lắp ráp trong nước vào ngày 10/2. Nhiều nhà sản xuất ô tô khác tại Hàn Quốc cũng dự định sẽ ngừng sản xuất hoặc xem xét phương án này.

Các nhà sản xuất ô tô khác chưa tiết lộ kế hoạch tạm ngừng sản xuất bên ngoài Trung Quốc, nhưng cho biết đang theo dõi các nguy cơ. Giám đốc quản lý cấp cao của Toyota Masayoshi Shirayanagi cho hay công ty này đang theo dõi sát sao nguồn phụ tùng dự trữ bên ngoài Trung Quốc.

Chuyên gia tư vấn Hearsch của công ty AlixPartners nhận xét các nhà sản xuất ô tô hiện nay có thể có nhiều nguồn hàng dự phòng hơn so với trước đây, sau khi áp dụng các biện pháp dự phòng sau trận sóng thần hồi năm 2011.

Tuy nhiên, không phải tất cả nguồn hàng sản xuất tại tỉnh Hồ Bắc có thể dễ dàng được thay thế. Nếu các nhà máy tại Trung Quốc vẫn đóng cửa đến tháng Ba, sản lượng tại ô tô của nước này có thể sẽ giảm hơn 1,7 triệu xe, theo dự đoán của IHS./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục