Định vị Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh - Bài 1: Từng bước xây dựng tiêu chí đánh giá độc lập
Với bối cảnh thị trường thương mại tự do và thương mại xuyên biên giới, thương hiệu luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu, cũng như chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Theo đó, để làm nên một thương hiệu của địa phương hay xứng tầm quốc gia là điều không chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh có thể kiến tạo, mà hành trình này cần sự nhập cuộc đồng bộ của chính quyền, sở ngành, chuyên gia và người tiêu dùng.
Phóng viên TTXVN thực hiện chuyên đề "Định vị Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh" nhằm thông tin những giá trị thiết thực mang lại cho doanh nghiệp qua nhiều năm xây dựng.Đồng thời, truyền tải ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, nhất là người tiêu dùng trên hành trình định vị Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh, góp phần làm cơ sở cho cơ quan nhà nước trong xây dựng cơ chế chính sách và lan tỏa tình yêu hàng Việt trong nhân dân.
Bài 1: Từng bước xây dựng tiêu chí đánh giá độc lập Ngay từ thời điểm bước sang năm 2024, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Công Thương thành phố phối hợp liên ngành triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp triển khai chiến lược sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.Theo đó, giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh, cùng với chuỗi sự kiện bên lề được đánh giá như một chương trình khởi đầu cho sự khích lệ doanh nghiệp, cũng như thể hiện quyết tâm của chính quyền thành phố, ngành công thương và doanh nghiệp trên địa bàn trong "đổi mới và bền vững".
*Bước đầu xây dựng tiêu chuẩn Thương hiệu là một trong những yếu tố cốt lõi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, cũng là tài sản vô giá mà mỗi doanh nghiệp quan thời gian kiến tạo mới có được, nhưng để làm nên một thương hiệu thì cần nói đi đôi với làm. Chiến lược thương hiệu trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp cũng đòi hỏi tính chân thật, phù hợp đối tượng khách hàng và tạo được tính lan tỏa "sức sống" bền vững đối với người tiêu dùng. Theo đó, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế, lần đầu tiên giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh đã được tổ chức vào năm 2019, với sự chỉ đạo của UBND Tp. Hồ Chí Minh, thực hiện bởi Sở Công Thương thành phố và các đơn vị liên quan. Giải thưởng này, không chỉ nhằm tôn vinh những thương hiệu sản phẩm, nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ uy tín, tiêu biểu trên địa bàn, mà còn tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới sáng tạo, phát triển thương hiệu sản phẩm bền vững. Để đạt được mục tiêu này, giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh đã từng bước xây dựng những tiêu chí và sự đánh giá độc lập, khách quan dựa trên ba giá trị cốt lõi, gồm: uy tín chất lượng, thương hiệu ấn tượng, đón đầu xu hướng. Hầu hết thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đạt giải đã trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu dài; đồng thời, xác định được vị thế vững chắc trên thương trường, có độ nhận biết và uy tín cao trong tâm trí khách hàng, cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế địa phương. Đối với Tp. Hồ Chí Minh, xây dựng thương hiệu sản phẩm không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và là kỳ vọng của chính quyền thành phố, nên giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh được kỳ vọng có thể hỗ trợ doanh nghiệp giữ vững và phát triển giá trị thương hiệu. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế và xu thế tiêu dùng mới như hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh là những doanh nghiệp tiêu biểu đã gặt hái được những thành công nhất định sẽ góp phần tạo sự lan tỏa làn sóng xây dựng và phát triển thương hiệu trong đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa thành phố. Tính đến nay, những doanh nghiệp có thương hiệu đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh hoạt động trong nhiều lĩnh vực như vật liệu xây dựng, cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, chế biến thực phẩm, dịch vụ... Bên cạnh đó, tiêu chí của giải thưởng cũng được hoàn thiện qua các năm như doanh nghiệp phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí như có tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hoạt động xã hội, nhân sự và chính sách nhân sự; đổi mới sáng tạo, quảng bá và phát triển thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu, chất lượng và an toàn... Riêng đối với mùa giải Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Ban tổ chức giải thưởng cũng phối hợp công ty Vietnam Brand Purpose và Kantar VietNam tổ chức nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tham gia để chọn ra 3 hạng mục giải thưởng Thương hiệu Vàng đặc sắc là "Thương hiệu Vàng đổi mới sáng tạo"; "Thương hiệu Vàng bền vững"; "Thương hiệu Vàng của giới trẻ". Ban tổ chức mong muốn xây dựng hình ảnh, thương hiệu giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh gắn liền và góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu Tp. Hồ Chí Minh và thương hiệu quốc gia Việt Nam. Dự kiến trong giai đoạn tới, Ban tổ chức giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh chú trọng tham mưu cho UBND Thành phố các tiêu chí phù hợp với doanh nghiệp đa ngành, mở rộng giải thưởng phụ bên cạnh giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh, tổ chức thêm nhiều sự kiện bên lề… mang lại nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và khởi nghiệp. Về phía thành phố sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu. Đối với cộng đồng doanh nghiệp có thương hiệu đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy và thực hiện các mục tiêu nâng tầm giá trị giải thưởng, cũng như hàng Việt. Qua đó, hình thành hệ sinh thái doanh nghiệp Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh tiên phong đi đầu thực hiện những chủ trương của thành phố như là tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.*Chất lượng "vàng" thử thách doanh nghiệp
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ sức sản VISSAN Nguyễn Phúc Khoa chia sẻ, giải thưởng Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp VISSAN vinh dự được nhận, đã phần nào khẳng định uy tín thương hiệu và sự ghi nhận của toàn xã hội về những đóng góp của doanh nghiệp vào sự phát triển chung của đất nước. Theo Chủ tịch Nguyễn Phúc Khoa, với tầm nhìn phát triển bền vững và từng bước nỗ lực xây dựng thương hiệu, cũng như vươn tầm ra thị trường quốc tế, VISSAN luôn không ngừng xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bền vững Feed - Farm - Food "Từ trang trại tới bàn ăn". Đồng thời, VISSAN thực hiện cung cấp sản phẩm dinh dưỡng cao, bình ổn giá cả thị trường thực phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cộng đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood Trương Hùng cho hay, năm 2023 là năm không ít khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp và NutiFood cũng nằm trong bối cảnh chung của nền kinh tế thị trường diễn biến phức tạp, với nhiều thách thức. Tuy nhiên, nhờ đổi mới sáng tạo và quyết tâm của ban lãnh đạo doanh nghiệp và tập thể người lao động đã chủ động, tìm cách vươn lên đạt kết quả tăng trưởng khả quan. Đây cũng chính là lý do giúp Nutifood vượt qua nhiều vòng đánh giá độc lập và tiêu chuẩn khắt khe của Hội đồng bình chọn và người tiêu dùng để nhận giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh lần 4 năm 2023. Trong số đó, doanh nghiệp phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí như có tính minh bạch và tuân thủ pháp luật, hoạt động xã hội, nhân sự và chính sách nhân sự, đổi mới sáng tạo, quảng bá và phát triển thương hiệu, hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu, chất lượng và an toàn... Ghi nhận ý kiến nhiều doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, giải thưởng không dừng lại ở ý nghĩa tôn vinh, khích lệ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nền tảng để đơn vị sản xuất, kinh doanh nâng cao giá trị thương hiệu trên con đường phát triển phía trước. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh như sự "bảo chứng" về uy tín, chất lượng khi thâm nhập vào nhiều thị trường tiềm năng trong và ngoài nước. Trên hành trình định vị Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh, giải thưởng này không dừng lại ở sự đồng hành của UBND Tp. Hồ Chí Minh, sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp... mà còn có sự tham gia của người tiêu dùng và nhiều tầng lớp nhân dân. Đồng thời, giá trị của Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh đã được nâng tầm và minh chứng bằng hàng trăm bài viết của người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước gửi về cuộc thi "Thương hiệu tôi yêu". Nhiều người tiêu dùng đã quan tâm, có nhiều bài dự thi viết về cảm nhận của mình về các thương hiệu quen thuộc như Vinamilk, Biti's, Rạng Đông, PNJ, Miliket, VISSAN, Yến sào Khánh Hòa, SATRA, Saigon Co.op... Những câu chuyện thương hiệu vượt ra khỏi bài toán kinh doanh, giao dịch giữa người mua và người bán, mang lại đa dạng trải nghiệm, cảm xúc trong tiêu dùng sản phẩm của khách hàng, nhất là những người tiêu dùng tin yêu thương hiệu Việt. Điều này cho thấy, muốn xây dựng và kiến tạo nên một thương hiệu có tính bền vững trong người tiêu dùng là sự đầu tư rất nghiêm túc lẫn tâm huyết của doanh nghiệp, nhất là nâng cao trải nghiệm trong từng giai đoạn phát triển thương hiệu. Đồng thời, để thương hiệu trường tồn cùng với thời gian thì các thương hiệu phải chạm đến được cảm xúc của người tiêu dùng và giữ vững vị thế trên thị trường bằng sự tin yêu, gắn bó của khách hàng bằng sự đổi mới sáng tạo, hướng đến phát triển bền vững.- Từ khóa :
- Thương hiệu vàng
- vàng
- doanh nghiệp vàng
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
NPK Phú Mỹ được tôn vinh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023”
21:10' - 01/11/2023
Phân bón NPK Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa được tôn vinh là “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023”.
-
DN cần biết
Phát động giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh
15:40' - 22/09/2023
Ngày 22/9, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phối hợp phát động Giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề "Đổi mới và Bền vững".
-
Doanh nghiệp
Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Xây dựng ngôi nhà đa lĩnh vực
16:11' - 24/02/2023
Chính quyền thành phố cũng kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp Thương hiệu Vàng TPHCM tạo động lực cho ngày càng nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh gia nhập vào "ngôi nhà" thương hiệu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Xây dựng hệ sinh thái cho ngành quế - những vấn đề cần lưu ý
20:50' - 27/09/2024
Việc tham gia xây dựng Hệ sinh thái tận dụng các FTA còn tạo đòn bẩy, thúc đẩy phát triển và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của ngành quế.
-
DN cần biết
Cơ hội vàng để thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ
20:38' - 27/09/2024
Đây được xem là cơ hội tốt cho các mặt hàng có tiềm năng xuất nhập khẩu của Việt Nam và Ấn Độ, như thủy sản, dệt may, da giày, nông sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, điện tử và linh kiện …
-
DN cần biết
Khơi thông “điểm nghẽn” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:39' - 27/09/2024
Nhiều chuyên gia, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp cho rằng, việc tiếp cận vốn là khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay.
-
DN cần biết
Giải pháp dài hạn nào phát triển doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm?
14:50' - 27/09/2024
Mặc dù thị trường tiêu thụ sản phẩm gia cầm và sản phẩm gia cầm gặp nhiều khó khăn, nhưng, VIPA vẫn là hiệp hội ngành hàng đóng góp quan trọng cho ngành nông nghiệp,
-
DN cần biết
Ra mắt Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm và Kiểm định chăn nuôi Trung ương I
21:22' - 26/09/2024
Chiều 26/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ công bố quyết định về thành lập Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm và Kiểm định chăn nuôi Trung ương I thuộc Cục Chăn nuôi.
-
DN cần biết
Hợp tác hỗ trợ ngành dệt may và da giày Việt Nam phát triển bền vững
20:29' - 26/09/2024
Ngày 26/9, Bộ Công Thương (Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững) và Tổ chức IDH) ký kết “Bản ghi nhớ hỗ trợ phát triển bền vững ngành Dệt may và Da giày Việt Nam”.
-
DN cần biết
Kiến tạo khung chính sách cho chuyển đổi công nghiệp xanh và bền vững
19:09' - 26/09/2024
Ngoài những vướng mắc pháp lý, việc thiếu cơ chế ưu đãi được cho là lý do chính khiến mô hình Khu công nghiệp sinh thái chưa phát triển mạnh ở Việt Nam.
-
DN cần biết
Logistics- Hành trình vào tương lai
16:10' - 26/09/2024
Logistics- Hành trình vào tương lai là nội dung cuốn sách sắp xuất bản và giới thiệu rộng rãi tới độc giả cả nước của tác giả Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).
-
DN cần biết
Tạo đà cho hợp tác thương mại Việt Nam-Slovenia
15:28' - 26/09/2024
Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại.