Doanh nghiệp có lúc rơi vào thế "cực kỳ khó khăn"!

13:35' - 27/12/2015
BNEWS Ngành xuất khẩu thủy sản của Cà Mau năm 2015 sẽ gặp nhiều khó khăn và khó có thể tái lập được “kỷ lục” 1,3 tỷ USD của năm 2014. Đến thời điểm này, xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh chỉ đạt khoảng 1 tỷ USD.

Ngay từ đầu năm, hiệp hội chế biến thuỷ sản xuất khẩu tỉnh Cà Mau (CASEP) đã nhận định, ngành xuất khẩu thủy sản của Cà Mau năm 2015 sẽ gặp nhiều khó khăn và khó có thể tái lập được “kỷ lục” 1,3 tỷ USD của năm 2014. Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản năm 2015 giảm bởi tình hình nuôi tôm ở các nước xuất khẩu tôm lớn trên thế giới phục hồi, khiến nguồn cung vượt cầu. 

Ngành xuất khẩu thủy sản của Cà Mau năm 2015 sẽ gặp nhiều khó khăn và khó có thể tái lập được “kỷ lục” 1,3 tỷ USD của năm 2014. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu đạt thấp một phần do vi phạm quy định an toàn thực phẩm bởi nhiễm vi sinh, chất kháng sinh vượt ngưỡng cho phép. Tính từ đầu năm đến ngày 20/11, hàng xuất khẩu bị trả về, tái nhập đến 2.639 tấn, trị giá khoảng 23,41 triệu USD.

Ông Ngô Thành Lĩnh, Tổng Thư ký Hội Chế biến thuỷ sản xuất khẩu tỉnh Cà Mau cho biết, việc nhiều lô hàng bị trả về ảnh hưởng lớn đến uy tín, thiệt hại về tài chính. Theo khảo sát, nguyên nhân chính là nhiễm từ vùng nuôi như: con giống, thức ăn, các hoá chất phòng trị bệnh... Đây là yếu tố rủi ro ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

Theo ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, thời gian tới, sẽ kiểm soát chặt chẽ từ quy trình sản xuất đến chế biến nhằm đảm bảo vệ sinh, an toàn, đặc biệt là dư lượng chất kháng sinh, chất bảo quản và tạp chất nguồn nguyên liệu đầu vào.

Mặt khác, trong chế biến, sẽ chuyển đổi cơ cấu các sản phẩm xuất khẩu theo hướng nâng tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng, giảm tỷ lệ các sản phẩm sơ chế. Ðồng thời, đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến để nâng cao năng suất lao động. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm theo ISO, HACCP, GMP, SSOP… tại 100% các cơ sở chế biến thuỷ sản.

Địa phương tiến đến xây dựng thương hiệu “Tôm Cà Mau” và từng bước phân phối trực tiếp sản phẩm tôm đến các siêu thị tại thị trường quốc tế không qua nhà nhập khẩu trung gian. Phấn đấu thời gian tới, cơ cấu thị trường EU khoảng 17%, thị trường Nhật Bản 20%, Mỹ 20%, còn lại là thị trường Trung Quốc và các thị trường khác.

“Thị trường xuất khẩu tôm luôn biến động và ngày càng khó lường. Doanh nghiệp trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với đối thủ mạnh hơn. Mặt khác, các tranh chấp thương mại đang gia tăng như: kiện chống bán phá giá tôm, chống trợ cấp, các rào cản kỹ thuật với những tiêu chuẩn khắt khe bất hợp lý tại thị trường nhập khẩu lớn…

Trên sân nhà, các doanh nghiệp phải đối mặt với những thử thách: chi phí đầu vào tăng cao, thiếu vốn sản xuất kinh doanh, thiếu hụt nguyên liệu, chất lượng nguyên liệu chưa được kiểm soát và cạnh tranh đầu vào gay gắt, có lúc rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn”, Chủ tịch Hội Chế biến xuất khẩu thuỷ sản tỉnh Cà Mau Ngô Văn Nga cho biết. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục