Điều trị tích cực cho 2 bệnh nhân nghi ngộ độc do ăn pate Minh Chay

14:42' - 31/08/2020
BNEWS Các y bác sĩ đang điều trị tích cực cho hai bệnh nhân nghi ngộ độc do ăn pate Minh Chay (sản phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Lối sống mới).
Ngày 31/8, bác sĩ Nguyễn Đình Quang, Trưởng khoa Nội thần Kinh Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, các y bác sĩ đang điều trị tích cực cho hai bệnh nhân nghi ngộ độc do ăn pate Minh Chay (sản phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Lối sống mới). Trong đó, một ca khá nặng vẫn phải thở máy.

Hai bệnh nhân này là N.T.T (20 tuổi, ngụ tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và T.T.G (26 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, tạm trú tại huyện Nhơn Trạch). Người nhà bệnh nhân cho biết, cuối tháng 7/2020, hai bệnh nhân này và 4 người làm chung công ty cùng ăn chay trường. Trong nhóm 6 người này có 3 người ăn pate Minh Chay (sản phẩm được đặt mua trên mạng) thì có các triệu chứng bất thường và được đưa đi cấp cứu.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Quang, bệnh nhân N.T.T được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vào ngày 27/7 trong tình trạng suy hô hấp, rơi vào hôn mê phải đặt nội khí quản và thở máy. Do tình trạng lúc đó chưa rõ ràng và bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch nên bệnh viện đã quyết định chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Còn bệnh nhân T.T.G được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai ngày 28/7 với các triệu chứng khó nuốt, yếu tay chân, thở yếu, sụp mi mắt không mở lên được, nuốt không được phải ăn bằng ống, không tự đi lại được... Theo các bác sĩ, bệnh nhân được điều trị tại khoa Nội Thần kinh 3 ngày, các bác sĩ đã làm các chẩn đoán ban đầu và nhận định bệnh nhân bị nhược cơ. Sau đó, bệnh viên đã chuyển bệnh nhân T.T.G lên Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Hai bệnh nhân này sau khi được điều trị khoảng một tháng ở Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng bệnh thuyên giảm, có tiến triển nên được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để tiếp tục điều trị. Đến ngày 31/8, bệnh nhân N.T.T đã khỏe hơn, bỏ thở máy, tỉnh táo, hiểu được y lệnh, tay chân đã vận động được nhưng sức cơ chưa hồi phục hoàn toàn. Còn bệnh nhân T.T.G tuy tri giác đã tỉnh nhưng cơ thở chưa phục hồi tốt, vẫn phải tiếp tục thở máy.

Bác sĩ Nguyễn Đình Quang cho biết, hai bệnh nhân đang được bệnh viện tích cực điều trị. Sắp tới, bệnh viện sẽ giúp bệnh nhân T.T.G bỏ máy thở; tập vật lý trị liệu cho hai bệnh nhân...

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm Đồng Nai cho biết, sau khi có ca bệnh nghi ngộ độc pate Minh Chay, đoàn kiểm tra liên ngành đã vào cuộc kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo đã ban hành văn bản xử lý khẩn cấp sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm. Theo đó, Ban Chỉ đạo đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống chay trên địa bàn; chủ động thu hồi, niêm phong các sản phẩm thực phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Lối sống mới; cảnh báo khẩn cấp cho người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế địa phương nếu còn sản phẩm.

Ban Chỉ đạo đề nghị người dân ngừng ngay việc sử dụng pate Minh Chay, niêm phong sản phẩm và phần sản phẩm còn lại để bảo quản ở khu vực riêng biệt. Đối với những người đã sử dụng sản phẩm cần theo dõi nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục