Mỹ và EU tăng cường hợp tác bảo vệ doanh nghiệp

14:40' - 24/05/2022
BNEWS Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường hợp tác trong rà soát, sàng lọc các dự án đầu tư nhằm bảo vệ doanh nghiệp hai nước khi hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường Jose Fernandez ngày 23/5 cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường hợp tác trong rà soát, sàng lọc các dự án đầu tư nhằm bảo vệ doanh nghiệp hai nước khi hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trả lời phỏng vấn tờ Inside US trade, Thứ trưởng Fernandez cho biết Mỹ và hầu hết các nước thành viên EU đều có cơ chế sàng lọc đầu tư, nhưng hai bên cần hiểu rõ sự khác biệt giữa các hệ thống và khuyến khích các nước chưa áp dụng thì nên áp dụng biện pháp này.

Mỹ và EU cho biết nhóm công tác của hội đồng về sàng lọc đầu tư sẽ "bắt đầu phát triển một hệ thống tổng quan về các rủi ro an ninh” liên quan đến một số công nghệ nhạy cảm và các công cụ chính sách giải quyết, trong đó có kiểm soát xuất khẩu và sàng lọc đầu tư trong các lĩnh vực này.

Ngoài ra, hai bên cam kết sẽ triển khai nghiên cứu thực tế để tiếp tục tạo điều kiện trao đổi các phương pháp tốt nhất ở cấp độ kỹ thuật và thực tiễn hơn. Ông Fernandez nhấn mạnh cần phải giải quyết những hạn chế trong khi vẫn khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Ngoài vấn đề sàng lọc đầu tư, ông Fernandez cho biết các kế hoạch của Mỹ - EU phối hợp đầu tư vào chất bán dẫn và thiết lập một hệ thống giám sát nguy cơ gián đoạn tiềm tàng trong chuỗi cung ứng chip là một trong số nhiều nỗ lực đang được tiến hành để hai bên tiếp tục củng cố mối quan hệ, đồng thời đưa quan hệ Mỹ - EU lên tầm cao mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục