Diễn đàn Toàn cầu về Lương thực và Nông nghiệp (GFFA) lần thứ 16 khai mạc tại Berlin

08:24' - 18/01/2024
BNEWS GFFA 2024 được Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Liên bang Đức (BMEL) tổ chức từ ngày 17-20/1/2024, nhằm tăng cường và tạo thêm động lực cho đối thoại quốc tế trong lĩnh vực chính sách nông nghiệp.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Diễn đàn Toàn cầu về Lương thực và Nông nghiệp (GFFA) 2024 được Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Liên bang Đức (BMEL) tổ chức tại Trung tâm hội nghị CityCube Berlin từ ngày 17-20/1/2024, nhằm tăng cường và tạo thêm động lực cho đối thoại quốc tế trong lĩnh vực chính sách nông nghiệp.

 

Hội nghị GFFA lần thứ 16 với chủ đề "Hệ thống thực phẩm cho tương lai: Chung sức vì một thế giới không còn nạn đói" là một sự kiện để kết nối và tạo một nền tảng mang tính xây dựng, hướng tới tương lai.

GFFA 2024 sẽ tập trung thảo luận bốn chủ đề: Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững và chủ quyền lương thực; Hỗ trợ chuỗi cung ứng linh hoạt và bền vững; Giảm thất thoát, lãng phí lương thực; và Hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương.

Làm cho hệ thống thực phẩm phù hợp hơn với tương lai và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 sẽ đòi hỏi những nỗ lực to lớn. Cộng đồng quốc tế chỉ còn bảy năm nữa để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất, trên thế giới cứ mười người thì có một người đang thiếu ăn. Hơn hai tỷ người trên thế giới không có khả năng chi trả cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Bên cạnh đó, nỗ lực chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng trên toàn cầu liên tục phải đối mặt với những trở ngại mới và lớn hơn bao giờ hết như khủng hoảng khí hậu, mất đa dạng sinh học, tác động của đại dịch COVID-19, chiến tranh và xung đột. Hơn nữa, các cuộc đối thoại đa phương vẫn bị lu mờ chủ yếu bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine và hậu quả của nó đối với an ninh lương thực toàn cầu.

GFFA 2024 nhằm mục đích làm sâu sắc thêm và tăng cường đối thoại chính trị nông nghiệp.

Khoảng 2.000 nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, lãnh đạo doanh nghiệp và thành viên xã hội dân sự sẽ cùng tham gia các phiên thảo luận và kết nối. Nhiều sự kiện GFFA được tổ chức mở, trong đó có ba diễn đàn đối thoại cấp cao và 16 hội thảo chuyên gia.

Điểm nhấn chính trị của GFFA là Hội nghị không chính thức lớn nhất thế giới của các Bộ trưởng Nông nghiệp diễn ra vào ngày cuối cùng của hội nghị, 20/1/2024. Khoảng 70 Bộ trưởng Nông nghiệp từ khắp nơi trên thế giới sẽ thông qua một thông cáo chính trị chung.

Đại diện cấp cao của hơn mười tổ chức quốc tế như Tổ chức Nông- Lương Liên hợp quốc (FAO), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng sẽ tham gia hội nghị này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục