Disney+ có làm thay đổi cục diện thị trường phát trực tuyến Hàn Quốc?
Disney+ hiện đang cung cấp dịch vụ phát trực tuyến ở 61 quốc gia với 21 ngôn ngữ, trong đó có nhiều nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Nhật Bản, Singapore và Indonesia.
Số thuê bao của Disney+ đã lên đến khoảng 116 triệu trên toàn thế giới, đe dọa ngôi vị dẫn đầu trong lĩnh vực này của Netflix với hơn 200 triệu thuê bao.
Sự xuất hiện của Disney+ ở Hàn Quốc đã được đồn đoán từ lâu, khi “xứ sở kim chi” nổi bật ở khu vực châu Á đông dân với những nội dung văn hóa được yêu thích trên toàn cầu như âm nhạc K-pop, phim và các chương trình truyền hình. Ra mắt tại Hàn Quốc vào năm 2015, Netflix đang tận hưởng lợi thế của “người tiên phong” tại nước này, với số người dùng hoạt động hàng tháng đạt 7,9 triệu người tính đến tháng Sáu.“Ông lớn” này đã chi khoảng 700 triệu USD cho các dự án ở Hàn Quốc, tạo ra 80 tác phẩm bằng tiếng Hàn trong những năm qua, nổi bật trong số đó có “bom tấn” phim kinh dị "Kingdom" (Vương triều xác sống).
Netflix đã ghi nhận đà tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2020, khi đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu đối với các hoạt động tại nhà. Để củng cố vị thế của mình ở Hàn Quốc và khu vực châu Á, Netflix cho biết sẽ chi 500 triệu USD chỉ trong năm 2021 và đưa hai chuyên gia về nội dung người Hàn Quốc vào đội ngũ lãnh đạo cấp cao của mình. Tuy nhiên, “đế chế” của Netflix đã bị lung lay phần nào trước sự giảm tốc trong đà tăng số lượng thuê bao trên toàn cầu và sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các đối thủ trong nước.Số người dùng Netflix đã giảm đều kể từ khi đạt “đỉnh” 9 triệu người hồi tháng Một. Trong khi đó, những nền tảng phát trực tuyến của Hàn Quốc như Wavve và Tving hiện có khoảng 3 triệu người dùng nhờ những nội dung bằng tiếng Hàn đem lại doanh số ổn định.
Hơn nữa, “gã khổng lồ” truyền thông của Mỹ này được dự đoán sẽ phải tăng phí dịch vụ tại Hàn Quốc trong thời gian tới vì đã thua nhà cung cấp dịch vụ Internet SK Broadband Co. trong một vụ kiện về phí sử dụng mạng hồi tháng Sáu.Nếu phán quyết trên của tòa án được thông qua, mỗi năm Netflix sẽ phải trả hơn 100 tỷ won (85,2 triệu USD) tiền phí cho SK Broadband. “Ông lớn” này cũng đã giảm những dịch vụ của mình, như bỏ chính sách 30 ngày dùng thử cho thuê bao mới trong tháng Tư.
Trong bối cảnh đó, Disney+ đã “rục rịch” chuẩn bị cho sự xuất hiện tại thị trường phát trực tuyến đầy cạnh tranh của Hàn Quốc suốt gần một năm qua. Năm 2020, Disney đã bổ nhiệm một người Hàn Quốc là ông Luke Kang, trước đó giữ chức Giám đốc phụ trách thị trường Bắc Á, làm Chủ tịch Công ty Walt Disney ở châu Á-Thái Bình Dương, ngoại trừ Ấn Độ, đồng thời thay đổi ban lãnh đạo của công ty này ở Hàn Quốc hồi tháng Ba. Disney cũng đã rút những nội dung được người Hàn yêu thích như loạt phim Marvel khỏi các dịch vụ video theo yêu cầu và các nền tảng phát trực tuyến tại Hàn Quốc kể từ đầu năm nay để chuẩn bị cho sự ra mắt của Disney+. Cùng lúc đó, các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến trong nước cũng vạch ra những kế hoạch nhằm ứng phó với sự xuất hiện đã được đoán trước của “gã khổng lồ” này, như tăng đầu tư vào nội dung gốc và hợp tác với các lĩnh vực khác.Wavve cho biết sẽ đầu tư 1.000 tỷ won vào việc sáng tạo nội dung trong 5 năm tới, trong khi CJ ENM, công ty truyền thông và giải trí đang vận hành Tving, cũng cho biết kế hoạch đầu tư trị giá 5.000 tỷ won trong 5 năm.
Ngoài ra, Apple TV+, dịch vụ phát trực tuyến của “ông lớn” công nghệ Apple, cũng đang chuẩn bị những nội dung bằng tiếng Hàn, dù vẫn chưa bắt đầu cung cấp dịch vụ tại nước này.Apple TV+ đã đặt hàng sản xuất loạt phim kinh dị khoa học viễn tưởng Hàn Quốc "Dr. Brain" được chuyển thể từ một truyện tranh mạng (webtoon) cùng tên. Đây sẽ là dự án bằng tiếng Hàn đầu tiên của Apple TV+.
Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của nữ diễn viên Hàn Quốc đã được giải Oscar Youn Yuh-jung, "Pachinko", một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Lee Min-jin, cũng nằm trong danh sách tác phẩm sẽ được ra mắt của Apple TV+./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Doanh thu của Disney vượt dự kiến bất chấp tác động của dịch COVID-19
11:15' - 13/08/2021
Doanh số của Disney đạt 17 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn một chút so với mức dự báo 16,8 tỷ USD mà Phố Wall đưa ra trước đó.
-
Chuyển động DN
Disney tăng phí sử dụng ESPN+
07:06' - 17/07/2021
Tập đoàn giải trí và truyền thông Walt Disney Co (Mỹ) vừa cho biết sẽ tăng phí đăng ký sử dụng hàng tháng và hàng năm đối với nền tảng phát trực tuyến thể thao ESPN+ tại Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Giá xăng dầu giảm sâu, Petrolimex ước lỗ gần 1 nghìn tỷ đồng
15:54'
Với việc giá xăng dầu được điều chỉnh giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay 10/4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ước lỗ gần 1 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Vinachem thực hiện giải pháp bứt phá hướng tới tăng trưởng hai con số
15:26'
Vinachem và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vừa ký giao ước thi đua hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 8% cho năm 2025, tạo nền tảng vững chắc để tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.
-
Doanh nghiệp
Tổng thống Mỹ: Thỏa thuận TikTok vẫn còn "trên bàn đàm phán"
12:56'
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 cho biết, thỏa thuận tách riêng tài sản của TikTok tại Mỹ vẫn đang được xem xét, chỉ vài ngày sau khi kế hoạch này bị tạm hoãn.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Đức tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
10:33'
Gần 8.000 doanh nghiệp và doanh nhân Đức đã quy tụ tại Berlin tham gia “Ngày tương lai của doanh nghiệp vừa và nhỏ”, sự kiện thường niên do Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức (BVMW) tổ chức.
-
Doanh nghiệp
Lần đầu tiên SK Hynix "qua mặt" Samsung về thị phần DRAM tính
08:49'
Công ty sản xuất chip SK Hynix Inc của Hàn Quốc lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1 trong thị trường toàn cầu về Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) trong quý 1 vừa qua.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam
17:48' - 09/04/2025
Chiều 9/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) công bố chính thức chuyển đổi thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
-
Doanh nghiệp
Thương hiệu Mỹ lo ngại làn sóng tẩy chay
12:28' - 09/04/2025
Trong bối cảnh các công ty đang nỗ lực ứng phó với loạt thuế quan trả đũa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tâm lý chống Mỹ hướng vào các thương hiệu Mỹ đang nổi lên như một mối lo ngại mới.
-
Doanh nghiệp
Giảm thuế nhập khẩu LNG giúp đa dạng nguồn khí cho sản xuất điện “xanh”
10:24' - 09/04/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó Tổng Giám đốc PV GAS xung quanh việc giảm thuế nhập khẩu LNG.
-
Doanh nghiệp
Thuế quan Mỹ: Các nhà bán lẻ dệt may trì hoãn đơn hàng và ngừng tuyển lao động
08:14' - 09/04/2025
Ngày 8/4, các nhà bán lẻ quần áo khắp nước Mỹ đang trì hoãn đơn hàng và ngừng tuyển dụng lao động trước khi biện pháp thuế quan của nước này có hiệu lực từ ngày 9/4 đối với các sản phẩm nhập khẩu.