Định vị thương hiệu bằng cách thay đổi kết nối với khách hàng
Bối cảnh dịch COVID-19 đã nhanh chóng thay đổi hành vi của người tiêu dùng tại Việt Nam và đặt ra nhiều thách thức lớn cho các nhãn hàng. Theo đó, doanh nghiệp vừa phải thích ứng, định hình lại chiến lược xây dựng thương hiệu, vừa thay đổi cách kết nối với khách hàng. Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị thương hiệu 2022 do Tạp chí Forbes Việt Nam phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, chiều ngày 27/10.
Trong hơn hai năm diễn ra dịch COVID-19, người tiêu dùng đã thay đổi lối sống và hành vi mua sắm như cân nhắc kỹ lưỡng về chi tiêu. Cùng với đó, khách hàng có xu hướng sử dụng tần suất cao hơn những kênh mua sắm hiện đại.
Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng Việt Nam lớn nhất thời gian qua có thể kể đến là liên quan đến kênh phân phối và sự lựa chọn mua sắm sản phẩm theo tính năng. Còn nhân tố lớn nhất tác động đến hành vi mua sắm vẫn là những đặc tính của thương hiệu, chất lượng sản phẩm bên cạnh yếu tố giá cả. Bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng NielsenIQ Việt Nam cho hay, kết quả từ những nghiên cứu khảo sát của NielsenIQ cho thấy Việt Nam có khoảng 23% hộ gia đình có thể chi trả những gì bản thân muốn, nhưng cũng khoảng hơn 40% thận trọng trong chi tiêu.Còn đối với chỉ số niềm tin của người tiêu dùng được đánh giá dựa trên công ăn việc làm, khả năng tăng thu nhập và chi tiêu, thì Việt Nam là một trong những quốc gia có chỉ số tích cực dù có dao động trong từng thời điểm.
Báo cáo của NielsenIQ Việt Nam cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam đang có nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm nội địa và nước ngoài qua đa dạng kênh bán lẻ và phân phối xuyên biên giới. Hay người tiêu dùng được mua sắm, phục vụ với phong phú trải nghiệm tiện lợi bằng sự đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng từ những doanh nghiệp đa quốc gia cho đến cộng đồng đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ. Hơn thế nữa, tăng trưởng của thương mại điện tử (E-commerce - quá trình mua/bán, giao dịch sản phẩm/dịch vụ thông qua Internet) đang dẫn đầu xu hướng mua sắm trên toàn cầu và tại Việt Nam có khoảng 75% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết có mua sắm ở kênh này. Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều hơn thanh toán không tiền mặt của người tiêu dùng. Thương mại điện tử đang thay đổi cách thức tiêu dùng, đánh giá sản phẩm và gắn bó với thương hiệu của khách hàng. Tổng GMV (giá trị hàng hóa mua sắm) thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 đạt 13 tỷ USD và đang hướng đến 39 tỷ USD vào năm 2025. Qua nghiên cứu khảo sát về đo lường giá trị thương hiệu cho thấy, thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp có nhiều doanh thu hơn, khách hàng trung thành, dễ dàng tiếp cận kênh phân phối, có thể lan tỏa thương hiệu/sản phẩm mới... Do đó, doanh nghiệp cần đo lường "sức khỏe" thương hiệu như có bao nhiêu người tiêu dùng nhận biết, sử dụng thương hiệu... và những yếu tố nào tạo nên sức mạnh thương hiệu để đổi mới chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của khách hàng. Đặc biệt, không chỉ những thương hiệu nhỏ và vừa, mà ngay cả những thương hiệu lâu năm đứng trước sức ép sáng tạo, tạo ra cảm xúc mới giữ chân khách hàng truyền thống. Trên thực tế, nhiều thương hiệu non trẻ với tư duy cởi mở đã và đang sử dụng nền tảng số để rút ngắn khoảng cách với những công ty đi trước. Theo ông Nguyễn Anh Hòa, Sáng lập kiêm Tổng giám đốc YouNet Group, các nhãn hàng không thể bỏ qua kênh mua sắm trực tuyến (online), hình thức phân phối đòi hỏi một tư duy khác về công nghệ và chiến lược xây dựng thương hiệu. Trong đó, hành trình điểm chạm - "Quản trị chiến lược e-commerce bằng dữ liệu", không chỉ giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh dữ liệu để bắt kịp tốc độ thay đổi nhanh chống của thương mại điện tử, mà còn nắm bắt nhu cầu khách hàng.Giải pháp này, còn giúp cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên không gian số. Với thương mại điện tử, dữ liệu không dừng lại là một công cụ, mà còn là lợi thế cạnh tranh của các nhãn hàng.
