Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018: Tìm kiếm kế hoạch duy trì kinh tế thế giới

16:44' - 08/04/2018
BNEWS Hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA), còn được biết đến là diễn đàn Davos của châu Á, đã thu hút sự chú ý của đông đảo giới truyền thông.
Ngày 8/4, Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018 đã mở màn với cuộc họp báo và công bố báo cáo học thuật tại Trung tâm Báo chí Diễn đàn châu Á Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Với chủ đề "Một châu Á cởi mở và đổi mới vì một thế giới thịnh vượng hơn", diễn đàn năm nay bắt đầu diễn ra vào ngày 8/4 đến ngày 11/4 tại thị trấn duyên hải Bác Ngao trên đảo Hải Nam, Trung Quốc.
Tờ South China Morning Post (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 7/4 nhận định các nhà bình luận từ lâu nay luôn đối chiếu BFA với diễn đàn tại Davos. Song giữa bối cảnh châu Á là cỗ máy và bánh lái tăng trưởng của thế giới, và các nhà hoạch định chính sách chủ chốt hội tụ về Bác Ngao mỗi năm, dường như sự kiện này có thêm ảnh hưởng.

Bài báo cũng cho rằng, khi một cuộc chiến thương mại với Mỹ đang đến gần, Trung Quốc phải tiến hành các thay đổi dài hạn để củng cố nền kinh tế của đất nước và tăng cường tính dẻo dai của nền kinh tế để chống đỡ các ảnh hưởng bên ngoài.
Hãng tin Anh Reuters nhận định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là sẽ đưa ra các biện pháp cải cách trong tuần tới. Trong khi đó, nhật báo Anh The Guardian bình luận giữa khi các căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, các nhà quan sát của cả hai bên sẽ dõi theo sát sao bài phát biểu khai mạc diễn đàn của người đứng đầu nước Trung Quốc.
BFA năm nay dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu, trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo doanh nghiệp. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Chritstian Lagarde sẽ tham dự diễn đàn.

Được thành lập từ năm 2001, BFA chủ trương thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm hỗ trợ sự phát triển bền vững của những nền kinh tế khu vực cũng như thế giới.

Năm nay, Trung Quốc kỷ niệm 40 năm mở cửa nền kinh tế và hàng loạt doanh nghiệp tham dự diễn đàn sẽ chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, trao đổi các nguồn lực và ứng phó với những thách thức chung.

>>>Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018: Họp báo và công bố báo cáo học thuật


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục