Disney+ có làm thay đổi cục diện thị trường phát trực tuyến Hàn Quốc?
Disney+ hiện đang cung cấp dịch vụ phát trực tuyến ở 61 quốc gia với 21 ngôn ngữ, trong đó có nhiều nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Nhật Bản, Singapore và Indonesia.
Số thuê bao của Disney+ đã lên đến khoảng 116 triệu trên toàn thế giới, đe dọa ngôi vị dẫn đầu trong lĩnh vực này của Netflix với hơn 200 triệu thuê bao.
Sự xuất hiện của Disney+ ở Hàn Quốc đã được đồn đoán từ lâu, khi “xứ sở kim chi” nổi bật ở khu vực châu Á đông dân với những nội dung văn hóa được yêu thích trên toàn cầu như âm nhạc K-pop, phim và các chương trình truyền hình. Ra mắt tại Hàn Quốc vào năm 2015, Netflix đang tận hưởng lợi thế của “người tiên phong” tại nước này, với số người dùng hoạt động hàng tháng đạt 7,9 triệu người tính đến tháng Sáu.“Ông lớn” này đã chi khoảng 700 triệu USD cho các dự án ở Hàn Quốc, tạo ra 80 tác phẩm bằng tiếng Hàn trong những năm qua, nổi bật trong số đó có “bom tấn” phim kinh dị "Kingdom" (Vương triều xác sống).
Netflix đã ghi nhận đà tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2020, khi đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu đối với các hoạt động tại nhà. Để củng cố vị thế của mình ở Hàn Quốc và khu vực châu Á, Netflix cho biết sẽ chi 500 triệu USD chỉ trong năm 2021 và đưa hai chuyên gia về nội dung người Hàn Quốc vào đội ngũ lãnh đạo cấp cao của mình. Tuy nhiên, “đế chế” của Netflix đã bị lung lay phần nào trước sự giảm tốc trong đà tăng số lượng thuê bao trên toàn cầu và sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các đối thủ trong nước.Số người dùng Netflix đã giảm đều kể từ khi đạt “đỉnh” 9 triệu người hồi tháng Một. Trong khi đó, những nền tảng phát trực tuyến của Hàn Quốc như Wavve và Tving hiện có khoảng 3 triệu người dùng nhờ những nội dung bằng tiếng Hàn đem lại doanh số ổn định.
Hơn nữa, “gã khổng lồ” truyền thông của Mỹ này được dự đoán sẽ phải tăng phí dịch vụ tại Hàn Quốc trong thời gian tới vì đã thua nhà cung cấp dịch vụ Internet SK Broadband Co. trong một vụ kiện về phí sử dụng mạng hồi tháng Sáu.Nếu phán quyết trên của tòa án được thông qua, mỗi năm Netflix sẽ phải trả hơn 100 tỷ won (85,2 triệu USD) tiền phí cho SK Broadband. “Ông lớn” này cũng đã giảm những dịch vụ của mình, như bỏ chính sách 30 ngày dùng thử cho thuê bao mới trong tháng Tư.
Trong bối cảnh đó, Disney+ đã “rục rịch” chuẩn bị cho sự xuất hiện tại thị trường phát trực tuyến đầy cạnh tranh của Hàn Quốc suốt gần một năm qua. Năm 2020, Disney đã bổ nhiệm một người Hàn Quốc là ông Luke Kang, trước đó giữ chức Giám đốc phụ trách thị trường Bắc Á, làm Chủ tịch Công ty Walt Disney ở châu Á-Thái Bình Dương, ngoại trừ Ấn Độ, đồng thời thay đổi ban lãnh đạo của công ty này ở Hàn Quốc hồi tháng Ba. Disney cũng đã rút những nội dung được người Hàn yêu thích như loạt phim Marvel khỏi các dịch vụ video theo yêu cầu và các nền tảng phát trực tuyến tại Hàn Quốc kể từ đầu năm nay để chuẩn bị cho sự ra mắt của Disney+. Cùng lúc đó, các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến trong nước cũng vạch ra những kế hoạch nhằm ứng phó với sự xuất hiện đã được đoán trước của “gã khổng lồ” này, như tăng đầu tư vào nội dung gốc và hợp tác với các lĩnh vực khác.Wavve cho biết sẽ đầu tư 1.000 tỷ won vào việc sáng tạo nội dung trong 5 năm tới, trong khi CJ ENM, công ty truyền thông và giải trí đang vận hành Tving, cũng cho biết kế hoạch đầu tư trị giá 5.000 tỷ won trong 5 năm.
Ngoài ra, Apple TV+, dịch vụ phát trực tuyến của “ông lớn” công nghệ Apple, cũng đang chuẩn bị những nội dung bằng tiếng Hàn, dù vẫn chưa bắt đầu cung cấp dịch vụ tại nước này.Apple TV+ đã đặt hàng sản xuất loạt phim kinh dị khoa học viễn tưởng Hàn Quốc "Dr. Brain" được chuyển thể từ một truyện tranh mạng (webtoon) cùng tên. Đây sẽ là dự án bằng tiếng Hàn đầu tiên của Apple TV+.
Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của nữ diễn viên Hàn Quốc đã được giải Oscar Youn Yuh-jung, "Pachinko", một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Lee Min-jin, cũng nằm trong danh sách tác phẩm sẽ được ra mắt của Apple TV+./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Doanh thu của Disney vượt dự kiến bất chấp tác động của dịch COVID-19
11:15' - 13/08/2021
Doanh số của Disney đạt 17 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn một chút so với mức dự báo 16,8 tỷ USD mà Phố Wall đưa ra trước đó.
-
Chuyển động DN
Disney tăng phí sử dụng ESPN+
07:06' - 17/07/2021
Tập đoàn giải trí và truyền thông Walt Disney Co (Mỹ) vừa cho biết sẽ tăng phí đăng ký sử dụng hàng tháng và hàng năm đối với nền tảng phát trực tuyến thể thao ESPN+ tại Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Dự luật cấm xe scooter điện có thể làm doanh nghiệp Hàn Quốc chậm IPO
15:05'
Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang đối mặt nguy cơ đình trệ IPO khi một dự luật mới được đề xuất nhằm cấm hoàn toàn xe scooter điện (e-scooter) – nền tảng cốt lõi trong mô hình kinh doanh của họ.
-
Doanh nghiệp
OpenAI đề nghị chính phủ bảo lãnh khoản vay để mở rộng hạ tầng AI
14:35'
OpenAI đang đề nghị Chính phủ Mỹ bảo lãnh các khoản vay nhằm triển khai kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng AI trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp kiến tạo sức bật cho cực tăng trưởng Hải Phòng
13:01'
Hải Phòng luôn xác định cộng đồng doanh nghiệp là lực lượng tiên phong, là động lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
-
Doanh nghiệp
Mỹ chặn Nvidia bán chip AI Blackwell cho Trung Quốc
09:01'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump khẳng định chưa có kế hoạch cho phép Nvidia xuất khẩu chip AI tiên tiến Blackwell sang Trung Quốc, nhằm bảo vệ lợi thế công nghệ Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt Nhật Bản thử nghiệm cổng soát vé nhận dạng khuôn mặt
08:47'
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) bắt đầu thử nghiệm hệ thống cổng soát vé nhận dạng khuôn mặt tại hai nhà ga Nagaoka và Niigata, hướng tới mở rộng tiện ích di chuyển không cần vé.
-
Doanh nghiệp
STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức”
08:33'
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” đang được Petrovietnam triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục là "điểm sáng" của kinh tế Đồng Nai
15:56' - 05/11/2025
Theo Thống kê tỉnh Đồng Nai, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10/2025 toàn tỉnh tăng 20,1% so cùng kỳ; tính chung 10 tháng năm 2025 tăng 14,38% so với năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp An Giang tăng mạnh, xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD
15:55' - 05/11/2025
Theo Sở Công Thương An Giang, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 10 tháng năm 2025 đạt hơn 94.126 tỷ đồng, hoàn thành 79,77% kế hoạch và tăng 14,04% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện 3 chủ động các giải pháp ứng phó bão số 13
14:38' - 05/11/2025
Trước bão số 13 (KALMAEGI) mạnh cấp 14, giật cấp 17 dự báo ảnh hưởng miền Trung, PTC3 triển khai ứng phó khẩn, bảo đảm an toàn lưới điện truyền tải và con người, sẵn sàng xử lý mọi tình huống.

Giao diện của Disney+. Ảnh: courtesy of Disney Plus