Doanh nghiệp cao su tận dụng lợi thế giá tăng
Từ đầu năm 2024, với sự biến động thời tiết và hiện tượng El Nino đến sớm, khiến cho các quốc gia cung ứng cao su nguyên liệu lớn nhất thế giới như Thái Lan, Indonesia suy giảm dẫn tới nguồn cung cao su nguyên liệu giảm mạnh.
Trong khi đó, nhu cầu cao su nguyên liệu của thế giới lại tăng vọt, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Đây được xem là cơ hội cho doanh nghiệp cao su Việt Nam.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cao su ước đạt 842 triệu USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2023, sản lượng cao su xuất khẩu ước đạt 560.000 tấn, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su ước đạt 480 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu trong tháng 3/2024 đạt 751.000 tấn, giảm 4,5% so với tháng 2/2024, nhưng tăng 3,4% so với tháng 3/2023. Trong khi tiêu thụ cao su tự nhiên dự kiến đạt 1,29 triệu tấn, giảm 8% so với tháng 2/2024, nhưng tăng 2,9% so với tháng 3/2023. Đại diện Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên dự báo, năm 2024 sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu sẽ đạt 14,54 triệu tấn, tăng 1,6% so với năm 2023. Trong số đó, sản lượng của Thái Lan dự kiến giảm 0,5%; Indonesia giảm 5,1%; sản lượng của Trung Quốc dự kiến tăng 6,9%; Ấn Độ tăng 6%; Việt Nam tăng 2,9%; Malaysia tăng 2,9% và các nước khác tăng 7,3% so với năm 2023. Theo ông Võ Hoàng An, Tổng thư ký Hiệp hội cao su Việt Nam, sản phẩm cao su Việt Nam được xuất khẩu đến 80 thị trường trên thế giới, trong đó thị trường Trung Quốc dẫn đầu nhập khẩu cao su Việt Nam, chiếm 79,6%, thị trường Ấn Độ xếp thứ 2, chiếm 5,3%, thứ 3 là thị trường châu Âu, chiếm 3,1% giá trị nhập khẩu cao su Việt Nam. Đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, giá cao su tăng do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu của thị trường thế giới tăng, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Sản lượng cao su từ hai quốc gia sản xuất chính là Thái Lan và Indonesia (chiếm khoảng 51% tổng lượng cao su toàn cầu) giảm do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino, cũng như sự dịch chuyển sản xuất của nông dân.Hoạt động sản xuất lốp xe bùng nổ tại Trung Quốc đã thúc đẩy nhu cầu cao su trong năm 2023 tăng mạnh. Hơn nữa, tình trạng thiếu hụt cao su trên phạm vi toàn cầu trầm trọng hơn do tăng trưởng về sản xuất và tiêu thụ không đồng đều.
Hiện với những diễn biến này, giá cao su thiên nhiên đang tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua do nhu cầu ngày càng tăng từ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, cùng với sản lượng kém ở Thái Lan và Indonesia. Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.
Nắm bắt lợi thế giá cao su tăng cao, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cao su Việt Nam cũng đã nhanh chóng vạch ra chiến lược mới để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cao su. Đồng thời, đi kèm với nhiều chiến lược đa dạng hoá sản phẩm cũng như áp dụng công nghệ để nâng cao lợi thế cạnh tranh của cao su Việt.Ông Nguyễn Trần Nghiêm Vũ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Bến Thành cho biết, Cao su Bến Thành tiếp tục triển khai thực hiện giải pháp đa dạng hóa sản phẩm theo 2 chiến lược là chiến lược tăng trưởng tập trung và chiến lược phát triển đa dạng, chú trọng đến nghiên cứu phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhất là những dòng sản phẩm cao su kỹ thuật đã xâm nhập được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Cao su Bến Thành đã nghiên cứu sản xuất thành công dòng sản phẩm băng tải chịu môi trường khắc nghiệt như chịu nhiệt 180°, chịu va đập lớn. Đồng thời, nghiên cứu cải tiến công thức để giảm giá thành sản phẩm, giảm thời gian lưu hóa nhằm tiết kiệm chi phí đầu vào.
Đây là chiến lược rất phù hợp với những dòng sản phẩm cao su kỹ thuật mà công ty đang thực hiện. Để đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng, giá cả cạnh tranh sản phẩm sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt… công ty đã xây dựng phòng thí nghiệm đạt chuẩn Vilas và trang bị đầy đủ máy móc thiết bị để phục vụ nghiên cứu, cải tiến công nghệ.
Nhờ đó trong năm công ty đã thực hiện được một số cải tiến kỹ thuật quan trọng. Để tăng năng suất, nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển đa dạng sản phẩm hiện có, công ty đã đầu tư một số thiết bị công nghệ hiện đại giúp làm ra những sản phẩm chất lượng, hướng đến xuất khẩu các sản phẩm cao su kỹ thuật cao trong thời gian tới.
Nhiều doanh nghiệp trong ngành chế biến cao su cũng nhanh chóng bắt nhịp thị trường, lập nhiều giải pháp linh hoạt về tiêu thụ, cũng như chăm sóc khách hàng để tận dụng lợi thế khởi sắc của toàn ngành. Ông Trần Văn Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thể thao ngôi sao Geru chia sẻ, Công ty cổ phần Thể thao ngôi sao Geru chủ động, tích cực tìm kiếm vật tư, nguyên vật liệu thay thế hiệu quả để nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, tăng hiệu quả cho công ty.Đẩy mạnh gia công bên ngoài nhằm giải quyết tình trạng mặt bằng hạn chế và lao động thiếu hụt để đáp ứng yêu cầu đơn hàng. Đồng thời, Geru cũng đảm bảo sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng tiết kiệm năng lượng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và sản xuất… không để sản phẩm tồn kho, bảo đảm lợi nhuận, kế hoạch và dòng tiền cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, chú trọng xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, ký kết hợp đồng dài hạn với khách hàng có uy tín.
Là một trong những sản phẩm được tạo nên từ chuỗi khép kín cao su, nệm Đồng Phú cũng có chiến lược mới để tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm cao su Đồng Phú nói riêng, sản phẩm cao su Việt Nam nói chung. Ông Đàm Duy Thảo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Kỹ thuật Đồng Phú chia sẻ, các sản phẩm nệm, gối được sản xuất theo quy trình hoàn toàn khép kín từ khâu chọn giống cây cao su – trồng – khai thác – chế biến mủ ly tâm tại nhà máy chế biến của Cao su Đồng Phú.Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 và chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn MS 679-2011. Với hơn 13 dòng sản phẩm mới được làm từ 100% cao su thiên nhiên như nệm, gối các loại với nhiều kích thước, mẫu mã chính là chiến lược mà nệm Đồng Phú triển khai để có thể tăng sự lựa chọn của khách hàng trước nhu cầu tiêu dùng hiện nay./.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Hai yếu tố thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp cao su
14:16' - 12/04/2024
Theo các chuyên gia phân tích, triển vọng tăng trưởng dành cho các doanh nghiệp ngành cao su vẫn đang rất tích cực trong cả ngắn hạn và trung hạn, động lực sẽ đến từ 2 yếu tố.
-
Thị trường
Khai mạc Triển lãm quốc tế về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành nhựa và cao su Việt Nam
14:05' - 13/03/2024
Ngày 13/3 đã diễn ra khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành nhựa và cao su Việt Nam tại Tp Hồ Chí Minh.
-
Hàng hoá
Vận hành tối đa công suất, Cao su Đà Nẵng sẽ tăng sản lượng lốp Radial 67%
16:44' - 11/03/2024
Giai đoạn 3 Nhà máy lốp Radial của công ty sẽ hoạt động tối đa công suất từ quý II/2024, sản lượng lốp Radial sẽ tăng thêm tới 67%, đạt 1 triệu lốp/năm.
-
Doanh nghiệp
Ngành cao su đặt nhiều mục tiêu tăng trưởng lớn
19:16' - 26/01/2024
VRG đặt mục tiêu sản xuất năm 2024 đạt hơn 445.000 tấn mủ cao su, thu mua nguyên liệu mủ ngoài Tập đoàn hơn 75.000 tấn, tiêu thụ hơn 520.000 tấn mủ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn
-
Doanh nghiệp
Nhiều giải pháp công nghệ tiến tiến sẵn sàng cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam
16:41' - 02/07/2025
Về phía Bộ Xây dựng hoan nghênh khung hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Tập đoàn 3M trong việc đưa các giải pháp công nghệ vào phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Đưa AI ngôn ngữ Việt ra “sân chơi” toàn cầu
14:55' - 02/07/2025
Viện Ứng dụng Công nghệ CMC (CMC ATI) đã công bố mô hình hiểu tài liệu thị giác CATI-VLM, được phát triển từ kho dữ liệu lớn 5TB. Mô hình này đã xuất sắc lọt Top 12 thế giới.
-
Doanh nghiệp
Tổng công suất lắp đặt điện Mặt Trời của Trung Quốc vượt mốc 1 tỷ kW
12:02' - 02/07/2025
Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh xây dựng 9 cơ sở năng lượng sạch trọng điểm.
-
Doanh nghiệp
Cổ phiếu Tesla lao dốc trước nguy cơ bị cắt trợ cấp
12:00' - 02/07/2025
Cuộc đối đầu này không chỉ ảnh hưởng đến Tesla. Cổ phiếu của các hãng xe điện khác như Rivian và Lucid cũng lần lượt giảm 2% và 3,8% trong phiên giao dịch ngày 1/7.
-
Doanh nghiệp
C.P. Việt Nam thông tin về kết luận điều tra với vấn đề an toàn thực phẩm của Công ty
08:48' - 02/07/2025
Công ty C.P. Việt Nam đã có thông cáo báo chí về kết luận điều tra của cơ quan Công an tỉnh Sóc Trăng (nay là thành phố Cần Thơ) khẳng định C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp châu Âu phản đối nới lỏng các quy định môi trường
08:01' - 02/07/2025
Ngày 1/7, hơn 100 công ty và nhà đầu tư đã lên tiếng cảnh báo về việc nới lỏng các quy định về bền vững của châu Âu, những quy định mà theo họ là đang hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Milan
07:47' - 02/07/2025
Theo kế hoạch, đường bay Hà Nội – Milan sẽ sử dụng tàu bay thân rộng Boeing 787, tần suất 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào thứ Ba, thứ Sáu và thứ Bảy với tổng thời gian bay gần 12 giờ mỗi chặng.
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp phần mềm đảm bảo dịch vụ điện trực tuyến liên tục sau ngày 1/7/2025
16:10' - 01/07/2025
Từ 1/7, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động hiệu chỉnh toàn diện các phần mềm, ứng dụng Chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng các dịch vụ điện trực tuyến ổn định.