Định vị thương hiệu bằng cách thay đổi kết nối với khách hàng
Bối cảnh dịch COVID-19 đã nhanh chóng thay đổi hành vi của người tiêu dùng tại Việt Nam và đặt ra nhiều thách thức lớn cho các nhãn hàng. Theo đó, doanh nghiệp vừa phải thích ứng, định hình lại chiến lược xây dựng thương hiệu, vừa thay đổi cách kết nối với khách hàng. Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị thương hiệu 2022 do Tạp chí Forbes Việt Nam phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, chiều ngày 27/10.
Trong hơn hai năm diễn ra dịch COVID-19, người tiêu dùng đã thay đổi lối sống và hành vi mua sắm như cân nhắc kỹ lưỡng về chi tiêu. Cùng với đó, khách hàng có xu hướng sử dụng tần suất cao hơn những kênh mua sắm hiện đại.
Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng Việt Nam lớn nhất thời gian qua có thể kể đến là liên quan đến kênh phân phối và sự lựa chọn mua sắm sản phẩm theo tính năng. Còn nhân tố lớn nhất tác động đến hành vi mua sắm vẫn là những đặc tính của thương hiệu, chất lượng sản phẩm bên cạnh yếu tố giá cả. Bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng NielsenIQ Việt Nam cho hay, kết quả từ những nghiên cứu khảo sát của NielsenIQ cho thấy Việt Nam có khoảng 23% hộ gia đình có thể chi trả những gì bản thân muốn, nhưng cũng khoảng hơn 40% thận trọng trong chi tiêu.Còn đối với chỉ số niềm tin của người tiêu dùng được đánh giá dựa trên công ăn việc làm, khả năng tăng thu nhập và chi tiêu, thì Việt Nam là một trong những quốc gia có chỉ số tích cực dù có dao động trong từng thời điểm.
Báo cáo của NielsenIQ Việt Nam cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam đang có nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm nội địa và nước ngoài qua đa dạng kênh bán lẻ và phân phối xuyên biên giới. Hay người tiêu dùng được mua sắm, phục vụ với phong phú trải nghiệm tiện lợi bằng sự đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng từ những doanh nghiệp đa quốc gia cho đến cộng đồng đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ. Hơn thế nữa, tăng trưởng của thương mại điện tử (E-commerce - quá trình mua/bán, giao dịch sản phẩm/dịch vụ thông qua Internet) đang dẫn đầu xu hướng mua sắm trên toàn cầu và tại Việt Nam có khoảng 75% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết có mua sắm ở kênh này. Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều hơn thanh toán không tiền mặt của người tiêu dùng. Thương mại điện tử đang thay đổi cách thức tiêu dùng, đánh giá sản phẩm và gắn bó với thương hiệu của khách hàng. Tổng GMV (giá trị hàng hóa mua sắm) thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 đạt 13 tỷ USD và đang hướng đến 39 tỷ USD vào năm 2025. Qua nghiên cứu khảo sát về đo lường giá trị thương hiệu cho thấy, thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp có nhiều doanh thu hơn, khách hàng trung thành, dễ dàng tiếp cận kênh phân phối, có thể lan tỏa thương hiệu/sản phẩm mới... Do đó, doanh nghiệp cần đo lường "sức khỏe" thương hiệu như có bao nhiêu người tiêu dùng nhận biết, sử dụng thương hiệu... và những yếu tố nào tạo nên sức mạnh thương hiệu để đổi mới chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của khách hàng. Đặc biệt, không chỉ những thương hiệu nhỏ và vừa, mà ngay cả những thương hiệu lâu năm đứng trước sức ép sáng tạo, tạo ra cảm xúc mới giữ chân khách hàng truyền thống. Trên thực tế, nhiều thương hiệu non trẻ với tư duy cởi mở đã và đang sử dụng nền tảng số để rút ngắn khoảng cách với những công ty đi trước. Theo ông Nguyễn Anh Hòa, Sáng lập kiêm Tổng giám đốc YouNet Group, các nhãn hàng không thể bỏ qua kênh mua sắm trực tuyến (online), hình thức phân phối đòi hỏi một tư duy khác về công nghệ và chiến lược xây dựng thương hiệu. Trong đó, hành trình điểm chạm - "Quản trị chiến lược e-commerce bằng dữ liệu", không chỉ giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh dữ liệu để bắt kịp tốc độ thay đổi nhanh chống của thương mại điện tử, mà còn nắm bắt nhu cầu khách hàng.Giải pháp này, còn giúp cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên không gian số. Với thương mại điện tử, dữ liệu không dừng lại là một công cụ, mà còn là lợi thế cạnh tranh của các nhãn hàng.
Cụ thể, doanh nghiệp sử dụng sức mạnh công nghệ như thế nào để “chạm” đến đúng khách hàng vào đúng thời điểm, ở đúng nơi. Song song đó, cá nhân hóa thông điệp và mang đến những trải nghiệm ý nghĩa nhất trên suốt hành trình khách hàng tiếp cận với thương hiệu bằng "hành trình điểm chạm". Trước thực trạng khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn và mức độ gắn bó với các thương hiệu ngày càng thấp đi, những nhân tố lớn nhất tác động đến hành vi mua sắm ngoài chất lượng sản phẩm và yếu tố giá cả là xây dựng câu chuyện thương hiệu. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới chiến lược tiếp cận và tăng vòng đời giá trị của khách hàng (CLV) một cách hiệu quả hơn. Một số nhãn hàng lớn đều gắn bó với một đại sứ thương hiệu, nếu vị đại sứ thương hiệu xây dựng được lòng tin và tình cảm của cộng đồng thì chắc chắn sản phẩm hay dịch vụ được người đó làm đại diện thương hiệu cũng sẽ được khách hàng tin tưởng, thiện cảm hơn. Mỗi một thương hiệu thường tung ra chiến lược qua đa dạng hoạt động truyền thông, nhưng để trở thành một thương hiệu mạnh cần kiểm soát lợi nhuận và đảm bảo thông điệp truyền thông của doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
DN cần biết
172 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022
11:49' - 25/10/2022
Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai xét chọn, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành quyết định công nhận 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022.
-
Chuyển động DN
Chứng khoán DNSE được vinh danh Top 10 thương hiệu tăng trưởng ấn tượng 2022
15:11' - 18/10/2022
Mới đây, tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022, Chứng khoán DNSE vinh dự được xướng tên trong Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng 2022.
-
Doanh nghiệp
May 10 ra mắt Thương hiệu thời trang thiết kế cao cấp DeTheia cho phái đẹp
21:22' - 16/10/2022
DeTheia và cửa hàng đầu tiên này sẽ là nền móng cho khát vọng vươn xa tầm quốc tế của thời trang cao cấp của May 10.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
VCCI góp ý điều chỉnh quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn
18:43' - 04/08/2025
VCCI vừa phản hồi Bộ Tài chính về việc góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn.
-
DN cần biết
Ban hành bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá kính nổi không màu
17:30' - 04/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ Công Thương vừa ban hành Bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm kính nổi không màu xuất xứ từ Indonesia, Malaysia.
-
DN cần biết
Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ
14:49' - 04/08/2025
Việc tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được xác định là một bước đi chiến lược, có tính khả thi cao trong bối cảnh hiện nay.
-
DN cần biết
Tái định vị chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo doanh nghiệp
18:03' - 02/08/2025
Doanh nghiệp cần mạnh dạn tái định vị lại giá trị của mình và bước vào hành trình mới gắn với hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới và liên kết vùng.
-
DN cần biết
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
14:30' - 01/08/2025
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT đột ngột qua đời
18:23' - 31/07/2025
Tin từ Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT Hoàng Nam Tiến vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31/7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương triển khai mô hình hai cấp
15:33' - 31/07/2025
Đây là quyết định cần thiết vì mục tiêu cải cách hành chính, vận hành chính quyền hai cấp chỉ đạt được khi Trung ương, cấp Bộ hoàn thiện thể chế, địa phương sắp xếp bộ máy, nhân sự, triển khai đồng bộ
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại sản phẩm công nghệ mở đường cho trí tuệ Việt ra thế giới
14:51' - 31/07/2025
Việc phát triển thị trường không chỉ là yêu cầu tất yếu để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW mà còn là động lực quan trọng đưa khoa học, công nghệ trở thành nền tảng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương bác thông tin bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025
14:51' - 31/07/2025
Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại đã ban hành Văn bản số 2425/XTTM-HTXT gửi cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).