Dịch vụ thanh toán nhanh xuyên biên giới đầu tiên tại châu Âu sắp ra mắt

17:51' - 30/11/2018
BNEWS ECB có kế hoạch tính phí các ngân hàng 0,0020 euro (0,0023 USD) cho mỗi giao dịch trong ít nhất hai năm đầu tiên.
ECB sẽ cho ra mắt dịch vụ thanh toán nhanh đầu tiên cho Khu vực sử dụng đồng euro. Ảnh: EPA

Ngày 30/11, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cho ra mắt dịch vụ thanh toán nhanh đầu tiên cho Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), với hy vọng đây sẽ trở thành một dịch vụ đủ sức cạnh tranh với các đại gia công nghệ châu Á và Mỹ trên lĩnh vực thanh toán trực tuyến.

Ông Marc Bayle de Jesse, người phụ trách vấn đề cơ sở hạ tầng thị trường và thanh toán tại ECB, cho biết các ngân hàng trên khắp châu Âu đang chịu nhiều áp lực từ các đối thủ công nghệ. Những ngân hàng này đã nỗ lực đáp ứng nhu cầu thanh toán điện tử bằng cách tạo ra các dịch vụ thanh toán tức thời của riêng họ. Song những dịch vụ này không thể thực hiện xuyên biên giới, dẫn đến một hệ thống thanh toán chắp vá và thiếu đồng bộ trên toàn châu Âu.

ECB hy vọng sẽ giải quyết vấn đề nêu trên bằng cách cung cấp một giải pháp thanh toán xuyên biên giới thống nhất có tên gọi là TIPS trên nền tảng điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và tại các điểm thanh toán tại cửa hàng. TIPS sẽ là một đối thủ trực tiếp đối với những dịch vụ "ví điện tử" do Google, Amazon và Alibaba của Trung Quốc phát triển vốn đang trong giai đoạn bùng nổ.

Theo ECB, TIPS ban đầu sẽ cho phép bất kỳ cá nhân, ngân hàng hoặc doanh nghiệp nào trong khu vực đồng euro đăng ký mở tài khoản. Nhưng trong tương lai, dịch vụ này có thể mở rộng sang các quốc gia khác.

TIPS sẽ cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp trên khắp lãnh thổ 19 nước thành viên Eurozone gửi và nhận tiền chỉ trong vài giây mà không mất nhiều thời gian chờ đợi như trong giao dịch trực tuyến và ngoài đời thực.

Ông Bayle de Jesse cho biết tốc độ giao dịch nhanh của TIPS là do dịch vụ này được liên kết trực tiếp với các quỹ của ngân hàng trung ương châu Âu, từ đó tránh tình trạng mất thời gian kiểm tra giữa các ngân hàng thương mại – một vấn đề mà ngay cả những dịch vụ "ví điện tử" phải đối mặt.

Theo ông Bayle de Jesse, điều này có nghĩa sử dụng TIPS tương đương sử dụng tiền mặt, và người nhận thanh toán không có rủi ro tín dụng nào.

Để tham gia và có thể cung cấp dịch vụ này cho khách hàng, các ngân hàng thương mại sẽ phải mở một tài khoản TIPS chuyên dụng với ngân hàng trung ương quốc gia của họ. Các ngân hàng tham gia cũng sẽ phải từ bỏ những lợi ích của việc có thanh khoản từ các giao dịch chuyển tiền đang trong quá trình thực hiện trên sổ sách của họ, cũng như mất đi khoản phí khách hàng đôi khi có thể khá lớn tùy thuộc vào loại hình giao dịch).

Nhưng ECB cho biết sự tiện lợi của TIPS và nhu cầu cao về dịch vụ này sẽ thuyết phục các ngân hàng đăng ký.

ECB có kế hoạch tính phí các ngân hàng 0,0020 euro (0,0023 USD) cho mỗi giao dịch trong ít nhất hai năm đầu tiên. Song ngân hàng trung ương châu Âu cũng cho biết 10 triệu giao dịch đầu tiên của mỗi ngân hàng sẽ được miễn phí trước khi năm 2019 kết thúc. Sau đó, các ngân hàng có thể tự quyết định cách họ sẽ chuyển khoản chi phí nêu trên cho người tiêu dùng như thế nào.

Nhưng ông Bayle de Jesse nhận đình rằng sự cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng sẽ giữ mức phí ở mức khiêm tốn và thậm chí thấp hơn các khoản phí hiện đang đi kèm với hoạt động thanh toán bằng thẻ tín dụng.

>> Chủ tịch ECB lo ngại về tính độc lập của các ngân hàng trung ương toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục