Doanh nghiệp đổi mới kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa
Đổi mới doanh nghiệp nói chung và đổi mới văn hóa doanh nghiệp nói riêng là rất khó, bởi trong quá trình đổi mới đó, doanh nghiệp phải thay đổi nhiều thói quen, nhiều tư tưởng đã tồn tại, cố hữu.
Vì thế, doanh nghiệp sẽ vấp phải những rào cản cả về thể chế, chính sách và cả con người. Với tinh thần: “Một đội ngũ – Một mục tiêu – Một hành trình”, Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã quyết tâm đổi mới công tác kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa của mình.
Khác hàng là trung tâmTheo Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Quang Thái, trong một năm qua, tầm nhìn và sứ mệnh mới của Tổng công ty được ban hành, với việc khẳng định khát vọng vươn tầm để trở thành một trong những Tổng công ty tốt nhất trong ngành và hội nhập quốc tế, bằng chất lượng con người, dịch vụ xuất sắc và khoa học công nghệ cùng một văn hoá mạnh.
Chương trình đổi mới kinh doanh và dịch vụ khách hàng lấy “Khách hàng là trung tâm”, sau một thời gian triển khai thí điểm giờ đây cũng đã được đổi mới cách nghĩ, cách làm với phương châm “đổi mới văn hoá làm nền tảng và động lực thúc đẩy đổi mới kinh doanh”.
Theo ông Lê Quang Thái, mô hình đổi mới kinh doanh với 3 trụ cột và 1 nền tảng; công thức này đã thể hiện được vai trò tư duy hệ thống và logic về một hệ sinh thái quản trị doanh nghiệp đầy đủ đó là Con Người – Quy Trình – Công Nghệ và 1 Nền tảng Văn hóa doanh nghiệp mạnh.
“Hành trình văn hoá EVNNPC” đang ngày càng hiện thực và ngày càng gắn chặt với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, tạo ra những giá trị mới giúp Tổng công ty thành công hơn và phát triển bền vững hơn.
Báo cáo của EVNNPC cho hay, qua gần một năm thực hiện hành trình văn hoá và chương trình khách hàng là trung tâm, đến nay có hơn 70% lãnh đạo các đơn vị đã và đang xúc tiến triển khai chương trình khách hàng là trung tâm với trọng tâm hướng đến nâng tầm thái độ, kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý.
Ngoài ra hơn 200 cán bộ quản lý làm văn hóa doanh nghiệp nghiệp và hơn 350 cán bộ truyền thông của các đơn vị đã được đào tạo một cách chuyên nghiệp để làm công tác lan toả văn hoá.
Đối với chương trình hành trình văn hoá phần lớn các đơn vị đều đã nghiêm túc triển khai trong đó có hơn 50% đơn vị có sự quan tâm tuyệt đối của Lãnh đạo đơn vị nên tổ chức rất nghiêm túc và chuyên nghiệp, tạo nên những cảm nhận về sự đổi mới, sự thay đổi nhận thức và thái độ rất tích cực cho CBCNV người lao động, như là tại Nghệ An, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá, Sơn la, Thái Bình, Hoà Bình, Lai châu, Hưng yên.
Đi đầu và cải tiến không ngừng
Ông Lê Quang Thái khẳng định, để EVNNPC có 1 văn hoá doanh nghiệp vượt trội, phải có những đơn vị đi đầu, không ngừng cải tiến và đổi mới không ngừng. Ở đơn vị nào mà Lãnh đạo đứng đầu đã xây dựng được một nền tảng văn hoá cơ bản tốt, cơ quan ngăn nắp gọn gàng, giờ giấc làm việc, quy chế thực thi nghiêm như PC Thái Bình, PC Quảng ninh, PC Bắc Ninh…thì chúng ta phải nắm bắt nền tảng đó, tạo thêm động lực và cơ hội mới để cán bộ nhân viên ngày càng hoàn thiện hơn nữa những kỹ năng và phát huy hết được khả năng sáng tạo của mình, tránh tư tưởng tự hài lòng, thậm chí tự mãn, không lắng nghe nhu cầu mới, ý kiến mới sáng tạo….
Mặt khác một số đơn vị có lãnh đạo mới, lãnh đạo trẻ như Hà Nam, Lào Cai, Ninh Bình chúng ta vừa phải củng cố nền móng văn hoá nhưng cũng cần mạnh mẽ, tiên phong đón đầu với những cái mới, cơ hội mới của công nghệ, của quản trị hiện đại và lãnh đạo đột phá, có như vậy chúng ta mới nhanh chóng phát triển một cách hệ thống và vững mạnh.
Đi đầu và đổi mới là hết sức quan trọng, song đối với kinh doanh dịch vụ khách hàng, đổi mới cần tạo ra chất lượng và hiệu quả, chất lượng dịch vụ phải được quản lý tốt và chuyên nghiệp song hành với chất lượng lưới điện.
Vấn đề này đã được EVNNPC quan tâm lâu nay nhưng với yêu cầu tình hình mới, với phong cách đổi mới - chuyên nghiệp – hành động - hiệu quả cao hơn, rõ ràng, cần phải xây dựng một hệ thống quản trị chất lượng tốt hơn cùng 1 văn hoá dịch vụ xuất sắc đủ mạnh.
Ông Lê Quang Thái khẳng định: “Chất lượng trong sản xuất kinh doanh là chất lượng của các cam kết của chúng ta với Khách hàng, với Tập đoàn, với Tổng công ty. Nhưng để văn hoá ở EVNNPC có chất lượng ngày càng tốt đẹp hơn, chúng ta cần phải thay đổi nhiều về cách chúng ta quan hệ, ứng xử với nhau để cùng nhau hợp lực mạnh mẽ hơn”.
Trong năm 2019 Tổng công ty dự kiến cùng lúc triển khai chương trình nâng cao nhận thức, kỹ năng, thái độ trong toàn hệ thống kinh doanh với 1 tư tưởng Khách hàng là trung tâm và 1 chiến lược Nâng tầm dịch vụ với văn hoá dịch vụ xuất sắc.
Cụ thể, năm 2019, Tổng công ty sẽ thực hiện Chương trình Nâng tầm dịch vụ: Lan toả văn hoá sáng tạo cải tiến dịch vụ và cải tiến hệ thống kinh doanh, công tác kinh doanh, khởi động từ cuộc thi dịch vụ xuất sắc sẽ tổ chức tại Nghệ An vào tháng 12/2018.
Đồng thời, triển khai hệ thống phần mềm quản trị điều hành hoạt động kinh doanh-dịch vụ khách hàng tập trung mang tên E-Business gồm nhiều nhóm giải pháp tích hợp và thông minh để thực sự có 1 nền tảng quản trị kinh doanh số vào 2020.
EVNNPC sẽ triển khai chương trình khách hàng là trung tâm giai đoạn chuẩn bị và sẵn sàng cho 10 công ty điện lực trong 2018, đặc biệt sẽ kịp thời điều chỉnh ngay dự án tại các nơi không có tâm thế sẵn sàng tham gia để dành nguồn lực cho những đơn vị đang có mong muốn được triển khai sơm hơn, hiệu quả hơn; Chuẩn bị tốt mọi mặt cho Công ty dịch vụ điện lực trong đó đặc biệt là mô hình quản lý và chiến lược mang tính mới, hiện đại theo đúng xu thế của thời đại ngày nay và nhu cầu của khách hàng, xã hội, phù hợp xu thế cạnh tranh sắp tới./.
- Từ khóa :
- evnnpc
- tổng công ty điện lực miền bắc
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Xuất hiện số điện thoại mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc
13:26' - 10/10/2018
Hiện xuất hiện số điện thoại 1900.6796 mạo danh Tổng đài của ngành điện tiếp nhận giải đáp dịch vụ điện, dễ gây nhầm lẫn với Tổng đài 1900.6769 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc giảm thời gian cấp điện cho khách hàng
17:16' - 07/09/2018
Tổng công ty đã tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới cho 131 khách hàng trung áp với thời gian bình quân là 6/7 ngày, giảm 1 ngày so với quy định.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC triển khai các phương án đảm bảo cung cấp điện trong các ngày nắng nóng
10:25' - 10/05/2018
Khi nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên, các đơn vị dừng thực hiện các công việc thao tác trên lưới điện để gây mất điện cho khách hàng (trừ sự cố).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp xây dựng “văn hóa học tập số”
11:02'
Với xu hướng chuyển đổi số và hiện đại hóa dây chuyền sản xuất ngày càng phổ biến, nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã chủ động đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng số cho công nhân.
-
Doanh nghiệp
Danh sách cập nhật 68 doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam
10:48'
Theo Phụ lục ban hành kèm Công điện 191/CĐ-TTg ngày 08/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ là chi tiết 68 doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam mới nhất hiện nay.
-
Doanh nghiệp
SoftBank chi 5,4 tỷ USD thâu tóm mảng robot của ABB
08:43'
Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) sẽ mua lại toàn bộ mảng robot của ABB (Thụy Sĩ) với giá 5,4 tỷ USD, đánh dấu bước đi chiến lược nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực AI và tự động hóa toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Bước tiến xây dựng ngành điện thông minh, dữ liệu hóa quản lý vận hành
07:41'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang đồng bộ triển khai các ứng dụng công nghệ hiện đại; tối ưu hóa vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới xây dựng một ngành điện thông minh, bền vững.
-
Doanh nghiệp
Dự án muối mỏ kali tại Lào sẽ giúp Vinachem tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030
21:20' - 09/10/2025
Dự án muối mỏ kali tại Lào là động lực tăng trưởng chiến lược, giúp Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.
-
Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành quảng bá văn hoá và con người Việt Nam
16:07' - 09/10/2025
Hiện nay, Vietjet đang khai thác 130 tàu bay hiện đại, phục vụ 170 đường bay trong nước và quốc tế, đã chuyên chở hơn 250 triệu lượt khách.
-
Doanh nghiệp
Tranh chấp pháp lý hậu thương vụ Twitter sắp tới hồi kết
15:31' - 09/10/2025
Ngày 8/10, tỷ phú Elon Musk đã đồng ý chi một khoản tiền để dàn xếp tranh chấp với 4 cựu lãnh đạo Twitter bị sa thải vào ngày ông tiếp quản mạng xã hội hiện đã đổi tên thành X.
-
Doanh nghiệp
Sẵn sàng các kịch bản vận hành điện phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ
12:24' - 09/10/2025
NSMO đang tăng cường các phương án vận hành điện, đảm bảo cung cấp ổn định, liên tục và an toàn cho hệ thống điện Hà Nội, trước bối cảnh sắp diễn ra liên tiếp các sự kiện chính trị quan trọng.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc cấp điện trở lại cho khoảng 66,9% khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 11
11:11' - 09/10/2025
Điện lực miền Bắc khôi phục 66,9% khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 11, tiếp tục huy động lực lượng khắc phục tại các khu vực ngập sâu, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định trở lại.