Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường thương mại, đầu tư tại Việt Nam
Cụ thể, chỉ số BCI đã đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát, với 61 điểm phần trăm và tăng 42 điểm so với quý III/2021, sau khi giãn cách xã hội kết thúc và những hoạt động thương mại trở lại bình thường.
Hiện tại, chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch COVID-19, nhưng có thể thấy niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang dần quay trở lại.
Theo kết quả khảo sát, có 58% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý I/2022 (tăng 8 điểm so với kỳ trước) và chỉ có 17% dự đoán sự suy giảm. Các doanh nghiệp châu Âu cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ bình thường mới này.
Ngoài ra, có 43% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022; 38,5% dự định tăng số lượng nhân viên; 51,5% dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu. Những con số này cho thấy, sự tín nhiệm của các doanh nghiệp châu Âu đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại, cũng như theo định hướng rõ ràng của Chính phủ
Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết, các doanh nghiệp châu Âu có niềm tin hơn khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường tại Việt Nam. Đặc biệt, việc nới lỏng những yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, cùng với nhiều quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của doanh nghiệp hơn nữa.
Tuy nhiên, Chủ tịch EuroCham Alain Cany chỉ ra rằng, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch COVID-19. Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm, nhưng vẫn bị hạn chế đối với những tour du lịch có hướng dẫn viên và điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Do đó, EuroCham kỳ vọng Chính phủ Việt Nam sớm mở cửa trở lại du lịch, nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao, để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022.
Theo ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, kết quả của BCI còn cho thấy sự tự tin và lạc quan đang trở lại khi hầu hết công ty được phép hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát.
Dù vậy, thách thức hiện nay là làm sao để tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình, để các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm 2022.
Chỉ số BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp Châu Âu. Hàng quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên, gồm: lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ. Kể từ năm 2020, khảo sát BCI được YouGov Việt Nam thực hiện./.
- Từ khóa :
- châu âu
- covid 19
- du lịch
- doanh nghiệp châu Âu
- việt nam
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Sau động thái của Fed, chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên sáng 27/1 trong sắc đỏ
09:42' - 27/01/2022
Fed cho biết sẽ sớm tăng chi phí đi vay sau một năm lạm phát gia tăng khiến các thị trường chứng khoán trên thế giới giảm mạnh; trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Thu hút nhà đầu tư lớn đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam
22:10' - 26/01/2022
Ngày 26/1, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 632/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đề xuất phát triển ngành xe điện Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam dịp Tết Nguyên đán
19:09' - 26/01/2022
Bộ Y tế có văn bản về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022.
-
Thị trường
Hasu No Hana là nhà phân phối độc quyền collagen của Nikko tại Việt Nam
15:04' - 26/01/2022
Công ty TNHH Công nghiệp Dược phẩm Nikko đã quyết định chọn “Hasu no Hana” là công ty nước ngoài đầu tiên ký kết hợp đồng độc quyền phân phối tại thị trường Đông Nam Á.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tập đoàn VNPT và Công ty Cisco hợp tác chuyển đổi số cho doanh nghiệp
12:46'
Tập đoàn VNPT và Công ty Cisco vừa ký kết hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Chủ động tránh thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại
11:51'
Doanh nghiệp cần chủ động theo dõi danh sách cảnh báo mặt hàng có nguy cơ bị Hoa Kỳ điều tra phòng vệ thương mại do Bộ Công Thương cập nhật định kỳ để xây dựng kế hoạch kinh doanh, xuất khẩu phù hợp
-
DN cần biết
Hãng giày Geox đình chỉ đầu tư trực tiếp mới vào Nga
07:30'
Nhà sản xuất giày Geox của Italy cho biết đã tạm dừng các khoản đầu tư trực tiếp mới vào Nga, như tiếp thị, truyền thông và mở các cửa hàng mới.
-
DN cần biết
Nestlé MILO là nhà tài trợ chính Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2022- Cúp Nestlé MILO
19:19' - 17/05/2022
Nestlé MILO nhà tài trợ chính giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2022, Nestlé MILO sẽ tài trợ nhiều hạng mục gồm: đồng phục thi đấu, sữa và nước uống cùng giải thưởng cho các cầu thủ và đội bóng
-
DN cần biết
Bộ Công Thương dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc và Trung Quốc
11:34' - 17/05/2022
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT về việc chấm dứt việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép mạ có xuất xứ từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
-
DN cần biết
McDonald's rút hoàn toàn khỏi thị trường Nga
08:33' - 17/05/2022
Hãng đồ ăn nhanh McDonald's (Mỹ) thông báo sẽ rút khỏi Nga và bán lại toàn bộ hoạt động kinh doanh tại nước này.
-
DN cần biết
Gia hạn thuế với ô tô trong nước giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính
18:34' - 16/05/2022
Việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ giúp doanh nghiệp thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường.
-
DN cần biết
Ngăn chặn vi phạm trên sàn thương mại điện tử
14:48' - 16/05/2022
Dịch COVID-19 sau 2 năm đã thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng thương mại điện tử và xu hướng mua sắm đa kênh có sự tăng trưởng vượt bậc, nhiều nhất trong nhóm người tiêu dùng phục hồi sau dịch.
-
DN cần biết
Chuyển đổi số của doanh nghiệp logistics còn nhiều khó khăn
17:49' - 15/05/2022
Khảo sát mới nhất của Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam cho thấy, chuyển đổi số là quá trình đang phát sinh nhiều khó khăn, rào cản với doanh nghiệp logistics.