Điều tra việc để lọt xe khách, làm xuất hiện ca mắc COVID-19 tại huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng)

21:31' - 24/06/2021
BNEWS Chiều 24/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam đã ký văn bản số 4154 về việc chấn chỉnh công tác kiểm soát phương tiện ra vào thành phố tại các chốt cửa ngõ.

Tại văn bản này, UBND thành phố Hải Phòng cho biết đã thành lập các chốt cửa ngõ ra vào thành phố để kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh từ các địa phương có dịch.

Ngày 30/5/2021, Chủ tịch UBND thành phố đã có văn bản số 3477 giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo tạm dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định Hải Phòng - Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.
Tuy nhiên, các ngày 17,19, 21/6, Chốt kiểm soát cầu Nghìn còn để xe khách của Công ty Trung Đức biển kiểm soát 15B.03684 chở khách từ Thành phố Hồ Chí Minh vào thành phố làm xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Vĩnh Bảo.

Do đó, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu, điều tra, xác minh làm rõ, báo cáo xử lý trách nhiệm các chốt để lọt xe khách trên của Công ty Trung Đức.
Cùng đó, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu, Công an thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt thực hiện nghiêm việc kiểm soát các phương tiện chở người, chở hàng ra vào thành phố qua chốt, đặc biệt từ các địa phương đang có ca mắc COVID-19.
Đối với xe chở khách, thành phố yêu cầu chủ phương tiện xuất trình lịch trình di chuyển, danh sách hành khách, khai báo y tế và thực hiện cách ly chặt chẽ theo quy định.

Các phương tiện vận tải hàng hóa đi từ vùng đã công bố dịch phải được khử khuẩn trước khi đi vào địa bàn thành phố; kiểm tra lịch trình di chuyển, nhật ký hành trình vận chuyển, gồm: thời gian, các điểm dừng, đỗ, thông tin những người tiếp xúc, xuất trình giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 có thời hạn trong vòng 3 ngày tính từ thời điểm xét nghiệm đến thời điểm đến các chốt của thành phố.
Thành phố yêu cầu Sở Y tế, UBND các quận, huyện tổ chức quản lý cách ly chặt chẽ theo quy định đối với người dân đến/về từ các khu vực, điểm dịch thuộc các địa phương đang có dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.
Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải đăng ký phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe gửi bến xe để thực hiện; chỉ đạo lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm việc yêu cầu hành khách khai báo y tế; không được dừng đỗ, trả khách khi đi qua các vùng có dịch đã được các cơ quan chức năng công bố.
Trong thời gian lưu trú tạm thời tại Hải Phòng, đơn vị kinh doanh vận tải phải bố trí khu vực riêng biệt cho lái xe, người đi cùng; quản lý và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch, phải khai báo y tế tại nơi lưu trú theo quy định; hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19.
Chủ tịch UBND thành phố các quận, huyện chỉ đạo tăng cường kiểm tra, phát hiện người đến từ vùng dịch thực hiện cách ly chặt chẽ theo quy định, chịu trách nhiệm nếu không kịp thời phát hiện người từ vùng dịch về và xảy ra lây nhiễm trên địa bàn.
* Chiều 24/6, theo thông tin từ Sở Y tế Hải phòng, liên quan đến các ca mắc COVID-19 là lái xe, phụ xe và hành khách của xe 15B. 03684, nhà xe Trung Đức, tuyến Vĩnh Bảo (thành phố Hải Phòng) đến Cây xăng 47 Bình Phước, Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh), ngành Y tế phối hợp với các địa phương nhanh chóng tiến hành truy vết các hành khách, người nhận hàng của xe khách biển số này.
Đến 13 giờ ngày 24/6, ngành Y tế đã quản lý được 11 trường hợp F1, tiến hành phun khử khuẩn nơi ở của các trường hợp, đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.
Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng làm xét nghiệm, kết quả 10/11 mẫu âm tính. Một trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, là  Ng.V. T (sinh năm 1973, trú tại thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo) đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.
Qua điều tra truy vết, cơ quan chức năng đã phát hiện 21 trường hợp F1 liên quan, đã được lấy mẫu xét nghiệm và chờ kết quả. Các trường hợp F1 được chuyển đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.
Hiện, ngành Y tế Hải Phòng đang tiếp tục phối hợp với địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; tập trung tuyên truyền để các trường hợp liên quan ra khai báo y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 để thực hiện cách ly y tế, xét nghiệm phát hiện sớm và dập dịch.
Trong chiều 24/6, Sở Y tế thành phố Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan phun hóa chất khử trùng phòng, chống dịch COVID-19 tại các tuyến đường trục giao thông chính khu vực bến xe, thị trấn Vĩnh Bảo, xã Cộng Hiền và một số xã lân cận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục