Dịch do virus Corona: Nông sản vượt rào cản dịch
Theo đánh giá các chuyên gia kinh tế, đây là rào cản nhưng cũng chính là cơ hội để các ngành hàng xuất khẩu chuyển đổi phương thức sản xuất và kinh doanh. Các ngành hàng đa phần đã có sự chuẩn bị để thích ứng với biến động này.
* Trong cái rủi có cái may Trong 3 năm gần đây, bằng những điều chỉnh về chính sách nhập khẩu chính ngạch, thị trường Trung Quốc trở thành thị trường lớn tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các loại nông sản; trong đó, có nông sản đến từ Việt Nam.Theo ông Nguyễn Tôn Quyền - Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, thị trường Trung Quốc nhập khẩu gỗ dăm của Việt Nam với số lượng rất lớn, hơn 6,1 triệu tấn gỗ dăm, tương đương hơn 12 triệu m3 gỗ quy tròn, chiếm gần 70% tổng lượng gỗ dăm nhập khẩu của Trung Quốc mỗi năm.
Đợt dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona gây ra làm cho hoạt động giao thương của Trung Quốc đình trệ, các đơn hàng nhập khẩu gỗ dăm từ Việt Nam cũng giảm mạnh.
Tuy nhiên, đây lại chính là cơ hội cho ngành gỗ chuyển hướng sản xuất và xuất khẩu sản phẩm gỗ, bởi sản phẩm gỗ dăm mang lại giá trị không cao, không giúp phát triển rừng bền vững như đã đề ra.
Trong khi đó, nếu không sản xuất gỗ dăm, nguồn nguyên liệu sẽ được chuyển sang cung cấp cho sản xuất ván nhân tạo (MDF) tạo ra giá trị gia tăng cao hơn. Nhìn thấy lợi thế này, trong 2 tuần qua, nhiều doanh nghiệp của ngành gỗ đã chuyển hướng. Đã có 3 - 4 doanh nghiệp chuyên làm dăm xuất khẩu mua thiết bị sản xuất gỗ ván ép, gỗ nhiên liệu. Để kịp thời chuyển đổi sản xuất, nâng cao giá trị cho ngành gỗ trong giai đoạn ứng phó với bệnh dịch nCoV gây ra, ông Quyền đề xuất, Nhà nước xem xét tạo điều kiện về lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng mua thiết bị để sản xuất, chế biến sâu sản phẩm dăm, viên nén… để họ sớm hoàn thiện dây chuyền sản xuất, bắt kịp cơ hội. Các doanh nghiệp ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng có động thái chuyển đổi loại hình sản phẩm chế biến và xuất khẩu.Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam chia sẻ, diễn biến dịch viêm phổi cấp làm cho xuất khẩu cá ngừ của Trung Quốc bị ngưng trệ. Các quốc gia nhập khẩu cá ngừ của Trung Quốc sẽ ngừng nhập khẩu nguồn cá từ quốc gia này. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tiếp cận và mở rộng thêm đối tượng khách hàng nhập khẩu cá ngừ.
Thêm vào đó, người tiêu dùng thế giới sẽ chuyển hướng sang sử dụng sản phẩm thủy sản đông lạnh, đóng hộp thay cho các sản phẩm tươi như trước đây. Vì vậy, các doanh nghiệp chế biến sâu các sản phẩm thủy sản có thể mở rộng dòng sản phẩm này trong các cuộc giao dịch đặt hàng. Đây là lợi thế mạnh hơn về chế biến so với các dòng sản phẩm chế biến sâu khác. * Ổn định sản xuất để tiêu thụ trong nước Cùng với các chiến lược và kế hoạch sản xuất, xuất khẩu ứng phó với tình hình dịch bệnh nCoV, các kế hoạch sản xuất nông sản trong nước cũng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều chỉnh hợp lý.Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, tình hình xuất khẩu nông sản Việt sang Trung Quốc sẽ có nhiều khó khăn.
Thanh long và dưa hấu được xuất khẩu sang thị trường này là chủ yếu nên 2 sản phẩm đã trở thành "điểm yếu" của xuất khẩu nông sản Việt. Do đó, để ứng phó với tình hình dịch bệnh, Chính phủ cùng với các doanh nghiệp và người dân cần quyết tâm, đoàn kết trong kế hoạch sản xuất và tiêu thụ, đặc biệt là đẩy mạnh tiêu thụ trong nước.
Sản phẩm thanh long tại Long An và Tiền Giang, nông dân không kích thích ra hoa trái vụ. Với 150 cơ sở thu mua thanh long trên địa bàn; trong đó hơn 100 cơ sở có kho đông lạnh phải cân đối, tập trung dự trữ trong các kho lạnh, tăng chế biến; đồng thời, các cơ sở đưa ra giải pháp để tiêu thụ ổn định khoảng 30.000 tấn/tháng. Cùng với sự điều chỉnh sản xuất thanh long, các doanh nghiệp bán lẻ như Hapro, BigC… cũng cần vào cuộc tích cực.Mặt hàng thanh long dễ "tổn thương", chưa đi qua biên giới được thì cần chú ý thị trường trong nước. Riêng nhóm dưa hấu, nông dân các địa phương hạn chế xuống giống, nên chuyển qua cây trồng khác như đậu tương, ngô, rau… - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.
Ngoài thanh long, dưa hấu thì cá tra cũng là một trong những sản phẩm chịu tác động mạnh từ thị trường Trung Quốc.Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 70% cá tra nguyên liệu của Việt Nam được thị trường Trung Quốc thu mua để chế biến, xuất khẩu. Hiện cá tra đang chịu tác động và phải tìm hướng tiêu thụ tại các thị trường khác và nội địa.
Thế nhưng, tại thị trường nội địa, sản phẩm cá tra lại ít được lựa chọn. Ông Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May chia sẻ, chính người tiêu dùng Việt chưa có thói quen lựa chọn sản phẩm cá tra đã qua sơ chế. Hầu như người tiêu dùng chỉ lựa chọn sản phẩm cá tra nguyên con để phục vụ cho bữa ăn gia đình. Vì vậy, cá tra gặp khó ngay tại thị trường nội địa. Để cải thiện tình trạng này, bên cạnh chiến lược xuất khẩu sang những thị trường trọng điểm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá cá tra tại thị trường trong nước, giúp người dân đón nhận sản phầm này và tăng thị phần ngày trong nội địa.Các đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn cần đưa cá tra lên bàn ăn của người dân, du khách bằng cách đa dạng phương thức chế biến, quảng bá, tạo ấn tượng…
Có như vậy, sản phẩm cá tra mới có thể đứng được trên sân nhà trong thời điểm ứng phó với dịch bệnh nCoV…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp tìm đường đi cho nông sản
15:34' - 07/02/2020
Các đơn vị chức năng trong tỉnh Đồng Tháp đang tìm các giải pháp để giúp người nông dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản.
-
Kinh tế & Xã hội
Chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản
18:52' - 06/02/2020
Các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị đã tham gia tích cực trong việc thu mua nông sản cho nông dân để đẩy mạnh tiêu thụ trong nước.
-
Hàng hoá
Lào Cai tìm cách gỡ khó cho nông sản trước tác động của dịch bệnh
15:53' - 06/02/2020
Ngành nông nghiệp tỉnh Lào Cai sẽ có biện pháp kỹ thuật điều tiết mùa vụ cho phù hợp tránh tràn lan sẽ khó chủ động trong tiêu thụ sản phẩm.
-
Hàng hoá
Theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản
21:47' - 03/02/2020
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao đổi, phối hợp với các bộ ngành hữu quan, cơ quan Việt Nam tại Trung Quốc, cập nhật tình hình dịch bệnh, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá lương thực thế giới ở mức cao nhất trong hơn 2 năm qua
05:36'
Ngày 5/9, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá lương thực thế giới trong tháng 8 đã dao động quanh mức cao nhất trong hơn 2 năm.
-
Thị trường
Năng suất đường Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực
05:33'
Năng suất đường niên vụ 2024-2025, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực với mức 6,69 tấn đường/ha, khi đối sánh với các nước sản xuất mía đường chính trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia, Philippines.
-
Thị trường
Indonesia khẳng định không nhập khẩu gạo cho đến hết năm 2025
05:31'
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Indonesia Andi Amran Sulaiman ngày 5/9 khẳng định rằng Indonesia sẽ không nhập khẩu gạo cho đến hết năm 2025.
-
Thị trường
Đặc sản miền Tây chinh phục thị trường Canada
15:52' - 04/09/2025
Ngày 4/9, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn Đại biện lâm thời Canada tại Việt Nam.
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.