Điểm tương đồng trong vụ tai nạn máy bay của Ethiopia và Indonesia
Các nguồn tin thân cận ngày 18/3 cho biết các nhà điều tra về vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã phát hiện ra điểm tương đồng về "góc tấn" trong dữ liệu tại buồng lái với dữ liệu từ vụ rơi máy bay của hãng hàng không Lion Air vào tháng 10/2018.
Nguồn tin khẳng định biểu đồ của hai dữ liệu rất tương đồng. Góc tấn này là thông số quan trọng của chuyến bay, và cần phải duy trì độ chính xác để giữ máy bay không bị chúc xuống hay chòng chành.
Phản hồi của máy tính đối với dữ liệu sai về góc tấn hiện là trọng tâm của cuộc điều tra thảm họa máy bay của Lion Air.
Trước đó, các chuyên gia đã phát hiện những điểm giống giữa vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines ngày 10/3 vừa qua làm toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng, với vụ một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air rơi cách đó 5 tháng, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay.
Cả hai máy bay này đều bị rơi trong vòng vài phút sau khi khi cất cánh và phi công thông báo máy bay gặp trục trặc.
Các nhà điều tra vụ máy bay của hãng Lion Air rơi xuống biển hồi tháng 10/2018 tập trung phân tích nguyên nhân có thể do lỗi hệ thống đặc tính truyền động tăng cường (MCAS) vốn được Boeing đưa vào mẫu 737 MAX để ngăn chặn khả năng máy bay mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng.
Các chuyên gia bắt đầu nghi ngờ qui trình cấp phép của FAA sau khi phát hiện ra rằng hệ thống này đã nhận không ít phản ánh có vấn đề nghiêm trọng từ các phi công Mỹ.
MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 MAX 8 giúp máy bay tránh rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ người điều khiển.
Các cảm biến góc tấn trên máy bay sẽ cung cấp dữ liệu có thể kích hoạt MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ.
Theo các dữ liệu chuyến bay được ghi lại, trước khi lao xuống biển hồi tháng 10/2018, các phi công lái máy bay số hiệu 610 của Lion Air đã phải cố gắng kiểm soát máy bay vì lỗi cảm biến góc tấn đã khiến hệ thống MCAS được kích hoạt và liên tục tự động điều khiển mũi máy bay chúi xuống khi cất cánh.
Sau vụ tai nạn này, Boeing đã gửi thông báo tới các hãng hàng không có sử dụng 737 MAX 8 trong đội bay, trong đó có hướng dẫn các phi công cách kiểm soát hệ thống MCAS và cho biết đang cập nhật phần mềm của hệ thống.
Tuy nhiên, Boeing vẫn đang chịu nhiều chỉ trích vì đã không kịp thời thông tin cho các phi công lái 737 về chức năng của MCAS hay giới thiệu các khóa huấn luyện sử dụng hệ thống này, dẫn tới vụ tai nạn tiếp theo của Ethiopia Airlines.
Phi công của máy bay Ethiopia Airlines được cho là đã gặp khó khăn tương tự như những đồng nghiệp trên của chuyến bay Lion Air.
Giới chức Mỹ hiện vẫn chưa xác nhận tính hợp lệ của các dữ liệu thu được trong các hộp đen của máy bay Ethiopia Airlines gặp nạn, đồng thời cho biết hiện quá trình điều tra vẫn ở giai đoạn đầu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Boeing gấp rút nâng cấp hệ thống an toàn tự động
13:08' - 18/03/2019
Boeing khẳng định hãng đang chuẩn bị hoàn tất qui trình cập nhật phần mềm và chương trình huấn luyện phi công liên quan tới hệ thống an toàn tự động.
-
Kinh tế Thế giới
FAA lên tiếng về qui trình cấp phép cho dòng Boeing 737 MAX
11:27' - 18/03/2019
FAA khẳng định chương trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX tuân theo các qui trình tiêu chuẩn.
-
Kinh tế Thế giới
Argentina cấm các máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận
08:11' - 18/03/2019
Ngày 16/3, Chính phủ Argentina đã ra lệnh cấm toàn bộ các chuyến bay sử dụng loại Boeing 737 MAX được hoạt động trong không phận nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Anh thúc giục Mỹ thực hiện thỏa thuận cắt giảm thuế thép xuống 0%
09:27'
Anh sẽ thúc giục chính quyền Tổng thống Donald Trump nhanh chóng thực hiện một thỏa thuận cắt giảm thuế quan đối với thép Anh xuống 0% vào tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Khi nền kinh tế thích nghi với sự cô đơn
21:53' - 01/06/2025
Trong bối cảnh dân số Nhật Bản ngày càng già hóa và cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, "nền kinh tế cô đơn" là một thị trường đáng để xem xét.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Australia đồng loạt phản đối thuế thép nhập khẩu của Mỹ
07:00' - 01/06/2025
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 31/5 cảnh báo sẵn sàng áp dụng các biện pháp đáp trả đối với quyết định tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép, từ 25% lên 50% của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
OPEC+ giữ nguyên mức tăng sản lượng dầu trong tháng 7/2025
19:29' - 31/05/2025
Các nguồn tin cho biết OPEC+ sẽ họp trực tuyến để thảo luận về tăng sản lượng khai thác cho tháng 7, với khả năng mức tăng có thể vượt con số 411.000 thùng/ngày đã áp dụng trong tháng 5 và tháng 6.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Hàn Quốc: Những dấu hiệu đáng quan ngại
10:10' - 31/05/2025
Bức tranh kinh tế Hàn Quốc tháng 4/2025 cho thấy những dấu hiệu kém khả quan khi cả ba chỉ số kinh tế chủ chốt đều đồng loạt sụt giảm so với tháng 3/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ tăng thuế thép lên 50%
08:36' - 31/05/2025
Ngày 30/5, phát biểu tại một nhà máy của US Steel ở bang Pennsylvania, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép, lên thành 50%.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát tại Mỹ vẫn trong đà suy giảm
21:56' - 30/05/2025
Dữ liệu mới nhất cho thấy lạm phát tại Mỹ vẫn đang trong đà suy giảm kể từ mức đỉnh hậu đại dịch COVID-19, với mức lạm phát kỷ lục trong hơn 40 năm từng được thiết lập hồi tháng 7/2022.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Ấn Độ chờ cơ hội bứt tốc
21:42' - 30/05/2025
Theo số liệu chính thức công bố hôm 30/5, kinh tế Ấn Độ đã đạt mức tăng trưởng 6,5% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung bị đình trệ
18:04' - 30/05/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc "có phần đình trệ".