Điều chỉnh dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Theo đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2017 đến ngày 31/12/2024 so với hạn đích năm 2023 như phương án được phê duyệt trước đó.
Theo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư dự án), tại tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 30/6/2023 về việc xem xét thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, đơn vị này đã đưa ra 5 lý do của việc đề xuất điều chỉnh.
Nguyên nhân đầu tiên do độ trễ chính sách công tác giao vốn bị chậm hơn một năm. Hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án được ký kết ngày 27/12/2017, có hiệu lực từ ngày 22/5/2018. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, trên cơ sở Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Quốc hội bổ sung danh mục cho dự án, Quyết định điều chỉnh và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thủ tướng Chính phủ và văn bản triển khai kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải mới có quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 (đợt 1) cho dự án là gần 236 tỷ đồng (vốn nước ngoài) để thực hiện. Nguyên nhân thứ hai là do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Dự án bắt đầu thực hiện khảo sát, thiết kế kỹ thuật từ 30/8/2019-7/8/2021, bắt đầu giải phóng mặt bằng từ tháng 11/2020; khởi công tháng 7/2021. Ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc khảo sát thiết kế, huy động tư vấn giám sát quốc tế, thi công xây lắp có những lúc phải tạm dừng do quy định hạn chế đi lại để phòng dịch (tạm dừng lần 1 từ tháng 3-6/2020 và lần 2 từ tháng 5-7/2021). Về giải phóng mặt bằng cũng không đáp ứng được yêu cầu do địa phương (thành phố Pleiku, huyện Đak Pơ, huyện Đak Đoa và thị xã An Khê) tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung nhiều người, dẫn đến không thể triển khai tham vấn người dân cho từ tháng 11/2020-7/2021. Lý do thứ ba là tác động của thời tiết. Nếu thông thường mùa mưa kéo dài từ tháng 5-11 hàng năm với lượng mưa trung bình là 315 mm/tháng thì mùa mưa năm 2022 kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 12 với lượng trung bình tăng lên là 372 mm/tháng. Có những thời điểm số ngày mưa kéo dài 28/30 ngày, lượng mưa trung bình là 476 mm. Nguyên nhân thứ tư là do ảnh hưởng của tiến độ thiết kế kỹ thuật. Cuối cùng là do những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công. Điển hình là gói thầu XL01 nằm trên đoạn đèo An Khê có địa hình, địa chất phức tạp nên trong quá trình thiết kế kỹ thuật. WB đã đề nghị có các giải pháp kỹ thuật đặc thù để xử lý mái taluy, đảm bảo ổn định, an toàn nên việc xem xét, thống nhất phê duyệt thiết kế kỹ thuật kéo dài, thời gian thực hiện cho đến khi đóng hiệp định chỉ còn 13 tháng. Việc triển khai gói thầu XL01 với các yêu cầu kỹ thuật đặc thù, phức tạp nên cần phải gia hạn thời gian thực hiện. “Ngoài ra, việc cấp phép khai thác đất đắp kéo dài hơn dự kiến do công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản (đất đắp) được siết chặt. Đặc biệt, từ ngày 8/3/2023, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản tạm thời chưa xem xét cấp phép, gia hạn khai thác đất san lấp đối với một số mỏ đất để rà soát thủ tục cấp phép liên quan và xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền trước khi tiếp tục cấp phép lại. Một số gói thầu xây lắp trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện đang thiếu nguồn đất đắp nên không đáp ứng được tiến độ thi công phần nền đường”, Ban Quản lý dự án 2 cho hay. Thông tin thêm về tình hình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 2 cho biết, tính đến cuối tháng 6/2023, sản lượng thi công dự án đạt 59% giá trị hợp đồng (không tính dự phòng), chậm 38% so với tiến độ hợp đồng được chấp thuận lần đầu và chậm 11% so với tiến độ điều chỉnh. Tính đến hết tháng 6/2023, diện tích mặt bằng địa phương đã bàn giao cho dự án là 143 km đạt 99,6%. Còn lại 0,5 km chưa bàn giao do phát sinh vướng mắc về mặt bằng thi công thuộc gói thầu XL01, XL02; trong đó, gói XL01 (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) đã bàn giao 100% mặt bằng nhưng thực tế còn vướng khoảng 2,5 km dân chưa cho thi công. Gói thầu XL02 chưa bàn giao mặt bằng 500 m, gồm: 300 m trên địa bàn huyện Đăk Pơ, Gia Lai do mới phê duyệt phương án đền bù và đang tiến hành chi trả cho các hộ dân; 10 vị trí trụ điện, 1 trạm biến áp chưa di dời; 200 m thuộc địa bàn thị xã An Khê. Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đặt mục tiêu nâng cấp 127 km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27 - 35 km tuyến tránh trên địa bàn hai tỉnh: Bình Định và Gia Lai. Tổng vốn đầu tư gần 155,8 triệu USD; trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển quốc tế của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD. Theo phương án thiết kế, đối với đoạn thông thường, dự án được đầu tư với bề rộng mặt đường là 11 m, hai làn xe cơ giới. Đoạn qua khu đông dân cư dài gần 15 km (thuộc đoạn Km 51+152 - Km 90+000 và Km 131+300 - Km 160+000) được đầu tư quy mô hai làn xe, bề rộng mặt đường 13 m. Đoạn tuyến qua khu đông dân cư khác dài khoảng 21km (thuộc đoạn Km 180+000 - Km 241+000) được đầu tư quy mô hai làn xe, mặt đường rộng 11 m. Riêng đoạn nối thị trấn Đắk Đoa và thành phố Pleiku (Km 155+000 - Km 160+000) được đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường 14 m. Đối với đoạn qua đèo An Khê, quy mô mặt đường được thiết kế với hai làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường là 8 m./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực Tây Nguyên
20:58' - 07/07/2023
Hội nghị đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến địa bàn Tây Nguyên đã diễn ra chiều 7/7.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế Lâm Đồng xếp thứ 4 Tây Nguyên
16:50' - 03/07/2023
Với tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) trong 6 tháng đầu năm 2023 theo giá hiện hành đạt gần 43.000 tỷ đồng, tỉnh Lâm Đồng xếp thứ 39 cả nước và thứ 4 trong vùng Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án kết nối Quảng Nam với Tây Nguyên
17:13' - 28/06/2023
Ban Quản lý dự án 4 kiến nghị các địa phương tăng tốc phê duyệt hồ sơ trích đo địa chính, qua đó đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp Quốc lộ 14 E
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng quốc tế hỗ trợ Việt Nam gần 16 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai
16:31'
Việt Nam đã nhận được sự chia sẻ, động viên và hỗ trợ về tài chính, cùng các nhu yếu phẩm, trang thiết bị từ cộng đồng quốc tế, các nước và tổ chức quốc tế với giá trị ước tính là gần 16 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ cho công tác giải ngân đầu tư công
15:27'
Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đến nay của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.

Thi công công trình giao thông ở huyện biên giới Đức Cơ (Gia Lai). Ảnh: Hoài Nam - TTXVN