Doanh nghiệp cần coi sở hữu trí tuệ là tài sản có giá trị

16:58' - 25/04/2017
BNEWS Doanh nghiệp cần nhận thức được giá trị của sở hữu trí tuệ; đồng thời, coi đó là một tài sản kinh doanh có giá trị.
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS/TTXVN

Ngày 25/4 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tọa đàm “Sở hữu trí tuệ: Nâng cao vị thế và giá trị doanh nghiệp”.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI nhận định, tài sản trí tuệ có vai trò to lớn trong nền kinh tế, nhưng vẫn chưa được đánh giá đúng.

Doanh nghiệp cần nhận thức rằng, ở trình độ phát triển của xã hội hiện nay, tài sản trí tuệ là loại tài sản vô hình có giá trị kinh doanh lớn hơn nhiều lần so với các loại tài sản hữu hình cộng lại.

Đặc biệt, trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, vai trò to lớn của quyền sở hữu trí tuệ đối với các tài sản vô hình lại càng có ý nghĩa trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp.
Theo PGS. TS Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, bất kỳ doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ nào, chắc chắn là đã và đang sử dụng và tạo ra rất nhiều tài sản trí tuệ.

Do đó, cần xem xét một cách hệ thống các biện pháp cần thiết để bảo hộ, quản lý và thực thi quyền sở hữu trí tuệ của mình, nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất cũng như cần nghiên cứu để tránh những tranh chấp, kiện tụng tốn kém nếu doanh nghiệp đang vô tình sử dụng quyền sở hữu trí tuệ của người khác.
Ông Hà phân tích, khi doanh nghiệp bảo hộ tốt quyền sở hữu tài sản trí tuệ của mình thì doanh nghiệp sẽ có những lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Ngoài ra, tạo dựng được vị trí vững chắc trên thị trường; hạn chế hành vi sao chép của đối thủ cạnh tranh và có quyền yêu cầu đối thủ bồi thường khi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Không những thế, doanh nghiệp còn có thể nâng cao được giá trị khi được định giá bởi các nhà đầu tư, hoặc các tổ chức tài chính nhờ độc quyền sở hữu tài sản trí tuệ có giá trị.

Sở hữu trí tuệ có thể tạo thu nhập cho doanh nghiệp thông qua việc chuyển nhượng quyền sở hữu, chuyển giao quyền sử dụng, bán hoặc thương mại hóa sản phẩm hoặc dịch vụ được bảo hộ.
"Chính vì vậy, bằng cách tạo thói quen phát hiện và xây dựng các tài sản trí tuệ, cũng như sử dụng những tài sản đó một cách có chiến lược, doanh nghiệp có thể nâng cao doanh thu và giá trị thị trường của mình", ông Hà kết luận.
Cùng chung quan điểm trên, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng, Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, bảo hộ sở hữu trí tuệ là công cụ cạnh tranh hữu hiệu cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế quốc gia. Năng lực sở hữu trí tệ là một trong những năng lực nội sinh quan trọng hàng đầu để phát triển bền vững.
Quốc gia và doanh nghiệp nào có được càng nhiều quyền sở hữu trí tuệ thì năng lực cạnh tranh của quốc gia và doanh nghiệp đó càng cao.

Do đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững cách thức sử dụng hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ để nâng cao vị thế và giá trị của doanh nghiệp mình.
Doanh nghiệp cần phải đảm bảo có thể sẵn sàng giải quyết những thách thức và áp dụng các biện pháp nhằm khai thác tài sản trí tuệ của họ và bảo hộ những tài sản đó ở bất cứ đâu có thể.

Để làm được điều này, trước tiên doanh nghiệp cần nhận thức được giá trị của sở hữu trí tuệ; đồng thời, coi đó là một tài sản kinh doanh có giá trị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục