Điện lực Quảng Bình tăng dùng phần mềm quản lý, ngăn trộm cắp điện

09:26' - 04/02/2021
BNEWS Điện lực Quảng Bình sẽ tiếp tục tập trung khai thác sử dụng các phần mềm quản lý đo đếm từ xa hiện có để tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm trộm cắp điện.
Năm 2020, Công ty Điện lực Quảng Bình đã thực hiện 79.921 lượt kiểm tra và đã phát hiện 5.260 vụ vi phạm sử dụng điện. Tổng sản lượng truy thu trong năm 2020 là 47.862 kWh, bằng 65% so với cùng kỳ. Tổng số tiền bồi thường thu được và xử phạt vi phạm hành chính trong năm 2020 là 1,1 tỷ đồng.

Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, trong thời gian tới, Điện lực Quảng Bình sẽ tiếp tục tập trung khai thác sử dụng các phần mềm quản lý đo đếm từ xa hiện có để tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm trộm cắp điện.

Công ty cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân trong quá trình sử dụng điện, không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện; kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đặc biệt là khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội và diễn biến khắc nghiệt của thiên tai, hứng chịu bão lụt xảy ra từ giữa tháng 9 đến hết tháng 11 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, việc kiểm tra sử dụng điện đã gặp rất nhiều khó khăn.

Để đạt được kết quả phát hiện và xử lý các vụ vi phạm sử dụng điện trên, lực lượng kiểm tra viên của đơn vị luôn thường xuyên sàng lọc các trường hợp công tơ có sản lượng điện bất thường trên hệ thống RF Spider và DSPM.

Theo ông Hoàng Hiếu Trung, đây là cách làm luôn được đơn vị ưu tiên thực hiện nhằm phát huy hiệu quả khai thác tối đa của hệ thống quản lý đo đếm công tơ điện tử từ xa, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thời gian qua.

Phát huy kết quả đã đạt được, các Điện lực trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý khách hàng vi phạm sử dụng điện, đặc biệt trong công tác kiểm tra phát hiện trộm cắp điện, kiểm tra khách hàng khu vực bơm tưới, các trạm biến áp công cộng có tổn thất điện năng cao, khu vực mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn… để góp phần giảm tổn thất điện năng của đơn vị và của toàn Công ty trong thực hiện đạt chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng, các chỉ tiêu về công tác kinh doanh bán điện.

Tăng cường phối hợp, hỗ trợ và đốc thúc cơ quan thẩm quyền trong công tác xử phạt vi phạm hành chính, nắm bắt kịp thời tình hình xử phạt vi phạm hành chính đối với từng trường hợp vi phạm cụ thể. Định kỳ hàng quý, các Điện lực làm việc với UBND các huyện để báo cáo đánh giá công tác xử phạt vi phạm hành chính. Từ đó, đề ra giải pháp để thực hiện tốt trong công tác này nhằm xử phạt nghiêm đối với các trường hợp trộm cắp điện, phấn đấu hơn 100% số vụ vi phạm hành chính được cơ quan thẩm quyền xử phạt.

Để đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công ty Điện lực Quảng Bình đã thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng nguồn lưới điện. Ngành điện sử dụng nhiều thiết bị kiểm tra hiện đại, chẩn đoán online, camera nhiệt, các chương trình theo dõi, giám sát từ xa để phát hiện những khiếm khuyết trên hệ thống điện và xử lý kịp thời nhằm đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Nguyên Đán.

Công ty cũng phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương rà soát, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng…Ngoài ra, Công ty sẽ không thực hiện các công việc dẫn đến phải ngừng, giảm cung cấp điện cho khách hàng trong thời gian lễ, tết, trừ trường hợp xử lý sự cố bất khả kháng…/.

>>Điện lực phía Nam nâng hiệu quả chăm sóc khách hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục