Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Anh thúc đẩy cơ hội mở rộng thị trường
Ngày 25/5, Bộ Công Thương (BCT) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (BNNPTNT) Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Quốc tế Anh (DIT) tổ chức Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Anh tại London với sự tham dự của đại diện BCT, BNNPTNT, DIT, cùng doanh nghiệp hai nước.
Diễn ra ngay sau Khóa họp lần thứ 12 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam-Anh (JETCO12), Diễn đàn thảo luận về triển vọng hợp tác thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, năng lượng tái tạo,… đồng thời giới thiệu tiềm năng của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Anh.
Diễn đàn cũng tạo cơ hội để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, chia sẻ thông tin, kết nối, tìm hiểu nhu cầu của mỗi bên nhằm thiết lập các quan hệ đối tác và tận dụng tối đa các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) để mở rộng thị trường tại hai nước.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng BNNPTNT Phùng Đức Tiến khẳng định Anh là đối tác lớn và tin cậy đối với kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng, chỉ ra rằng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước gần đây được hai Chính phủ, hai Bộ quan tâm thúc đẩy và đạt được được những bước tiến quan trọng.Ông bày tỏ mong muốn thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Anh vào công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, chế biến, bảo quản, phân phối nông sản, thực phẩm, đồng thời kỳ vọng các doanh nghiệp Anh sẽ tạo ra các đối tác liên doanh, liên kết chặt chẽ và tin cậy với các doanh nghiệp và nông dân Việt Nam.
Quốc vụ khanh Chính sách Thương mại, Bộ Thương mại Quốc tế Anh, Penny Mordaunt, nhận định Việt Nam là thị trường năng động nhất ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và quan hệ đối tác Việt Nam-Anh đang phát triển tốt đẹp.
Kim ngạch thương mại song phương tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua, và Hiệp định UKVFTA tạo nên những lợi ích to lớn cho các ngành và doanh nghiệp hai nước, chỉ ra rằng riêng xuất khẩu viễn thông của Anh đã tăng gấp đôi kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Bà Mordaunt nhấn mạnh tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước còn rất lớn và hai bên cần hợp tác nhằm khai thác triệt để tiềm năng này.
Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Campuchia và Lào, Graham Stuart cho rằng Việt Nam và Anh có rất nhiều điểm chung, và có mối liên hệ có thể bổ trợ lẫn nhau. Ông nhấn mạnh, điều quan trọng là giúp doanh nghiệp mỗi bên hiểu rõ tiềm năng của bên kia để nắm bắt các cơ hội kinh doanh.Ông nhấn mạnh các doanh nghiệp Anh cần biết có rất nhiều cơ hội tại Việt Nam, quốc gia với gần 100 triệu dân và vẫn tăng trưởng ngay trong đại dịch, chỉ ra tiềm năng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng tái tạo, giáo dục, dịch vụ tài chính…
Đồng quan điểm này, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho rằng có rất nhiều cơ hội tại Việt Nam mà các doanh nghiệp Anh có thể khai thác, và hai nước cần đặt những mục tiêu tham vọng trong quan hệ đối tác chiến lược. Đại sứ chỉ ra 3 lĩnh vực quan trọng Việt Nam và Anh có thể đặc biệt thúc đẩy hợp tác, đó là năng lượng tái tạo, giáo dục và thương mại, vốn đều là những thế mạnh của Anh.
Chủ tịch Phòng Thương mại Anh (BritCham) tại Việt Nam, Christopher Jeffery, kêu gọi các doanh nghiệp Anh đến Việt Nam để tìm hiểu về một đất nước thân thiện, một thị trường lớn gần 100 triệu dân, nơi dễ dàng tiếp cận công nghệ với tỷ lệ người sử dụng Internet và mạng xã hội cao.Hơn nữa, Việt Nam đặc biệt quan tâm tới giáo dục, chỉ ra tiềm năng đầu tư trong lĩnh vực này, khi các gia đình Việt Nam sẵn sàng đầu tư vào giáo dục cho con em.
Ông Ian Gibbons, Giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN (UKABC) cũng cho rằng Việt Nam là thị trường và điểm đến kinh doanh tốt nhất tại Đông Nam Á. Ông cho biết Việt Nam là thị trường mới nổi ở khu vực với triển vọng tăng trưởng cao, không như các thị trường đã phát triển như Singapore, Malaysia, Thái Lan…Theo Ngân hàng HSBC và tập đoàn PwC, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất, và với GDP liên tục tăng trưởng, Việt Nam dự kiến sẽ trở thành một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050. Ông Ian Gibbons nhấn mạnh không chỉ là một thị trường hấp dẫn, Việt Nam còn cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài, đảm bảo sự ổn định kinh doanh.
Theo Giám đốc Công ty TT Meridian, ông Thái Trần, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh doanh giữa Việt Nam và Anh, cần tăng cường sự hiểu biết của doanh nghiệp hai nước về thị trường mỗi bên, bao gồm các tiêu chuẩn, quan điểm, văn hóa kinh doanh, các rào cản thương mại…Doanh nghiệp hai nước cũng cần tận dụng lợi thế của Hiệp định UKVFTA để phát triển kinh doanh và đầu tư tại thị trường mỗi nước, thay vì chọn một thị trường thứ 3. Ông Thái Trần cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc tạo ra một diễn đàn (hàng quý hoặc hàng năm) để các doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ thông tin và tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh…
Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Thứ trưởng BCT Đặng Hoàng An bày tỏ hy vọng Diễn đàn giúp đưa ra câu trả lời cho câu hỏi tại sao Việt Nam lại là điểm đến cho các doanh nghiệp khi Việt Nam có môi trường chính trị ổn định; có chính sách đầu tư nhất quán, liên tục hoàn thiện và ngày càng minh bạch; và là một đất nước thân thiện. Ông tin tưởng rằng các doanh nghiệp Anh sẽ ăn nên làm ra và hài lòng khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam./.
>>Hải Phòng xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Pháp
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhiều doanh nghiệp Australia quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam
13:31' - 25/05/2022
Đại sứ quán Việt Nam tại Australia phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương và chính quyền bang Victoria tổ chức Hội thảo Diễn đàn đầu tư Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp "bắt tay" phát triển bền vững ngành E- logistics
15:31' - 24/05/2022
J&T Express-Thương hiệu chuyển phát nhanh quốc tế, đã bắt tay cùng các bên thứ ba để mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
-
DN cần biết
Mỹ và EU tăng cường hợp tác bảo vệ doanh nghiệp
14:40' - 24/05/2022
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường hợp tác trong rà soát, sàng lọc các dự án đầu tư nhằm bảo vệ doanh nghiệp hai nước khi hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.