Dịch do Virus Corona: Tìm giải pháp tiêu thụ thanh long

15:15' - 05/02/2020
BNEWS Ngày 5/2, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị Sở Công Thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TPHCM để bàn tìm giải pháp tiêu thụ sản phẩm thanh long nói riêng và các loại nông sản nói chung.
Tháo gỡ khó khăn cho người trồng thanh long trong lúc bị ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona. Ảnh minh họa

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, thông tin hỗ trợ giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp tiêu thụ thanh long. Đồng thời, đưa ra các giải pháp tìm nguồn tiêu thụ ổn định, cũng như xây dựng chuỗi giá trị cho trái thanh long.

Từ đó, tháo gỡ khó khăn cho người trồng thanh long trong lúc bị ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ đề xuất, các đơn vị trên địa bàn các tỉnh trong khu vực cần điều phối những cơ sở có điều kiện thương mại giúp người dân thu mua tiêu thụ thanh long; vận động hỗ trợ, liên kết các doanh nghiệp địa phương để thu mua tiêu thụ thanh long của các tỉnh thành có trồng thanh long.

Riêng Sở Công Thương Cần Thơ sẽ kết nối, giới thiệu một số doanh nghiệp thu mua ở tỉnh đến thu mua thanh long tại tỉnh Long An về địa phương tiêu thụ.
Theo ông Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang để tiêu thụ thanh long, ngành công thương khu vực cần tập trung vào thị trường nội địa. Cụ thể là, liên kết các Sở Công Thương liệt kê địa chỉ mua hàng, tập kết thu mua thanh long và kết nối doanh nghiệp kho bãi tiêu thụ thị trường nội địa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Bình- TTXVN

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An bày tỏ, hiện Trung Quốc đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, một số khách hàng đã hủy các đơn hàng thu mua thanh long đối với các kho là thành viên của Hiệp hội thanh long.
Ông Quốc Trịnh đề xuất, Ngân hàng Nhà nước nâng hạng mức vay cho các nhà kho, doanh nghiệp để trữ hàng đông lạnh; giải quyết vấn đề vốn với lãi suất thấp cho các kho tiếp tục thu mua cho nhà vườn…
Tỉnh Long An hiện có hơn 11.800 ha thanh long; trong đó, diện tích cho trái hơn 9.500 ha, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành, Tân Trụ. Hiện tình hình tiêu thụ thanh long gặp nhiều khó khăn, phần lớn các cơ sở thu gom, kho thanh long trên địa bàn tỉnh không thu mua thanh long hoặc thu mua với giá thấp.

Sản lượng tồn chưa tiêu thụ được từ cuối tháng 1/2020 đến cuối tháng 2/2020, khoảng 30.000 tấn; trong đó, tồn kho khoảng 2.000 tấn, chưa thu hoạch khoảng 28.000 tấn.

Lãnh đạo Sở công thương Cần Thơ thảo luận giải pháp tiêu thụ nông sản. Ảnh: Thanh Bình- TTXVN

Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho hay, các ngành chức năng sẽ hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm, phát triển thị trường mới; hỗ trợ xúc tiến thương mại nước ngoài; phát triển thương hiệu thanh long. Sở Công Thương Long An cũng kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp tiêu thụ thanh long của tỉnh Long An nói riêng và các tỉnh có thanh long nói chung.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đẩy mạnh đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp , nhất là trên các lĩnh vực tuyên truyền; vận động nông dân thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chí GAP (VietGAP, GlobalGAP) trên cây thanh long. Từ đó, tạo nguồn hàng hóa an toàn, truy xuất nguồn gốc, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản chủ lực.
Sở Công Thương cũng kết nối các tỉnh, tìm nguồn tiêu thụ ổn định, cũng như xây dựng được chuỗi giá trị cho tái thanh long. Đặc biệt, đưa sản phẩm thanh long ra thị trường các nước, các ngành chức năng phải tăng cường tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, nông dân đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và mã vạch để truy xuất nguồn gốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục