Điều chỉnh cơ cấu nợ công theo hướng bền vững hơn
Ông Võ Hữu Hiển cho biết, đến cuối năm 2015, cơ cấu nợ công của Việt Nam, bao gồm nợ Chính phủ chiếm 80,8%, nợ được Chính phủ bảo lãnh chiếm 17,8% và nợ chính quyền địa phương chiếm 1,4%.
Theo đó, trong cơ cấu nợ Chính phủ, tỷ trọng nợ trong nước đang có xu hướng tăng từ 39% (năm 2011) lên 57% (năm 2015) và tỷ trọng nợ nước ngoài giảm tương ứng từ 61% (năm 2011) xuống còn 43% (năm 2015), như vậy là phù hợp với Chiến lược nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia giai đoạn 2011-2020 tầm nhìn đến 2030.
Với nợ trong nước, chủ yếu phát hành trái phiếu trong nước. Bởi vì trước đây, do áp lực huy động vốn lớn trong khi thị trường vốn trong nước chưa phát triển, nguồn vay đầu tư trái phiếu Chính phủ chủ yếu là ngân hàng thương mại nên giai đoạn 2011-2013 buộc phải vay với kỳ hạn ngắn dẫn đến áp lực trả nợ trong ngắn hạn tăng lên.
Thực hiện Nghị quyết số 78/2014/NQ-QH13 về dự toán ngân sách Nhà nước 2015 và Nghị quyết số 99/2015/NQ-QH13 của Quốc hội về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo kéo dài thời hạn phát hành Trái phiếu trong nước.
“Nhờ vậy, từ năm 2014, kỳ hạn đang ở mức 3 năm, đến năm 2015, kéo dài lên 4,4 năm và 6 tháng đầu năm 2016 thì kéo dài lên 5 năm, góp phần giảm thiểu rủi ro tái cấp vốn.” - ông Hiển cho biết thêm.
Lý giải về vấn đề nợ công tăng nhanh, theo ông Võ Hữu Hiển, nguyên nhân trước tiên là áp lực huy động vốn cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Trong 5 năm 2011-2015, mặc dù mức vốn đầu tư toàn xã hội giảm nhưng vẫn duy trì khoảng 32% GDP.
Đầu tư ở mức tương đối cao trong khi tỷ lệ tiết kiệm của nền kinh tế cho đầu tư chỉ khoảng 25% GDP dẫn đến sự thiếu hụt về nguồn vốn cho đầu tư, đồng nghĩa với việc phải đi vay. Việt Nam là một nước đang trong giai đoạn phát triển, buộc phải tăng vay nợ cho đầu tư, đặc biệt là các công trình kết cấu hạ tầng đồng bộ… từ đó khiến quy mô nợ công tăng lên.
Xét trên khía cạnh khác, đó là bối cảnh kinh tế giai đoạn 2011-2015 không thuận lợi, đặc biệt là việc điều chỉnh giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả giai đoạn từ mức bình quân 7-7,5%/năm xuống 6,5-7,0%/năm cũng là một nguyên nhân quan trọng.
Tăng trưởng - cơ sở để tính toán các chỉ tiêu tài khóa, bội chi, vay nợ - giảm trong khi nhu cầu vay và các chỉ tiêu khác vẫn được giữ nguyên do phải tăng cường nguồn lực để thúc đẩy, duy trì, ổn định phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Hệ quả tất yếu là tỷ lệ nợ công so với GDP tăng lên. Ngoài ra, việc mất giá của đồng Việt Nam biến động khó lường với các đồng tiền vay khác như USD, JPY, CNY cũng làm quy mô nợ của Chính phủ tăng khi quy đổi sang đồng Việt Nam.
Ông Võ Hữu Hiển nhấn mạnh, nợ công không thể giảm ngay trong “một sớm một chiều” mà cần phải có lộ trình như việc thực hiện các chương trình, dự án sử dụng nợ công phải tuân thủ đúng dự toán được giao; tránh hiện tượng điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, đặc biệt là tăng từ nguồn vốn vay do triển khai chậm trễ, không đúng tiến độ dẫn đến khối lượng tăng lên.
