FAA lên tiếng về qui trình cấp phép cho dòng Boeing 737 MAX
Ngày 17/3, Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) khẳng định tuân thủ mọi qui trình tiêu chuẩn khi cấp phép sử dụng với dòng máy bay 737 MAX của hãng Boeing sau khi hai tai nạn hàng không xảy ra với loại máy bay này trong vòng 6 tháng qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng làm dấy lên không ít hoài nghi về hệ thống tránh chết động cơ.
FAA khẳng định chương trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX tuân theo các qui trình tiêu chuẩn của cơ quan này.
Các qui trình được thiết kế chặt chẽ và đều đã cho ra những mẫu thiết kế máy bay an toàn. Tuy nhiên, việc vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia Airlines khiến 157 người thiệt mạng hôm 10/3 vừa qua có nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng đã làm dấy lên không ít hoài nghi về qui trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX.
Loại máy bay này chỉ vừa mới được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2017 để cạnh tranh với dòng máy bay A320 Neo của Airbus.
Cũng trong ngày 17/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết quá trình nghiên cứu dữ liệu chuyến bay gặp nạn của hãng Eithiopia Airlines chỉ ra những đặc điểm tương đồng rõ ràng giữa hai vụ tai nạn.
Các nhà điều tra vụ máy bay của hãng Lion Air rơi xuống biển hồi tháng 10/2018 tập trung phân tích nguyên nhân có thể do lỗi hệ thống đặc tính truyền động tăng cường (MCAS) vốn được Boeing đưa vào mẫu 737 MAX để ngăn chặn khả năng máy bay mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng.
Các chuyên gia bắt đầu nghi ngờ qui trình cấp phép của FAA sau khi phát hiện ra rằng hệ thống này đã nhận không ít phản ánh có vấn đề nghiêm trọng từ các phi công Mỹ.
Báo Seattle Times ngày 17/3 đưa tin FAA đã ủy quyền một phần qui trình cấp phép máy bay (trong đó bao gồm phần đánh giá với hệ thống MCAS) cho các kỹ sư của Boeing.
Seattle là nơi đặt địa điểm chế tạo các máy bay của Boeing. Báo này còn cho rằng những phân tích an toàn đầu tiên được Boeing gửi tới FAA có chứa nội dung nêu rõ "một số thiếu sót cơ bản".
Tờ báo này còn cáo buộc qui trình cấp phép đã được tiến hành "vội vã" vì khi đó Boeing cần nhanh chóng tung dòng máy bay này ra thị trường để cạnh tranh với A320 Neo của Airbus.
FAA đã từ chối bình luận về các thông tin trên báo Seattle Times và cho biết quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành.
Trong thông báo gửi tới báo Seattle Times, Boeing khẳng định FAA đã xem xét cấu hình cuối cùng cũng như những chỉ số vận hành của MCAS trong quá trình đánh giá và đưa ra kết luận hệ thống đáp ứng tất cả các yêu cầu cấp phép và quản lý.
Từ năm 2009, do áp lực cắt giảm ngân sách hoạt động, FAA đã ủy quyền một số giai đoạn trong qui trình cấp phép cho các nhà sản xuất máy bay hoặc cho các chuyên viên bên ngoài.
FAA cũng bảo vệ cơ chế ủy quyền này và khẳng định rằng 737 MAX đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra và đánh giá kỹ càng cùng với sự tham vấn các cơ quan hàng không khác trước khi được cấp phép.
Một nguồn tin cho biết Chủ tịch Ủy ban Giao thông và cơ sở hạ tầng của Hạ viện Mỹ Peter DeFazio đang lên kế hoạch điều tra qui trình cấp phép sử dụng cho dòng 737 MAX.
Trong khi đó, báo Wall Street Journal đưa tin Bộ Giao thông Mỹ đang tiến hành điều tra qui trình cấp phép của FAA.
Cuộc điều tra tập trung vào đánh giá liệu FAA có tuân theo các tiêu chuẩn và phân tích kỹ thuật phù hợp trong quá trình chứng nhận hệ thống MCAS hay không.
Hiện thông tin này chưa được FAA hay Bộ Giao thông Mỹ xác nhận. Tuy nhiên, hai quan chức cho rằng việc bộ trên điều tra một vấn đề nghiêm trọng liên quan tới an toàn tính mạng con người là không bất ngờ.
Máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của Hãng Hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn ngày 10/3 khi đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thủ đô Nairobi của Kenya.
Máy bay đã bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai trong vòng 5 tháng qua liên quan đến dòng máy bay này.
Trong vụ tai nạn ngày 29/10/2018, máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) lao xuống biển cũng sau vài phút cất cánh khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Argentina cấm các máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận
08:11' - 18/03/2019
Ngày 16/3, Chính phủ Argentina đã ra lệnh cấm toàn bộ các chuyến bay sử dụng loại Boeing 737 MAX được hoạt động trong không phận nước này.
-
Chứng khoán
Boeing mất 10% giá trị cổ phiếu trong tuần “khủng hoảng”
10:44' - 17/03/2019
Cổ phiếu của Boeing đã sụt giảm hơn 10% trong tuần vừa qua, sau khi một làn sóng các quốc gia đình chỉ khai thác máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn chết người ở Ethiopia.
-
Chuyển động DN
Boeing sẽ điều chỉnh phần mềm cho Boeing 737 MAX
13:52' - 16/03/2019
Các nguồn tin trên cho hay, Boeing sẽ điều chỉnh để đạt hiệu quả tối ưu cho MCAS (Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển) trong vòng 10 ngày.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không ra sao nếu lệnh cấm Boeing 737 MAX kéo dài
12:45' - 16/03/2019
Việc cấm khai thác máy bay 737 MAX của Boeing sau vụ tai nạn ở Ethiopia đã không gây "tác động tức thì" về tài chính đối với các hãng hàng không, nhưng sẽ gây tổn thất cho ngành hàng không.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản sẽ tạm dừng chương trình hỗ trợ giá điện và khí đốt
08:43' - 28/03/2024
giải pháp trên đã được hai đảng trong liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công minh nhất trí vào ngày 26/10/2022 và được triển khai từ đầu năm 2023 theo 2 giai đoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn
20:19' - 27/03/2024
Các nhân viên điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã tiếp cận và thu thập được hộp đen của con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ).
-
Kinh tế Thế giới
Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU ảnh hưởng tới xuất khẩu của quốc gia ASEAN
09:27' - 27/03/2024
Nhận định của Ủy ban Chứng khoán Malaysia (SC) cho hay, 75% mặt hàng xuất khẩu của nước này sang Liên minh châu Âu (EU) bị ảnh hưởng bởi Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tấn công tại Moskva: Tổng thống Nga V. Putin chỉ đạo điều tra khách quan
10:11' - 26/03/2024
Ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp thảo luận về các biện pháp cần thực hiện sau vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
-
Kinh tế Thế giới
Các nước ASEAN đón nhận cơ hội mới từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng
16:25' - 25/03/2024
Các công ty đa quốc gia đang đối mặt với tình trạng chuỗi cung ứng bất ổn do biến động địa chính trị toàn cầu và Đông Nam Á hiện đang được hưởng lợi từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư khỏi Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc cam kết đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài
15:03' - 25/03/2024
Ngày 25/3, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Guo Tingting cam kết không “phân biệt đối xử” giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước nhằm thu hút chuyên môn, hợp tác và đầu tư nước ngoài.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Anh sẽ đầu tư hơn 200 triệu bảng Anh vào lĩnh vực hạt nhân
09:14' - 25/03/2024
Ngày 25/3, Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố khoản đầu tư công 200 triệu bảng Anh (252 triệu USD) để thúc đẩy chương trình hạt nhân và ngành công nghiệp hạt nhân dân sự để tạo mới 40.000 việc làm.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẽ ban hành các quy định mới để tăng cường thu hút FDI
16:36' - 24/03/2024
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết sẽ nghiên cứu kỹ các vấn đề về tiếp cận thị trường và luồng dữ liệu xuyên biên giới, nhằm sớm đưa thêm một số quy định mới để thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Thái Lan đối mặt với nguy cơ suy thoái dài hạn
14:29' - 24/03/2024
Những trở ngại cơ cấu lâu dài trong lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất ngày càng có tác động rõ rệt hơn đến nền kinh tế Thái Lan.