Cụ thể, doanh nghiệp sử dụng sức mạnh công nghệ như thế nào để “chạm” đến đúng khách hàng vào đúng thời điểm, ở đúng nơi. Song song đó, cá nhân hóa thông điệp và mang đến những trải nghiệm ý nghĩa nhất trên suốt hành trình khách hàng tiếp cận với thương hiệu bằng "hành trình điểm chạm". Trước thực trạng khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn và mức độ gắn bó với các thương hiệu ngày càng thấp đi, những nhân tố lớn nhất tác động đến hành vi mua sắm ngoài chất lượng sản phẩm và yếu tố giá cả là xây dựng câu chuyện thương hiệu. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới chiến lược tiếp cận và tăng vòng đời giá trị của khách hàng (CLV) một cách hiệu quả hơn. Một số nhãn hàng lớn đều gắn bó với một đại sứ thương hiệu, nếu vị đại sứ thương hiệu xây dựng được lòng tin và tình cảm của cộng đồng thì chắc chắn sản phẩm hay dịch vụ được người đó làm đại diện thương hiệu cũng sẽ được khách hàng tin tưởng, thiện cảm hơn. Mỗi một thương hiệu thường tung ra chiến lược qua đa dạng hoạt động truyền thông, nhưng để trở thành một thương hiệu mạnh cần kiểm soát lợi nhuận và đảm bảo thông điệp truyền thông của doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
DN cần biết
172 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022
11:49' - 25/10/2022
Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai xét chọn, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành quyết định công nhận 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022.
-
Chuyển động DN
Chứng khoán DNSE được vinh danh Top 10 thương hiệu tăng trưởng ấn tượng 2022
15:11' - 18/10/2022
Mới đây, tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022, Chứng khoán DNSE vinh dự được xướng tên trong Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng 2022.
-
Doanh nghiệp
May 10 ra mắt Thương hiệu thời trang thiết kế cao cấp DeTheia cho phái đẹp
21:22' - 16/10/2022
DeTheia và cửa hàng đầu tiên này sẽ là nền móng cho khát vọng vươn xa tầm quốc tế của thời trang cao cấp của May 10.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng của Algeria
22:02' - 22/12/2025
Bộ Thương mại Mỹ đã ra quyết định sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng (thép cốt bê tông) nhập khẩu từ Algeria.
-
DN cần biết
Từ 23/12, Bộ Công Thương sẽ triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc
16:53' - 22/12/2025
Hệ thống được xây dựng theo định hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần củng cố niềm tin thị trường.
-
DN cần biết
Hệ thống Quản lý và Cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử chính thức vận hành từ trưa 22/12
16:37' - 22/12/2025
Hệ thống eCoSys mới đưa vào vận hành từ 12h ngày 22/12 tại địa chỉ https://co.moit.gov.vn giúp bảo đảm tính liên tục trong cấp C/O và giảm tải cho doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13' - 22/12/2025
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.

Các chuyên gia, doanh nhân tham gia phiên thảo luận "Câu chuyện xây dựng thương hiệu" tại Hội nghị. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng NielsenIQ Việt Nam chia sẻ "Chân dung mới về khách hàng". Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Ông Nguyễn Anh Hòa, Sáng lập kiêm Tổng giám đốc YouNet Group giới thiệu về "hành trình điểm chạm". Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN