Doanh nghiệp Việt chưa quan tâm tới phát triển thị trường logistics
Hiện nay, tại nhiều quốc gia, phát triển kinh tế không thể tách rời chuỗi cung ứng toàn cầu và Việt Nam cũng không là một ngoại lệ. Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Logistics và chuỗi cung ứng: Làm thế nào để các doanh nghiệp Việt Nam có thể nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập?” được tổ chức ngày 18/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ năm 2014, Việt Nam chính thức mở cửa thị trường dịch vụ logistics cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đã giúp lĩnh vực logistics tại Việt Nam phát triển, nhưng điều này cũng tạo ra thách thức rất lớn cho doanh nghiệp nội địa.
Tuy nhiên, ông Bùi Quốc Nghĩa, Viện trưởng Viện Logistics Việt Nam cho rằng, thực tế trong những năm qua, Việt Nam đã đầu tư không ít để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật (phần cứng), nhưng hiệu quả mang lại chưa như kỳ vọng.
Việt Nam chưa phát triển được hệ thống logistics chuyên nghiệp, hiện đại. Đồng thời, nhận thức về logistics chưa cao trong xã hội, doanh nghiệp sản xuất chưa tham gia nhiều vào các chuỗi cung ứng. Cụ thể, hiện nay thị trường logistics Việt Nam chiếm khoảng 25% GDP; trong đó vận tải chiếm từ 50 - 60%.
Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, các hoạt động đầu tư và thương mại không ngừng gia tăng, đặc biệt là hoạt động sản xuất phát triển. Theo đó, nhu cầu vận tải hàng hóa cùng các dịch vụ hỗ trợ từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, lưu thông hàng hóa ngày càng cao, đang tạo ra cơ hội lớn cho phát triển các dịch vụ cảng và logistics.
Doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực cập nhật xu hướng cũng như yêu cầu phát triển trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu. Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm, nắm bắt những cơ hội và thách thức trong lĩnh vực logistics để nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế.
Theo ông Nestor Scherbey, Cố vấn cấp cao Liên minh thuận lợi hóa Thương mại Việt Nam (VTFA), lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với tốc độ phát triển của thị trường thương mại tự do.
Để hòa nhập vào xu hướng phát triển chung, Việt Nam cần hướng đến nền sản xuất dựa trên hệ thống Logistics chuyên nghiệp, hiện đại hơn.
Quản lý chuỗi cung ứng gắn liền với hầu như tất cả các hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, từ việc hoạch định và quản lý nguồn hàng, thu mua, sản xuất thành phẩm từ nguyên liệu thô, quản lý logistics… đến việc phối hợp với các đối tác, nhà cung ứng, kênh trung gian, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch vụ logistics tìm cách mới để cạnh tranh
06:40' - 04/05/2016
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, để kinh tế Việt Nam có giá trị cao hơn, trước tiên phải tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, giá trị cạnh tranh và ngành logistics hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy mô doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam còn nhỏ
20:07' - 15/01/2016
Hoạt động logistics có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia. Tuy nhiên, quy mô doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam còn nhỏ.
-
Hàng hoá
Kinh doanh logistics chưa được tạo điều kiện phát triển ở Việt Nam
13:31' - 17/11/2015
Sự hấp dẫn và hiệu quả của việc kinh doanh logistics là điều không thể phủ nhận, nhưng ngành kinh doanh được coi là "hốt bạc" này vẫn chưa thực sự được tạo điều kiện để phát triển ở Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
ĐBSCL vẫn thiếu một trung tâm logistics đúng tầm
11:32' - 13/11/2015
Ngày 13/11, ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, khẳng định xây dựng trung tâm logistics đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại Cần Thơ là cấp bách và cần thiết.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.