Đồng thời, chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng đầu tư công, sử dụng nợ công; kiên quyết cắt giảm bội chi ngân sách Nhà nước theo lộ trình, chủ động xây dựng phương án điều chỉnh tổng mức vay và hạn mức nợ tương ứng để đảm bảo an toàn nợ công và an ninh tài chính quốc gia..., giám sát kiểm soát kỹ các khoản vay mới.
“Áp lực vay nợ cho phát triển kinh tế - xã hội là rất lớn, vì vậy để giảm áp lực này trước hết phải xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn trong khả năng cân đối và đảm bảo tính bền vững của chính sách tài khóa; kiểm soát chặt chẽ danh mục đầu tư công và chỉ tập trung đầu tư vào các ngành, lĩnh vực then chốt cần sự đầu tư của Nhà nước” - ông Hiển chia sẻ.
>>> Bên lề Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XIV: Tiếp tục giảm gánh nặng nợ công
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XIV: Tiếp tục giảm gánh nặng nợ công
14:23' - 21/07/2016
Đảm bảo an toàn nợ công và giảm bội chi ngân sách là những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.
-
Tài chính
Xây dựng thể chế đủ mạnh để quản lý nợ công
06:30' - 13/06/2016
Cần chú trọng xây dựng thể chế quản lý nợ công đủ mạnh. Bộ máy quản lý nợ công cần thay đổi theo hướng tập trung vào một đầu mối, và thực hiện đầy đủ quy định về công khai, minh bạch về nợ công.
-
Tài chính
Động viên hợp lý nguồn lực, tăng cường quản lý nợ công
16:14' - 03/06/2016
Sắp tới phải cơ cấu lại ngân sách nhằm động viên hợp lý nguồn lực, đảm bảo hợp lý chi thường xuyên, trả nợ, tăng cường quản lý nợ công, giữ mức bội chi trong giai đoạn 2016-2020…
-
Tài chính
Kiểm soát độ an toàn trong quản lý nợ công
14:26' - 10/03/2016
Theo một quan chức của Bộ Tài chính, huy động vốn vay của Chính phủ năm 2015 đã tăng gấp đôi với năm 2011, trong đó huy động thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ ở trong nước tăng gần 3,5 lần.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch kỳ họp lần thứ 43 Đại hội đồng UNESCO
21:17' - 05/11/2025
Việc Việt Nam được tín nhiệm bầu giữ chức vụ này tại 2 Kỳ họp liên tiếp lần thứ 42 và 43 thể hiện vị thế, uy tín và năng lực đóng góp ngày càng cao của Việt Nam tại các thể chế đa phương toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025: Khơi dậy tiềm năng phát triển miền Trung
21:07' - 05/11/2025
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 được kỳ vọng trở thành điểm kết nối chính sách và hành động, nơi các bộ, ngành, hiệp hội, địa phương và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ
20:54' - 05/11/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là sự bổ sung nhân sự kịp thời, cần thiết đối với ngành Thanh tra, trong bối cảnh nước ta chuẩn bị tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt và bám sát thực tiễn trong tính, quản lý thuế thu nhập cá nhân
20:18' - 05/11/2025
Về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với sự cần thiết phải điều chỉnh luật này do những biến động lớn về giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị ứng phó bão số 13
19:52' - 05/11/2025
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp tại Trung Bộ, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều công điện, tổ chức kiểm tra hiện trường và chỉ đạo ứng phó khẩn trương, kịp thời.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy tăng trưởng trong bối cảnh chính sách thuế đối ứng
19:40' - 05/11/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) hiện đang triển khai một loạt giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đáp ứng quy tắc xuất xứ.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt mức giảm trừ gia cảnh theo biến động giá cả và thu nhập
19:15' - 05/11/2025
Chiều 5/11, thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần điều chỉnh linh hoạt mức giảm trừ gia cảnh theo biến động giá cả và thu nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII
18:53' - 05/11/2025
Sáng 5/11/2025, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16' - 05/11/2025
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.

Ông Võ Hữu Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại. Ảnh: mof.gov.vn