Diễn biến mới của việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc​

18:21' - 16/03/2023
BNEWS Hàn Quốc sẽ hủy bỏ khiếu nại Nhật Bản lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi Nhật Bản đồng ý dỡ bỏ biện pháp hạn chế xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 16/3 cho biết Hàn Quốc sẽ hủy bỏ khiếu nại Nhật Bản lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi Nhật Bản đồng ý dỡ bỏ biện pháp hạn chế xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.

Động thái này được đưa ra sau khi Nhật Bản quyết định dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu đối với ba nguyên liệu quan trọng được dùng để sản xuất chất bán dẫn và tấm màn hình dẻo gồm flo polyimide, chất quang dẫn và hydro florua sang Hàn Quốc.

 
Hai nước cũng lên kế hoạch tiếp tục đàm phán để khôi phục lại “danh sách trắng” các đối tác thương mại tin cậy của nhau.

Vào tháng 7/2019, Nhật Bản siết chặt kiểm soát xuất khẩu sang Hàn Quốc đối với 3 nguyên liệu quan trọng để sản xuất chip nhớ và tấm màn hiển thị, vốn là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc. Tháng Tám cùng năm, Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy được ưu đãi về thủ tục xuất khẩu.

Hàn Quốc cũng đã có động thái đáp trả tương tự một tháng sau đó, đồng thời đệ đơn khiếu nại lên WTO nhằm những hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục