Điểm đột phá trong ngân sách 2022 của Singapore

09:16' - 21/02/2022
BNEWS Ngân sách 2022 của Singapore sẽ được ghi nhớ nhiều nhất về các biện pháp thu ngân sách, một số trong đó rất táo bạo và mang tính đột phá.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tờ The Straits Times ngày 19/2 có bài viết nhận định ngân sách 2022 của Singapore được Bộ trưởng Tài chính nước này Lawrence Wong công bố ngày 18/2 bao gồm các biện pháp để thúc đẩy sự sẵn sàng của nền kinh tế trong tương lai, thông qua việc nâng cấp năng lực của các công ty và người lao động, đẩy nhanh quá trình phi carbon hóa và hỗ trợ tài chính công.

Trong khi ngân sách 2020 và 2021 cơ bản tập trung vào xử lý khủng hoảng trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 và tập trung nhiều vào chi tiêu để bảo vệ công ăn việc làm và giữ cho các công ty tồn tại, ngân sách 2022 sẽ được ghi nhớ nhiều nhất về các biện pháp thu ngân sách, một số trong đó rất táo bạo và mang tính đột phá.

 

Được quan tâm nhiều nhất là việc tăng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST). Trong giai đoạn thảo luận về ngân sách, một số phòng thương mại và nhà phân tích kêu gọi trì hoãn việc tăng thuế đến năm 2025 vì lạm phát tăng và thực tế một số doanh nghiệp vẫn đang phải vật lộn với khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc.

Trong khi đó, những người khác kêu gọi tăng 2 điểm phần trăm trong một lần. Chính phủ Singapore đã chọn con đường trung gian là lộ trình tăng thuế GST theo hai bước: 1% vào năm 2023 và 1% vào năm 2024.

Điều này giúp người dân và doanh nghiệp có thêm nhiều thời gian hơn để điều chỉnh với chi phí cao hơn trong môi trường lạm phát hơn. 

Một biện pháp khác là tăng thuế thu nhập cá nhân lên 23% đối với những người có thu nhập từ 500.000 SGD đến 1 triệu SGD và 24% đối với những người có thu nhập hơn 1 triệu SGD (cả hai từ mức 22% hiện nay).

Thuế bất động sản cũng sẽ tăng lên 36% vào năm 2024 từ mức 20% đối với bất động sản không có chủ sở hữu, và lên đến 32% đối với bất động sản có chủ sở hữu từ mức 16%.

Cũng sẽ có các loại thuế bổ sung đối với ô tô hạng sang. Điều đáng chú ý là những sự gia tăng này sẽ tác động đến một nhóm nhỏ có khả năng chi trả trong bất kỳ trường hợp nào.

Trong khi các biện pháp tăng doanh thu, ngoài GST, tập trung vào đánh thuế những người giàu có, ngân sách 2022 của Singapore cũng đáng chú ý vì những gì nó mang lại cho những người thu nhập thấp và trung bình. Gói Bảo hiểm GST, bảo vệ hầu hết các gia đình có thu nhập trung bình và thấp khỏi tác động của mức thuế GST cao hơn trong 10 đã được tăng 10% lên 6,6 tỷ SGD.

Chương trình phiếu mua hàng miễn phí GST vĩnh viễn đã được bổ sung, từ đó bảo vệ một số nhóm thu nhập thấp không bị ảnh hưởng bởi không chỉ GST tăng mà còn toàn bộ thuế, với những nhóm đối tượng khác cũng được bảo vệ một phần.

Ngân sách 2022 của Singapore cũng bao gồm một loạt biện pháp để nền kinh tế sẵn sàng hơn trong tương lai, trong đó có việc tăng cường hơn nữa những khả năng kỹ thuật số, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D) của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và trao quyền cho họ để đổi mới sáng tạo, quốc tế hóa và mở rộng quy mô.

Sáng kiến táo bạo nhất là quyết định tăng thuế carbon từ 5 SGD một tấn khí thải carbon lên 25 SGD/tấn vào năm 2024 và tăng tới 80 SGD/tấn vào năm 2030 – cao hơn mục tiêu trước đó là 10 SGD/tấn đến 15 SGD/tấn trong ngân sách 2018./.

>>Singapore Exchange sụt giảm lợi nhuận trong nửa đầu năm tài chính 2021-2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục