Chuyển đổi số để nâng chất lượng phục vụ
Trong thời gian vừa qua, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) – thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tập trung cho chuyển đổi số, từ việc thu nộp tiền đến cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo sự hài long của khách hàng sử dụng điện.
*Đảm bảo quyền lợi của khách hàng
Việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn, thu tiền điện luôn là các yếu tố khách hàng quan tâm trong mùa nắng nóng, nên phải được thực hiện chính xác, bài bản. Để làm tốt việc này, Công ty Điện lực Lào Cai đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tuân thủ nghiêm quy định việc kiểm soát phiên ghi, thực hiện các biện pháp kiểm soát việc ghi chỉ số, việc phúc tra chỉ số, kiểm soát các trường hợp chỉ số tăng/giảm bất thường, thông báo ngay cho khách hàng biết để phối hợp kiểm tra, xử lý và giải đáp kịp thời.
Đối với các ý kiến phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng, lãnh đạo điện lực phải chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra, giải quyết dứt điểm trong vòng 24 giờ.
Bà Nguyễn Thị Mễ, khách hàng sử dụng điện tại tổ 12, phường Pom Hán (Thành phố Lào Cai) cho biết, trong tháng 6 vừa qua, tiền điện của gia đình tăng. Tôi có ý kiến với điện lực và nhân viên điện lực đã đến kiểm tra, giải đáp, hướng dẫn sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng, vì vậy tôi biết được số điện dùng từng ngà, rất rõ rang, minh bạch. Đồng thời, qua các khuyến nghị của nhân viên điện lực, tôi và gia đình sẽ sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý.
Trong việc thu nộp tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, PC Lào Cai yêu cầu các đối tác đang ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thu tiền phải tuân thủ nghiêm các quy định đã ký kết, chủ động tự kiểm tra, rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách để quản lý nhân viên, cộng tác viên hoặc bên thứ 3 nhận làm dịch vụ, đảm bảo an toàn thông tin.
Đối với việc kiểm tra, giám sát mua bán điện, PC Lào Cai chú trọng đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng kiểm tra tại hiện trường và khai thác, sử dụng phân hệ kiểm tra, giám sát mua bán điện trên phần mềm, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát mua bán điện đối với cán bộ, công nhân viên làm công việc kinh doanh; Tăng cường kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng mua bán điện để ngoài việc phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố do hư hỏng, sai lệch đo đếm, vi phạm sử dụng điện, trộm cắp điện, còn phát hiện và kịp thời xử lý các điểm đo có nguy cơ mất an toàn.
Trong quản lý đo đếm, PC Lào Cai phối hợp với các nhà cung cấp triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ thu thập dữ liệu của các hệ thống đo xa; Tổ chức rà soát, lập kế hoạch thay định kỳ công tơ, để không còn các điểm đo quá hạn kiểm định treo trên lưới; Theo dõi chặt chẽ hệ thống đọc xa công tơ đo đếm điện năng để cung cấp đầy đủ nhất điện năng tiêu thụ hằng ngày, phục vụ việc tra cứu thường xuyên của khách hàng…
*Đẩy mạnh chuyển đổi số
Với các giải pháp chuyển đổi số của mình, PC Lào Cai đã thực hiện các chỉ tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đạt được những kết quả cao. Tỷ lệ tiền thanh toán điện tử trên tổng số tiền khách hàng phải thanh toán đạt 97.05% so với kế hoạch năm 2023. Đến nay toàn tỉnh có 160.710 khách hàng (chiếm 77.36% tổng số khách hàng) sử dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Trong đó, thanh toán qua hệ thống ngân hàng là 78.376 khách hàng, thanh toán qua các tổ chức trung gian là 82.334 khách hàng. Kết quả khả quan này cho thấy, các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ngày càng được khách hàng ủng hộ.
Năm 2023, Công ty Điện lực Lào Cai đặt mục tiêu nâng tỷ lệ khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt lên 79.71%; trong đó chú trọng nâng cao số lượng khách hàng đăng ký sử dụng hình thức thanh toán tự động qua tài khoản ngân hàng.
Tại điện lực Văn Bàn, đơn vị cũng tăng cường cung cấp tới khách hàng các chức năng, tiện ích từ công tơ điện tử đọc dữ liệu từ xa. Cụ thể, dữ liệu từ công tơ điện tử sẽ được thu thập hằng ngày, và đưa lên website CSKH/Ứng dụng chăm sóc khách hàng. Đối với thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện, Điện lực sẽ gửi thông tin đến khách hàng qua E-mail/Zalo/Ứng dụng CSKH để khách hàng xem được các thông tin điện năng sử dụng tháng trước và cùng kỳ năm trước. Qua đó, khách hàng có thể chủ động theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày một cách minh bạch, dễ dàng
Điện lực Bắc Hà đã tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tới khách hàng trên địa bàn, đặc biệt là các xã ở vùng sâu, vùng xa mà việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Nhằm tạo điều kiện và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng trong việc đăng ký sử dụng dịch vụ, Điện lực Bắc Hà đã chủ động làm việc với ngân hàng, cung cấp sẵn các biểu mẫu đăng ký cần thiết.
Trong quá trình giới thiệu, tuyên truyền nếu khách hàng có nhu cầu đăng ký, nhân viên Điện lực sẽ trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận đăng ký tại chỗ, sau đó chuyển cho các ngân hàng kiểm tra và tiến hành trích thu tiền điện tự động từ tài khoản của khách hàng.
Bên cạnh cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên các app chăm sóc khách hàng, website Chăm sóc khách hàng, Cổng Dịch vụ công Quốc gia…, Công ty Điện lực Lào Cai cũng đã hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian giúp khách hàng có nhiều lựa chọn, dễ dàng trong thanh toán tiền điện trực tuyến như thanh toán qua tài khoản ngân hàng, qua các ví điện tử, thanh toán với mã QR. Trong đó đối với Bưu điện, Viettel Pay đã thực hiện mở rộng địa bàn chuyển đổi hình thức thu, hướng đến việc giao khoán gọn theo địa bàn để Bưu điện chủ động đốc thu và thu róc trong phạm vi kỳ thu 07 ngày từ ngày phát hành hóa đơn. Đối với các hệ thống Ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) đã thực hiện xem xét giải pháp mở tài khoản miễn phí cho các hộ nông dân đang vay vốn phát triển sản xuất để trả tiền gốc, lãi hàng tháng, nộp tiền điện và trích nợ tự động.
Đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Lào Cai cho biết, để khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, đơn vị sẽ tiếp tục phát triển những phương thức thanh toán điện tử mới, đầu tư đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác, trao đổi và học tập kinh nghiệm của các đối tác để hoàn chỉnh hạ tầng thanh toán. Ngoài ra, Công ty Điện lực Lào Cai sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian đưa ra những chính sách ưu đãi như miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán… để khuyến khích và tạo lập thói quen đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Mưa to gây ngập úng cục bộ nhiều khu vực tại Lào Cai
10:50' - 28/07/2023
Sáng 28/7, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa vừa đến mưa to trên diện rộng. Một số khu vực tại huyện Bảo Thắng, Bảo Yên ngập úng cục bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai: Khôi phục hoạt động cửa khẩu và lối mở tại huyện Mường Khương
15:24' - 27/07/2023
Cửa khẩu Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã chính thức khôi phục trở lại hoạt động kể từ khi bị đóng cửa do COVID-19 bùng phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
PVCFC và Samsung hợp tác chiến lược để phân phối sản phẩm trên thị trường thế giới
17:33' - 16/09/2024
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán DCM) và Công ty Samsung C&T (SAMSUNG) vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược để phân phối sản phẩm chất lượng trên thị trường thế giới.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank phối hợp Hội Nông dân triển khai bảo hiểm nông nghiệp
15:47' - 16/09/2024
Mục tiêu của quan hệ hợp tác hợp tác giữa Bảo hiểm Agribank và Hội Nông dân Việt Nam nhằm phát triển và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp phù hợp với nhu cầu của nông dân Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Đã khôi phục cấp điện cho 98% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3
13:33' - 16/09/2024
Tính đến sáng nay 16/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả tích cực
12:27' - 16/09/2024
Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm những động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Boeing thêm khó khăn khi 30.000 lao động đình công
20:57' - 13/09/2024
Ngày 13/9, người lao động tại các nhà máy của hãng sản xuất máy bay Boeing ở Bờ Tây nước Mỹ đã đình công, khiến hoạt động sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất bị đình trệ.
-
Doanh nghiệp
Tạo điểm tựa bảo hiểm bền vững cho Tam nông
20:05' - 13/09/2024
Các doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có Bảo hiểm Agribank đang tích cực, chủ động, nhanh chóng xác định thiệt hại, bồi thường và chi trả bảo hiểm để người dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.
-
Doanh nghiệp
100% doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Giang quay trở lại sản xuất
18:20' - 13/09/2024
Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã diễn ra bình thường, 100% doanh nghiệp bị ảnh hưởng của bão số 3 đã quay trở lại sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Ghi nhận thực tế nỗ lực cấp điện trở lại tại Quảng Ninh và Hải Phòng
17:23' - 13/09/2024
Ghi nhận tại Quảng Ninh và Hải Phòng sau một tuần bão số 3 "quét" qua, các công ty điện lực đang tập trung nguồn lực khắc phục sự cố tại những điểm bị hư hỏng nặng nề nhất để sớm cấp điện trở lại.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines tiếp nhận vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ ra Bắc
15:16' - 13/09/2024
Vietravel Airlines cũng thông báo, hỗ trợ thay đổi, hoàn vé miễn phí cho khách hàng có hộ khẩu tại một số tỉnh phía Bắc.