Dịch do virus Corona: Những “chiến binh” khoác áo blouse trắng

08:35' - 05/02/2020
BNEWS Thanh Hóa vừa trở thành địa phương thứ hai trong cả nước điều trị thành công cho bệnh nhân nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.
Bệnh nhân dương tính với virus Corona tại Thanh Hoá xuất viện. Ảnh: Duy Hưng/TTXVN

Niềm vui này phần nào giúp giảm bớt những căng thẳng trong “cuộc chiến” chống lại dịch bệnh, và những y, bác sĩ chính là những “chiến binh” dũng cảm nhất... trong cuộc chiến đó.
* Tâm sự của người trong cuộc
Chiều 30 Tết năm Kỷ Sửu (tức ngày 24/1/2020), khi nhà nhà, người người đang hối hả kết thúc những công việc còn dang dở để trở về, quây quần bên bữa cơm đoàn tụ cuối năm thì đội ngũ gần 30 y, bác sĩ Khoa bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) lại nỗ lực cứu chữa, điều trị cho bệnh nhân đầu tiên của Thanh Hóa nghi ngờ nhiễm virus Corona.

Đó là N.T.Tr (25 tuổi, quê huyện Yên Định, Thanh Hóa) có biểu hiện sốt, đau ngực và ho. Nữ bệnh nhân Tr mới trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) 7 ngày trước khi nhập viện.

Các bác sĩ Khoa bệnh Nhiệt đới đã thực hiện biện pháp cách ly, theo dõi và cùng cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẫu rồi gửi đi phân tích, xét nghiệm để xác định, liệu bệnh nhân có bị nhiễm virus Corona chủng mới từ Vũ Hán.

Đến ngày 30/1 (tức mồng 6 Tết Canh Tý) kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, bệnh nhân N.T.Tr dương tính với virus Corona.
Những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Tr. như bác sĩ Trịnh Thị Tuyết Lan, điều dưỡng Nguyễn Thị Xuân Quý… và các đồng nghiệp ban đầu không khỏi lo âu vì đây là ca bệnh nghi nhiễm virus Corona đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa mà bệnh này chưa có phác đồ điều trị, cũng chưa có thuốc đặc hiệu đặc trị, số ca chết trên thế giới ngày càng tăng và tốc độ lây lan một cách chóng mặt.

Tuy nhiên, tâm trạng đó dần qua đi vì các y, bác sĩ Khoa bệnh Nhiệt đới (trước đó là khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) từ trước đến nay chuyên thu dung, điều trị những ca bệnh truyền nhiễm, nguy hiểm.

Họ cũng đã trải qua nhiều buổi tập huấn trước đó để tránh lây nhiễm cho bản thân, hơn nữa được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa cấp 100 bộ quần áo bảo hộ… đã giúp họ yên tâm hơn trong cuộc chiến cam go này.
Điều dưỡng Nguyễn Thị Xuân Quý cho biết, tiếp xúc với những ca bệnh truyền nhiễm là công việc thường ngày của các y, bác sĩ Khoa bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Nên khi tiếp xúc với những ca bệnh nguy hiểm, họ ý thức được và cố gắng phòng hộ cho bản thân, đồng nghiệp và gia đình.

Tuy nhiên, vì những hiệu ứng nóng của dịch bệnh nên nhiều người đã lo lắng, tránh mặt, sợ… mỗi khi nhìn thấy những y, bác sĩ này.
"Mấy ngày đầu cũng buồn lắm nhưng dần cũng quen. Tôi nghĩ thôi, mình phòng tránh cho người nhà, người quen nên Tết này ngoài lên Khoa thì tôi cũng không đi đâu. Cố gắng phòng hộ tốt nhất khi tiếp xúc với bệnh nhân, khử khuẩn bản thân trước khi về nhà hoặc hạn chế tiếp xúc với bố mẹ già, con nhỏ vì sức đề kháng của họ yếu hơn mình…”, Điều dưỡng Nguyễn Thị Xuân Quý chia sẻ.
Cũng chính chị, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân N.T.Tr đến mồng 3 Tết có dấu hiệu hắt hơi, xổ mũi, mặt mũi sưng vù, sốt nhẹ… cũng lo bị phơi nhiễm. Bản thân chị đã làm các xét nghiệm cúm A, B nhưng đều cho kết quả âm tính nên cũng đang rất lo lắng.

Biết đó là công việc, là nhiệm vụ nhưng cũng có lúc những y bác sĩ này cũng không tránh khỏi tủi thân. Như điều dưỡng Nguyễn Thị Hường, Khoa bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thì 30 Tết năm nay chính là năm đầu tiên chị đón giao thừa một mình.

Chiều 30 Tết, cùng các đồng nghiệp khác, chị Hường tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên nghi nhiễm virus Coronan. Ngay khi biết tin, người thân gọi điện bảo giờ chị cũng nên tạm thời “cách ly” với gia đình, chồng, con cho về nội, ngoại ăn Tết, chị không cần phải lo lắng gì.
“Tối 30 hết ca trực, tôi về nhà, nhà không có ai, một mình thắp hương cúng Giao thừa rồi bóc tạm cái bánh chưng ăn cho đỡ đói, tôi đã khóc vì tủi thân. Lúc đó mới ý thức được căn bệnh này quá đáng sợ” - chị Nguyễn Thị Hường chia sẻ.
Bác sĩ Đỗ Xuân Tiến, Trưởng Khoa bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chia xẻ: “Nhận ca bệnh đầu tiên đúng vào dịp Tết, chúng tôi không khỏi lo lắng, băn khoăn, nhưng xác định mình không làm thì ai làm, nên chúng tôi đã động viên anh em trong khoa cố gắng, khắc phục khó khăn, tăng ca trực, tăng số lượng người đi làm.

Từ 30 Tết đến nay, anh em trong khoa chia nhau trực chiến, điều trị, cách ly cho 5 bệnh nhân, trong đó có 1 người dương tính với virus Coronan và 4 người khác nghi nhiễm. Số ca bệnh khám hàng ngày tại Khoa Khám bệnh và Khoa bệnh Nhiệt đới cũng tăng đột biến do mọi người đều lo sợ.

Có người chỉ cảm cúm bình thường cũng đến khám, thậm chí có người chỉ đi chơi Tết, gặp người Trung Quốc xong cũng đến khoa khám cho yên tâm…”
* Niềm vui khi bệnh nhân đầu tiên khỏi bệnh
Đúng 10 ngày sau, niềm vui vỡ òa đối với cả hệ thống y tế Thanh Hóa, Khoa bệnh Nhiệt đới cũng như bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đầu tiên ở Thanh Hóa chính thức được xuất viện sau thời gian cách ly, điều trị.

Đến sáng 4/2, theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 4/5 bệnh nhân có yếu tố dịch tễ liên quan đến virus Corona đang được cách ly tại Bệnh viện cũng đã được xuất viện về nhà.
Bác sĩ Đỗ Xuân Tiến, Trưởng Khoa bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi cố gắng tạo cho họ tâm lý thoải mái, động viên, chia sẻ để họ không vì lo sợ mà ảnh hưởng đến sức khỏe cũng là ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Những ngày qua, Bệnh viện đã sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị vật tư y tế cũng như tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế trong khoa, phòng về phác đồ chẩn đoán, điều trị; phối hợp với các đơn vị khác của ngành Y tế để giám sát các ca bệnh cũng như phòng ngừa, chống lây lan trong cộng đồng”.
Chia sẻ về kinh nghiệm chữa thành công bệnh nhân dương tính với virus Corona chủng mới, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, phải theo dõi, áp dụng tất cả kinh nghiệm điều trị lâm sàng để phát hiện, điều trị sớm.

Trong đó, cách ly sớm là vấn đề rất quan trọng trong điều trị dịch bệnh nCoV và áp dụng phương pháp chăm sóc điều trị tích cực. Bệnh nhân nhiễm virus cấp tính nên nếu sức đề kháng kém sẽ khó khăn trong điều trị.

May mắn thể trạng bệnh nhân N.T.Tr và 5 bệnh nhân còn lại đều tốt, không có bệnh mãn tính. Đây là những yếu tố thuận lợi dẫn đến việc điều trị thành công.
Bác sĩ Đỗ Xuân Tiến cũng cho biết, bệnh viện luôn cố gắng để cho khu vực cách ly, phòng cách ly các bệnh nhân được thoáng khí, không bật điều hòa, mở cửa rộng tạo luồng không khí tự nhiên để virus, vi khuẩn đào thải nhanh ra ngoài không khí.

Hàng ngày, các y bác sĩ đều hướng dẫn cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân rửa tay, xúc họng giúp làm giảm lượng virus đang cư trú ở đường miệng; luôn theo dõi tiến trình bệnh của bệnh nhân hàng ngày, hàng giờ cũng như theo dõi bằng các xét nghiệm để điều trị triệu chứng kịp thời.
Trong phác đồ điều trị, sử dụng kháng sinh để phòng, chống bội nhiễm và không để xuất hiện những triệu chứng, biến chứng khác. Ngoài ra hướng dẫn bệnh nhân chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không kiêng khem, bổ sung thêm hoa quả tươi và uống sữa để nâng cao thể trạng cũng như sức đề kháng.

Nhờ đó, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã có những chuyển biến tốt. "Các xét nghiệm lần hai đã khẳng định bệnh nhân đã hoàn toàn âm tính với virus Corona", Bác sĩ Đỗ Xuân Tiến nói.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Sỹ khẳng định: Từ khi tiếp nhận ca bệnh đầu tiên cho đến nay, dù chưa có kết luận bệnh nhân có mắc phải virus Corona hay không, nhưng các bệnh nhân đều có yếu tố liên quan về mặt dịch tễ nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tập trung điều trị, áp dụng các biện pháp cách ly, phòng hộ cho nhân viên y tế và giám sát đối với những người có tiếp xúc với bệnh nhân.

Đồng thời, Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế, thuốc, dịch truyền, hóa chất... để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây lan và tử vong.
Bệnh viện cũng có những khuyến cáo cho bệnh nhân, dù sức khỏe đã ổn định, được ra viện nhưng sau khi về nhà vẫn phải ăn uống đầy đủ nhằm nâng cao sức đề kháng, tiếp tục điều trị cách ly tại nhà thêm một thời gian để sức khỏe tốt hơn.
Hiện tại Khoa bệnh Nhiệt đới vẫn đang điều trị cho bệnh nhân L.T.H.H (sinh năm 1993 ở huyện Nông Cống) nhập viện ngày 1/2 trong tình trạng sốt, ho, đau mỏi các khớp. Bệnh nhân đi chơi tại chợ Biên giới cửa khẩu Ái Điểm (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) rồi có biểu hiện sốt nóng, gai rét, đau mỏi các khớp, rát họng, ho, điều trị tại nhà không đỡ.

Ngày 1/2 bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống khám bệnh và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, còn sốt, ho nhẹ không khó thở, đỡ mệt, kết quả xét nghiệm âm tính virus cúm A, B; các kết quả xét nghiệm khác hiện tại chưa có bất thường. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã lấy mẫu xét nghiệm virus Corona và gửi ra Trung ương trong ngày 1/2.
Được biết, ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng phương án đáp ứng đối với các cấp độ dịch bệnh nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, hạn chế mức thấp nhất sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh đồng thời nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Bệnh viện đã xây dựng kịch bản các phương án đáp ứng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo 4 cấp độ dịch bệnh, sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, thuốc men, hóa chất, trang thiết bị y tế, nhân lực, công tác hậu cần bảo đảm việc thu dung, cách ly điều trị, quản lý ca bệnh tại Bệnh viện theo nguyên tắc 4 tại chỗ cũng như thành lập các Đội cơ động phản ứng nhanh, Đội cấp cứu ngoại viện hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế trong tỉnh khi có yêu cầu.
Có thể khẳng định, thời gian qua Thanh Hóa đã chủ động, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và có những những biện pháp quyết liệt với quyết tâm cao trong việc khống chế dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tuy nhiên, xác định cuộc chiến với dịch bệnh nói chung và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra không thể sớm kết thúc, những "chiến binh" khoác áo blu trắng vẫn sẵn sàng tâm thế cứu chữa cho các bệnh nhân mới…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục