Điểm tương đồng trong vụ tai nạn Boeing 737 MAX ở Ethiopia và Indonesia

18:49' - 15/03/2019
BNEWS Các chuyên gia điều tra vụ tai nạn Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines đã tìm thấy một mảnh vỡ ở vị trí tương tự như chiếc máy bay của Boeing 737 MAX của Lion Air rơi ở Indonesia năm 2018.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3/2019.  Ảnh: AFP/ TTXVN 

Hãng tin Reuters ngày 15/3 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết các chuyên gia điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines đã tìm thấy một mảnh vỡ ở vị trí tương tự như chiếc máy bay của Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi hồi năm ngoái ở ngoài khơi Indonesia.

Theo các nguồn tin giấu tên trên, mảnh vỡ này là thiết bị tinh chỉnh được lắp đặt ở vị trí bất thường, giống như trên máy bay của hãng hàng không Lion Air. Vị trí của thiết bị này có thể giúp xác định xem mũi máy bay hướng về đâu.

Trước đó, theo báo New York Times của Mỹ, máy bay của Ethiopian Airlines ngày 10/3 đã bị mất liên lạc chỉ 5 phút sau khi cất cánh.

Theo nguồn tin, gần như ngay lập tức sau khi máy bay khởi hành từ Addis Ababa, cơ trưởng "với giọng nói hoảng loạn" yêu cầu "được quay về".

Ngoài ra, trong khi bay, chiếc máy bay không làm chủ được độ cao, cứ nhao lên rồi lại lao xuống trong khoảng 30 mét, sau khi cất cánh tăng tốc rất nhanh.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) ngày 14/3 cũng đã viện dẫn các dữ liệu vệ tinh và bằng chứng từ hiện trường cho thấy có một số sự giống nhau và "khả năng xuất phát từ cùng một nguyên nhân" giữa vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 vừa qua làm toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng, với vụ một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air rơi cách đó 5 tháng, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay.

Cũng trong ngày 15/3, truyền thông Nga đưa tin một máy bay Boeing 737-800 đã phải hạ cánh trong khi đang thực hiện một hành trình nội địa. Nhiều khả năng, động cơ máy bay đã gặp sự cố. 

Theo hãng tin Sputnik, chiếc Boeing 737-800 nói trên đã phải hạ cánh khẩn cấp tại thành phố Syktyvkar ở Tây Bắc Nga khi đang thực hiện hành trình từ Mirny đi Moskva.

Một quan chức thuộc Ủy ban Điều tra LB Nga cho rằng nguyên nhân vụ việc có lẽ do sự cố về động cơ. Hành khách trên máy bay đều an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục