Dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV: Mỹ cung cấp chỗ ở cho 1.000 người cần cách ly

11:12' - 02/02/2020
BNEWS Ngày 1/2, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã thông qua một yêu cầu từ Bộ Y tế và Dịch vụ con người (HHS) của nước này về việc hỗ trợ chỗ ở cho 1.000 người có thể cần phải được cách ly.
Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm virus Corona tại sân bay quốc tế Los Angeles ở California, Mỹ, ngày 29/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1/2, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã thông qua một yêu cầu từ Bộ Y tế và Dịch vụ con người (HHS) của nước này về việc hỗ trợ chỗ ở cho 1.000 người có thể cần phải được cách ly, sau khi họ trở về từ nước ngoài do lo ngại chủng virus Corona mới (2019-nCoV).

Trong một thông báo, Lầu Năm Góc cho hay HHS đã đề nghị Bộ Quốc phòng cung cấp một vài cơ sở có khả năng "chứa ít nhất 250 người trong mỗi phòng riêng biệt" cho đến ngày 29/2 tới.

Theo thông báo, Bộ Quốc phòng chỉ có thể cung cấp hỗ trợ về chỗ ở, trong khi HHS sẽ chịu trách nhiệm đối với công tác chăm sóc và vận chuyển.

Bốn cơ sở quân sự đã được lựa chọn để triển khai gồm có 2 cơ sở ở bang California, 1 ở Colorado, và 1 ở Texas.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Israel tuyên bố sẽ tiếp tục siết chặt biên giới nhằm cấm nhập cảnh đối với những người đến Trung Quốc trong hai tuần qua.

Trước đó ngày 30/1, Israel đã cấm toàn bộ các chuyến bay từ Trung Quốc do lo ngại dịch bệnh.

Thông báo ngày 1/2 của Bộ Nội vụ Israel đã cấm cả những hành khách từ nước thứ ba nếu như họ đến Trung Quốc trong 14 ngày qua. Lệnh cấm này bao gồm cả hàng không lẫn cảng biển, cửa khẩu trên bộ với Jordan và Ai Cập.

Tuy nhiên, lệnh cấm không áp dụng với các công dân Israel. Công dân Israel về từ Trung Quốc đã được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày kể cả khi họ chưa có triệu chứng.

Mặc dù chưa có ca nhiễm bệnh nào được ghi nhận tại Israel, song Bộ Y tế Israel cho rằng đây chỉ là "vấn đề thời gian".

Dự kiến trong ngày 2/2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ triệu tập cuộc họp với các bộ trưởng, quan chức y tế, người đứng đầu Hội đồng An ninh để đánh giá công tác chuẩn bị.

Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ chính phủ nhận thức được rằng việc ngăn ngừa triệt để sự lây lan của virus là không thể, do đó, Israel cần có sự chuẩn bị trước.

Tính đến sáng 2/2, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới đã được ghi nhận tại 26 quốc gia, ảnh hưởng tới 14.500 người. Số ca tử vong hiện là 305 trường hợp, trong đó 304 ca ở Trung Quốc và 1 ca ở Philippines.

Theo thông tin mới nhất, Hàn Quốc đã xác nhận 3 ca nhiễm chủng virus corona mới (2019-nCoV), nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên 15 người.

Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh của Hàn Quốc (KCDC) nêu rõ trường hợp thứ 13 là một thanh niên 28 tuổi, nằm trong số 368 người Hàn Quốc được sơ tán từ Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 31/1.

Ngoại trừ người này, 17 trường hợp khác được sơ tán và cách ly vào ngày 31/1 đều cho kết quả âm tính với virus.

Họ đã được đưa tới cơ sở y tế của nhà nước để theo dõi thêm. Trường hợp thứ 14 là một phụ nữ Trung Quốc 40 tuổi, thành viên trong cùng gia đình với một người đàn ông bị chẩn đoán nhiễm virus vào ngày 1/2 vừa qua.

Người đàn ông này là một hướng dẫn viên du lịch tại Nhật Bản và trước đó đã tiếp xúc với một người đàn ông Nhật Bản bị chẩn đoán nhiễm virus.

Bệnh nhân Trung Quốc này đã đến Hàn Quốc vào ngày 19/1 vừa qua, song không có dấu hiệu mắc bệnh khi nhập cảnh.

Trường hợp cuối cùng là một người đàn ông Hàn Quốc, 43 tuổi, đã trở về từ Vũ Hán vào ngày 20/1 vừa qua.

KCDC hiện đang xác định những người từng tiếp xúc với các bệnh nhân mới trong thời gian gần đây và nỗ lực công bố thông tin sớm nhất có thể.

Trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng, Shilla Duty Free, công ty kinh doanh đồ miễn thuế hàng đầu của Hàn Quốc, đã quyết định tạm thời đóng cửa một trong những cửa hàng tại trung tâm thủ đô Seoul sau khi một trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận đã tới đây hai lần trong tháng trước. Công ty cũng đã tiến hành khử trùng để ngăn virus lây lan.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết chính phủ nước này đang lên kế hoạch điều thêm một chuyến bay để sơ tán công dân tại Vũ Hán vào giữa tuần tới hoặc không lâu sau đó.

Kể từ ngày 29/1 vừa qua, Nhật Bản đã thuê máy bay để sơ tán hơn 560 công dân nước này khỏi Vũ Hán.

Tất cả những người này sẽ bị cách ly trong khoảng 2 tuần tại các cơ sở được chỉ định. Tổng số người nhiễm chủng virus này tại Nhật Bản đã lên tới 20 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục