Nâng cao năng lực quản trị cho doanh nghiệp

12:52' - 21/04/2017
BNEWS Các doanh nghiệp có sự tăng trưởng mạnh về số lượng, tuy nhiên chất lượng doanh nghiệp chưa cao, năng lực cạnh tranh còn yếu, nguyên nhân cơ bản là năng lực quản trị, đặc biệt là quản trị công ty.
Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Ngày 21/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Diễn đàn quản trị công ty và công bố Báo cáo thường niên Doanh nghiệp Việt Nam 2017.

Tiến sỹ Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư k ý Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp cho biết, Báo cáo thường niên Doanh nghiệp Việt Nam là một trong những tài liệu quan trọng giúp doanh nghiệp và những người quan tâm hiểu rõ về tình hình phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

Báo cáo thường niên đã đưa ra bức tranh về thực trạng phát triển và năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó cho thấy những vấn đề cần cải thiện để nâng cao năng lực doanh nghiệp.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2007- 2016, tại Việt Nam có trên 802 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập, nâng tổng số doanh nghiệp đã đăng ký thành lập lên trên 1 triệu doanh nghiệp.

Đáng chú ý là lần đầu tiên số lượng đăng ký doanh nghiệp đăng ký trong năm 2016 đã đạt con số trên 100 nghìn doanh nghiệp.

Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong hai năm gần đây, phá vỡ xu thế tăng đều trong giai đoạn 2011- 2014.

Một điểm đáng khích lệ nữa là số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể trong năm 2016 đã giảm tới 9,5% so với năm 2015.

Mặc dù thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh về số lượng, tuy nhiên chất lượng doanh nghiệp chưa cao, năng lực cạnh tranh còn yếu.

Một trong những nguyên nhân cơ bản là năng lực quản trị, đặc biệt là quản trị công ty của các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Khương cho rằng, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp còn lẫn lộn giữa quản trị công ty với quản lý doanh nghiệp.

Thực hành quản lý theo kiểu thuận tiện, thiếu vắng các yếu tố của quản trị công ty làm cho năng lực cạnh tranh hạn chế, doanh nghiệp lúng túng và chậm phản ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

Sự yếu kém của doanh nghiệp cũng làm cho doanh nghiệp Việt Nam “chậm lớn”, đông về số lượng nhưng hạn chế về chất lượng. 

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Cải thiện quản trị công ty là một yếu tố tiên quyết giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể rút ngắn khoảng cách và bắt kịp các nước trong khu vực , ông Khương nhấn mạnh. 

Một số công cụ được đề cập đến nhằm cải thiện chất lượng quản trị công ty bao gồm: thành lập Viện thành viên Hội đồng quản trị theo mô hình của nhiều nước trên thế giới, áp dụng chuẩn mực kế toán Báo cáo tài chính quốc tế, tôn vinh các doanh nghiệp thực hiện tốt quản trị công ty, các gói quản trị công ty của các công ty chứng khoán, kiểm toán và nâng cao vai trò của các Hiệp hội doanh nghiệp. 

Các nỗ lực trên đang được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, phối hợp với Công ty tài chính quốc tế (IFC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các cơ quan liên quan thúc đẩy triển khai thông qua Sáng kiến quản trị công ty Việt Nam (Vietnam Corporate Governace Innititive- VCGI) , ông Khương cho biết thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục