Doanh nghiệp Australia khó mở rộng hoạt động ra nước ngoài

09:23' - 06/12/2021
BNEWS Nhiều doanh nghiệp Australia đã phải từ bỏ kế hoạch phát triển kinh doanh ở nước ngoài do các ngân hàng trong nước ít quan tâm tới việc hiện đại hóa các dịch vụ thanh toán quốc tế.

Trong khi đại dịch buộc các doanh nghiệp trên toàn thế giới phải chuyển sang hoạt động trực tuyến, nhiều doanh nghiệp Australia đã phải từ bỏ kế hoạch phát triển kinh doanh ở nước ngoài do các ngân hàng trong nước ít quan tâm tới việc hiện đại hóa các dịch vụ thanh toán quốc tế.

Kết quả của một cuộc khảo sát toàn cầu mới do công ty nghiên cứu thị trường YouGov của Anh thực hiện cho thấy 54% doanh nghiệp của xứ "Chuột túi" cho rằng cơ sở hạ tầng ngân hàng cồng kềnh là một trong những yếu tố cản trở nỗ lực thâm nhập vào các thị trường mới trên thế giới.

Trong số 81% doanh nghiệp sử dụng hạ tầng thanh toán của các ngân hàng lớn, 39% cho biết chi phí liên quan đến giao dịch ngân hàng quốc tế buộc họ phải giảm mức độ ưu tiên của các kế hoạch mở rộng kinh doanh quốc tế. 32% doanh nghiệp khác cho biết cấu trúc phí dịch vụ thường khó hiểu và họ thường bị bất ngờ với các phí phát sinh, trong khi 27% cho biết các ngân hàng lớn không đủ nhanh nhậy.

Hiện tại, các khoản thanh toán quốc tế do một doanh nghiệp thực hiện thông qua các ngân hàng như CBA, Westpac và NAB có thể đến tay doanh nghiệp đối tác sau ba ngày làm việc, trong khi ngân hàng ANZ có thể thực hiện các khoản thanh toán này trong 48 giờ.

Trong khi đó, để so sánh, thanh toán quốc tế trong cùng ngày đã trở thành tiêu chuẩn tại các công ty công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Tristan Dakin, Giám đốc quốc gia tại công ty công nghệ tài chính Wise, Australia, cho biết, đại dịch COVID-19 đã hạn chế rất nhiều các doanh nghiệp trong việc mở tài khoản ở nước ngoài để quản lý tài chính. Hơn nữa, việc mở tài khoản cũng trở nên khó khăn hơn do các ngân hàng áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát hơn đối với hoạt động chống rửa tiền, tài trợ chống khủng bố… để hạn chế rủi ro.

Ông Dakin nhận xét, kết quả khảo sát YouGov cũng cho thấy các ngân hàng lớn ở Australia quan tâm nhiều tới các dịch vụ cho vay và tín dụng, trong khi chỉ coi thanh toán quốc tế là sản phẩm phụ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục