Diễn biến mới trên thị trường lúa mỳ toàn cầu

14:00' - 10/04/2024
BNEWS Thị trường lúa mỳ toàn cầu đã bị ảnh hưởng khi các khách hàng Trung Quốc hủy các đơn đặt hàng lớn, trong nỗ lực tìm kiếm mức giá tốt hơn và củng cố tình hình an ninh lương thực đất nước.

Giá lúa mỳ kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago đang giao dịch ở mức khoảng 5,50 USD/bushel (1 bushel lúa mỳ = 27,2 kg), tăng nhẹ so với mức thấp nhất trong ba năm rưỡi được ghi nhận hồi giữa tháng 3/2024, nhưng giảm khoảng 10% so với đầu năm nay.

 

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trong tháng 3/2024 thông báo 504.000 tấn lúa mỳ trong hợp đồng dự kiến bán cho Trung Quốc đã bị hủy. Con số này tương đương với khoảng 50% tổng số lúa mỳ của Mỹ xuất sang Trung Quốc trong năm 2022. Đây là lần hủy hợp đồng lớn nhất được ghi nhận kể từ năm 1999.

Hãng Reuters đưa tin khoảng 1 triệu tấn lúa mỳ Australia xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đã bị hủy hoặc hoãn.

Trung Quốc là nước nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Các khách hàng Trung Quốc vẫn chưa đưa ra lý do hủy các đơn đặt hàng lúa mỳ.

Mặc dù kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn nhưng giá thực phẩm nhìn chung ít chịu ảnh hưởng từ các biến động kinh tế hơn giá dầu thô, đồng và các nguyên liệu công nghiệp khác.

Chuyên gia Ruan Wei tại Viện nghiên cứu Norinchukin của Nhật Bản cho biết các khách hàng Trung Quốc có thể đang cố gắng tránh thực hiện các hợp đồng đắt tiền đã ký trước đây và đang mua lại với mức giá thấp hơn.

Nhu cầu nhập khẩu lúa mỳ dùng làm thực phẩm tại Trung Quốc đã tăng lên sau trận lũ lụt vào mùa Hè 2023 ở tỉnh Hà Nam làm ảnh hưởng đến chất lượng thu hoạch tại tỉnh trồng lúa mỳ hàng đầu trong nước này. Trước tình hình đó, các khách hàng Trung Quốc đã liên tục đặt các hợp đồng mua lúa mỳ chất lượng cao, với số lượng lớn từ Australia, Canada và Mỹ.

Tuy nhiên, Nga, nước xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, sau đó đã tăng cường xuất khẩu lúa mỳ với mức giá rẻ hơn nhờ vụ mùa bội thu hai năm liên tiếp. Giá lúa mỳ trên sàn Chicago hiện thấp hơn khoảng 30% so với mức đỉnh hồi tháng 7/2023.

Vào thời điểm giao hàng, giá các hợp đồng lúa mỳ chuẩn bị xuất sang Trung Quốc dường như cao hơn đáng kể so với giá thị trường, do đó có thể dẫn đến việc hủy hợp đồng.

Trung Quốc không tăng nhập khẩu lúa mỳ Nga do không đáp ứng được yêu cầu của nước này. Thay vào đó, họ mua thêm lúa mỳ từ Pháp và Kazakhstan.

Các khách hàng Trung Quốc thường đặc biệt nhạy cảm với sự thay đổi của giá cả. Mùa Xuân năm 2023, Trung Quốc đã bất ngờ hủy hợp đồng mua 1,1 triệu tấn ngô Mỹ. Sau đó, nước này được cho là đã tăng nhập khẩu từ Brazil, do nguồn hàng dồi dào ở đó đã khiến giá giảm.

Nhà phân tích cấp cao Li Xuelian tại Viện nghiên cứu Marubeni cho biết các biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của Trung Quốc có thể sẽ tiếp diễn trong trung và dài hạn.

Chính phủ Trung Quốc đã chú trọng nhiều hơn vào an ninh lương thực kể từ năm 2023 trong bối cảnh giá cả trong nước tăng cao và căng thẳng với Mỹ. Luật an ninh lương thực sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2024 để giúp thúc đẩy sản xuất ngũ cốc trong nước và đa dạng hóa nhập khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục