FAA lên tiếng về qui trình cấp phép cho dòng Boeing 737 MAX
Ngày 17/3, Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) khẳng định tuân thủ mọi qui trình tiêu chuẩn khi cấp phép sử dụng với dòng máy bay 737 MAX của hãng Boeing sau khi hai tai nạn hàng không xảy ra với loại máy bay này trong vòng 6 tháng qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng làm dấy lên không ít hoài nghi về hệ thống tránh chết động cơ.
FAA khẳng định chương trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX tuân theo các qui trình tiêu chuẩn của cơ quan này.
Các qui trình được thiết kế chặt chẽ và đều đã cho ra những mẫu thiết kế máy bay an toàn. Tuy nhiên, việc vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia Airlines khiến 157 người thiệt mạng hôm 10/3 vừa qua có nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng đã làm dấy lên không ít hoài nghi về qui trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX.
Loại máy bay này chỉ vừa mới được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2017 để cạnh tranh với dòng máy bay A320 Neo của Airbus.
Cũng trong ngày 17/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết quá trình nghiên cứu dữ liệu chuyến bay gặp nạn của hãng Eithiopia Airlines chỉ ra những đặc điểm tương đồng rõ ràng giữa hai vụ tai nạn.
Các nhà điều tra vụ máy bay của hãng Lion Air rơi xuống biển hồi tháng 10/2018 tập trung phân tích nguyên nhân có thể do lỗi hệ thống đặc tính truyền động tăng cường (MCAS) vốn được Boeing đưa vào mẫu 737 MAX để ngăn chặn khả năng máy bay mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng.
Các chuyên gia bắt đầu nghi ngờ qui trình cấp phép của FAA sau khi phát hiện ra rằng hệ thống này đã nhận không ít phản ánh có vấn đề nghiêm trọng từ các phi công Mỹ.
Báo Seattle Times ngày 17/3 đưa tin FAA đã ủy quyền một phần qui trình cấp phép máy bay (trong đó bao gồm phần đánh giá với hệ thống MCAS) cho các kỹ sư của Boeing.
Seattle là nơi đặt địa điểm chế tạo các máy bay của Boeing. Báo này còn cho rằng những phân tích an toàn đầu tiên được Boeing gửi tới FAA có chứa nội dung nêu rõ "một số thiếu sót cơ bản".
Tờ báo này còn cáo buộc qui trình cấp phép đã được tiến hành "vội vã" vì khi đó Boeing cần nhanh chóng tung dòng máy bay này ra thị trường để cạnh tranh với A320 Neo của Airbus.
FAA đã từ chối bình luận về các thông tin trên báo Seattle Times và cho biết quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành.
Trong thông báo gửi tới báo Seattle Times, Boeing khẳng định FAA đã xem xét cấu hình cuối cùng cũng như những chỉ số vận hành của MCAS trong quá trình đánh giá và đưa ra kết luận hệ thống đáp ứng tất cả các yêu cầu cấp phép và quản lý.
Từ năm 2009, do áp lực cắt giảm ngân sách hoạt động, FAA đã ủy quyền một số giai đoạn trong qui trình cấp phép cho các nhà sản xuất máy bay hoặc cho các chuyên viên bên ngoài.
FAA cũng bảo vệ cơ chế ủy quyền này và khẳng định rằng 737 MAX đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra và đánh giá kỹ càng cùng với sự tham vấn các cơ quan hàng không khác trước khi được cấp phép.
Một nguồn tin cho biết Chủ tịch Ủy ban Giao thông và cơ sở hạ tầng của Hạ viện Mỹ Peter DeFazio đang lên kế hoạch điều tra qui trình cấp phép sử dụng cho dòng 737 MAX.
Trong khi đó, báo Wall Street Journal đưa tin Bộ Giao thông Mỹ đang tiến hành điều tra qui trình cấp phép của FAA.
Cuộc điều tra tập trung vào đánh giá liệu FAA có tuân theo các tiêu chuẩn và phân tích kỹ thuật phù hợp trong quá trình chứng nhận hệ thống MCAS hay không.
Hiện thông tin này chưa được FAA hay Bộ Giao thông Mỹ xác nhận. Tuy nhiên, hai quan chức cho rằng việc bộ trên điều tra một vấn đề nghiêm trọng liên quan tới an toàn tính mạng con người là không bất ngờ.
Máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của Hãng Hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn ngày 10/3 khi đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thủ đô Nairobi của Kenya.
Máy bay đã bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai trong vòng 5 tháng qua liên quan đến dòng máy bay này.
Trong vụ tai nạn ngày 29/10/2018, máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) lao xuống biển cũng sau vài phút cất cánh khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Argentina cấm các máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận
08:11' - 18/03/2019
Ngày 16/3, Chính phủ Argentina đã ra lệnh cấm toàn bộ các chuyến bay sử dụng loại Boeing 737 MAX được hoạt động trong không phận nước này.
-
Chứng khoán
Boeing mất 10% giá trị cổ phiếu trong tuần “khủng hoảng”
10:44' - 17/03/2019
Cổ phiếu của Boeing đã sụt giảm hơn 10% trong tuần vừa qua, sau khi một làn sóng các quốc gia đình chỉ khai thác máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn chết người ở Ethiopia.
-
Chuyển động DN
Boeing sẽ điều chỉnh phần mềm cho Boeing 737 MAX
13:52' - 16/03/2019
Các nguồn tin trên cho hay, Boeing sẽ điều chỉnh để đạt hiệu quả tối ưu cho MCAS (Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển) trong vòng 10 ngày.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không ra sao nếu lệnh cấm Boeing 737 MAX kéo dài
12:45' - 16/03/2019
Việc cấm khai thác máy bay 737 MAX của Boeing sau vụ tai nạn ở Ethiopia đã không gây "tác động tức thì" về tài chính đối với các hãng hàng không, nhưng sẽ gây tổn thất cho ngành hàng không.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia tăng biện pháp trả đũa EU
19:36' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Trung Quốc mở rộng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU, bao gồm các chương trình trợ cấp của EU và của các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Italy và Hà Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Thái Lan phê duyệt kế hoạch kích thích kinh tế
18:26' - 22/11/2024
Ủy ban chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra làm Chủ tịch đã phê duyệt kế hoạch 5 điểm nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước trong cả ngắn và dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Sạc xe điện - cú hích tỷ USD cho kinh tế châu Âu
17:24' - 22/11/2024
Mặc dù doanh số xe điện (EV) đang chậm lại ở châu Âu, ngành công nghiệp sạc xe điện vẫn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tỷ lệ xe điện ở châu Âu tăng đều đặn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương cho 29 nước
16:03' - 22/11/2024
Nước này đã thực hiện chính sách miễn thị thực cho 29 nước, trong đó có Đức và Pháp, nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc kỳ vọng thu lợi 42 tỷ USD từ năng lượng sạch
15:01' - 22/11/2024
Hàn Quốc đang kỳ vọng sẽ thu được 59.000 tỷ won (42 tỷ USD) bằng cách thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các nguồn năng lượng không carbon đến năm 2033.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản công bố gói kích thích kinh tế 140 tỷ USD
14:47' - 22/11/2024
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố gói kích thích kinh tế trị giá 22.000 tỷ yen (khoảng 140 tỷ USD) nhằm tăng nguồn thu nhập cho người tiêu dùng vào thứ Sáu (22/11) sau kết quả bầu cử vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy quan hệ kinh tế ổn định với Mỹ
13:46' - 22/11/2024
Theo Thứ trưởng Trung Quốc Vương Thụ Văn, Trung Quốc sẵn sàng đối thoại, mở rộng các lĩnh vực hợp tác và quản lý những khác biệt với Mỹ, nhằm thúc đẩy quan hệ theo hướng ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico phản đối kế hoạch trục xuất của Tổng thống đắc cử Mỹ
12:43' - 22/11/2024
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum ngày 21/11 đã lên tiếng phản đối các kế hoạch về người di cư của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Số doanh nghiệp tại Đức phá sản tăng mạnh
12:42' - 22/11/2024
Số doanh nghiệp tại Đức phá sản trong tháng 10/2024 tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái, do những khó khăn liên tục của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.