Điều tra hành vi cho vay nặng lãi tại Bảo Lộc, Lâm Đồng

11:12' - 15/08/2018
BNEWS Từ năm 2017 đến nay, các nghi can đã cho nhiều người ở thành phố Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đạ Tẻh, Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) vay tiền với lãi suất từ 15%/tháng trở lên.

Sáng 15/8, Thượng tá Đinh Hữu Linh, Trưởng Công an thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết: Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ, hoàn tất thủ tục để khởi tố vụ án hình sự về hành vi cho vay nặng lãi, có liên quan đến các đường dây hoạt động tín dụng đen trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.
Trước đó, trong quá trình điều tra và trinh sát, ngày 8/8/2018, Công an thành phố Bảo Lộc đã triệu tập Nguyễn Trung Hoàn (21 tuổi) và Đỗ Đức Thắng (22 tuổi), cùng có hộ khẩu thường trú tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội), đang tạm trú tại phường 1, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), khi đang có hành vi thu tiền lãi vay từ 2 người dân trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.
Trong quá trình điều tra, Cơ quan công an đã triệu tập 5 đối tượng khác là nghi can có liên quan đến các đường dây hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê tại thành phố Bảo Lộc để lấy lời khai.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Quốc Thành (25 tuổi), Nguyễn Hoài Nam (28 tuổi), Tạ Trí Trung (25 tuổi), đều có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hà Nội; Trần Tuyết Minh (26 tuổi), quê Kiên Giang, là vợ của Nguyễn Quốc Thành và Mai Nguyễn Hoài Việt (30 tuổi), trú tại thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Các đối tượng này đều đang tạm trú tại thành phố Bảo Lộc.
Tại Cơ quan điều tra, bước đầu các nghi can thừa nhận từ năm 2017 đến nay đã cho nhiều người ở thành phố Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đạ Tẻh, Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) vay tiền với lãi suất từ 15%/tháng trở lên.
Khám xét 2 căn nhà mà các đối tượng đang tạm trú, lực lượng Công an thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, gồm hơn 100 triệu đồng tiền mặt, 370 giấy vay nợ tiền, gần 400 chứng minh nhân dân, 250 sổ hộ khẩu, hàng trăm tờ rơi quảng cáo cho vay tiền, 3 thẻ ATM và nhiều sổ sách ghi chép việc cho vay và thu nợ của người dân.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn phát hiện 2 thùng sơn, 2 can mắm tôm pha nhớt, sơn và xăng. Các nghi can khai chuẩn bị sẵn những thứ này để khủng bố tinh thần nếu nạn nhân chậm trả lãi.
Công an thành phố Bảo Lộc đã tạm giữ hình sự 6 trong 7 đối tượng trên để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật. Một đối tượng do đang bị bệnh phải điều trị ở cơ sở y tế bên ngoài, nên Cơ quan điều tra cho tại ngoại, khi đủ điều kiện sẽ triệu tập sau./.

>>> Cần ngăn chặn triệt để các vụ "tín dụng đen"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục