Doanh nghiệp đa dạng kịch bản cung ứng hàng Tết
Ngày 13/1, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 tại Tp. Hồ Chí Minh; đồng thời, Đoàn công tác Bộ Công Thương cũng đã có buổi làm việc với ngành Công Thương Tp. Hồ Chí Minh và cộng đồng doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn.
Báo cáo với Đoàn công tác Bộ Công Thương về công tác bảo đảm cân đối cung cầu, chương trình Bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, chương trình năm nay có sự kết hợp đồng bộ với nhiều chương trình lớn của thành phố như kích cầu đầu tư, kết nối cung cầu, khuyến mại tập trung.... Đồng thời, chương trình cũng bổ sung hình thức tham gia hỗ trợ, gồm: hỗ trợ giá thuê mặt bằng, dịch vụ vận chuyển hàng bình ổn thị trường, xây dựng thương hiệu… để doanh nghiệp yên tâm đầu ra, ổn định sản xuất, từng bước xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.
Cụ thể, để chuẩn bị nguồn cung dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, các doanh nghiệp đầu mối tham gia chương trình Bình ổn thị trường đã chuẩn bị nguồn vốn hơn 22.000 tỷ đồng; trong đó hơn 8.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để phục vụ thị trường Tết; sản lượng hàng thiết yếu chuẩn bị chiếm từ 25-43% thị phần; bình quân mỗi tháng Tết dự kiến cung ứng gần 8.000 tấn gạo, 5.000 tấn thịt gia súc; 5.500 tấn thịt gia cầm; 23 triệu quả trứng gia cầm; 1.400 tấn đường; 1.100 tấn dầu ăn; 800 tấn thực phẩm chế biến; 10.000 tấn rau củ quả...
Về hoạt động phân phối hàng hóa, ông Nguyễn Nguyên Phương chia sẻ thêm, Sở Công Thương phối hợp UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức triển khai nhiều giải pháp, đôn đốc mạng chợ đầu mối, chợ dân sinh, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tập trung theo dõi, nắm bắt thị trường, dự ước nhu cầu, chuẩn bị nguồn cung, bám sát tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn, thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá, hàng hóa kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm… Về giá cả, nhóm mặt hàng bình ổn thị trường luôn duy trì thấp hơn tối thiểu 5% so với giá bình quân thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng, đồng thời chương trình không điều chỉnh tăng giá trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết.
Đặc biệt, để đảm bảo cung ứng hàng hóa những ngày cận Tết, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng cường nhân lực, tăng công suất phục vụ, kéo giãn thời gian hoạt động, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trống kệ hàng, không để ùn ứ khách hàng mua sắm Tết… Riêng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết và tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ (nếu có)…
Bên cạnh đảm bảo nguồn hàng, kiểm soát giá cả, năm nay là năm đầu tiên Tp. Hồ Chí Minh triển khai chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (Tick xanh trách nhiệm) với mục tiêu định hướng sản xuất thông qua tín hiệu thị trường trên nguyên tắc tự nguyện, minh bạch và trung thực. Chương trình nhận được sự đồng thuận và được dẫn dắt bởi 8 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, mở ra cơ hội phát triển thị trường cho sản phẩm có quy trình sản xuất minh bạch, an toàn... góp phần ngăn chặn sản phẩm bẩn, sản phẩm kém chất lượng đến tay người tiêu dung.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Vissan (Vissan) cho hay, đối với mặt hàng thịt lợn, lượng hàng nhập về và bán ra thị trường Tp. Hồ Chí Minh tính đến thời điểm này đều gia tăng. Ghi nhận cho thấy thị trường có sự biến động về giá là do ảnh hưởng dịch bệnh, tuy nhiên doanh nghiệp cam kết giá bình ổn áp dụng từ 30/12/2024 và không điều chỉnh giá trong dịp Tết, thậm chí thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi vào những ngày cận Tết.
Tương tự, ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt chỉ ra rằng, đối với mặt hàng trứng gia cầm thì là một năm ổn định về giá cả và nguồn cung có những thời điểm vượt cầu, đồng thời cũng thường xuyên được chạy chương trình khuyến mãi. Riêng Vĩnh Thành Đạt, ngoài cung ứng hàng cho các điểm bán bình ổn tham gia chương trình, còn mở rộng kênh phân phối, bán lẻ hàng bình ổn ra chợ truyền thống và duy trì hoạt động giảm giá sâu như những năm trước.
Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, nhằm ứng phó kịp thời với diễn biến khó lường của thị trường Tết đã thực hiện đảm bảo công tác dự trữ sản phẩm, cũng như điều tiết sản lượng hàng hóa phù hợp với tình hình thực tế, làm việc với nhà cung ứng cam kết cung ứng đủ sản lượng phục vụ thị trường Tết. Đối với thị trường Tết hàng năm, doanh nghiệp luôn phải chuẩn bị nguồn cung luôn đảm bảo không thiếu hàng, nhưng cần cân đối để không tồn kho, tăng chi phí bảo quản, vận chuyển... nhất là đối với những nhóm mặt hàng phổ biến có sức mua tăng cao và có thể đột biến trong dịp Tết đột biến do văn hóa phong tục truyền thống. Đồng thời, doanh nghiệp chấp nhận dư hàng, cũng như kinh nghiệm cân đối cung cần, nên không lo thiếu nguồn cung hay đột biến về giá.
Trong khi đó, ở góc độ nhà bán lẻ, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Thương mại của MM Mega Market Việt Nam (MM) cho rằng, so với khaorng một tuần trước thì hiện nay lượng hàng cung ứng ra thị trường của hệ thống trung tâm bán lẻ này đã tăng từ 100-150%. Tại hệ thống trung tâm MM, tập trung cung ứng và phục vụ hầu hết mặt hàng tiêu dùng thiết yếu truyền thống trong dịp Tết, riêng năm nay tăng cường nhóm mặt hàng nông sản, đặc sản, trái cây vùng miền trên khắp cả nước.
Ghi nhận tại hệ thống trung tâm MM, tính đến thời điểm này thì khung giờ cao điểm mua sắm của khách hàng là buổi chiều tối, hoặc những ngày cuối tuần. Song song đó, khâu vận chuyển cung ứng hàng hóa và giao nhận đơn hàng đến người tiêu dùng vẫn đang được đảm bảo nhờ vào việc đã chuẩn bị kế hoạch và một số kịch bản ứng phó với biến động thị trường.
Qua hoạt động khảo sát thực tế tại điểm bán, làm việc với ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh và cộng đồng doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá cao hoạt động kết nối cung cầu, kiểm soát chất lượng trong phối hợp liên ngành tại Tp. Hồ Chí Minh đối với thị trường Tết năm nay. Đồng thời, yêu cầu ngành công thương thành phố tiếp tục bám sát công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa; theo dõi diễn biến thị trường, nhất là những mặt hàng trọng yếu như thịt lợn, rau của quả; kết nối cung cầu hai chiều và đa chiều trong phân phối, bán lẻ; thông tin nguồn cung hàng hóa đến người dân…
Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng đề nghị, lực lượng quản lý thị trường thành phố phối hợp liên ngành đẩy mạnh kiểm soát hàng hóa ngay từ đầu mối phân phối và nơi tập trung hàng hóa, chứ không chỉ chờ ra đến thị trường mới kiểm tra, giám sát. Về phía doanh nghiệp cần căn cứ vào tình hình thực tế để điều tiết thị trường như bên cạnh chuẩn bị nguồn cung thì đánh giá sức mua, lên phương án kinh doanh phù hợp, phát huy lợi thế nhóm hàng hóa đặc sản vùng miền trong nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường Tết.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng trưởng 5%
14:14' - 13/01/2025
Theo báo cáo được Tổng Cục hải quan Trung Quốc công bố ngày 13/1, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của nước này trong năm 2024 tính theo Nhân dân tệ (NDT) đã tăng 5% so với năm trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhịp cầu kết nối thương mại hàng hóa Việt Nam - Canada
08:23' - 13/01/2025
Thông qua các doanh nghiệp kiều bào hàng Việt Nam không những vào được hệ thống bán lẻ và siêu thị tại Canada mà còn vươn tới được khu vực Bắc Mỹ nói riêng và châu Mỹ nói chung.
-
Hàng hoá
Vận chuyển hàng hóa bằng tàu liên vận Trung - Việt tăng 11,5 lần
14:36' - 10/01/2025
Năm 2024, các chuyến tàu liên vận Trung Quốc - Việt Nam khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển lượng hàng hóa đạt 19.670 container, tăng 1.153% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Hàng hoá
Triển vọng thị trường 2025: Sự phân hóa giữa các loại hàng hóa
07:48' - 08/01/2025
Giá hàng hóa toàn cầu sẽ chứng kiến xu hướng giảm nói chung trong năm 2025 do triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm và sự mạnh lên của đồng USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Bến Tre ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP
14:58'
Bến Tre sẽ tăng cường thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, gắn kết chủ thể OCOP với các điểm, tour, tuyến du lịch tham quan, mua sắm tại tỉnh.
-
Hàng hoá
Cà phê trong cơn "bão giá"
12:44'
Giá cà phê kỳ hạn đã tăng hơn 30% kể từ đầu năm 2025, dao động gần mức cao nhất mọi thời đại. "Cơn bão giá" này đang bắt đầu lan tỏa đến túi tiền của người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm phiên thứ tư liên tiếp do kỳ vọng vào thỏa thuận hòa bình cho Ukraine
12:25'
Ông Hiroyuki Kikukawa dự đoán dầu WTI sẽ giao dịch trong khoảng 66-76 USD/thùng trong một thời gian vì giá dầu giảm sâu hơn có thể hạn chế sản xuất dầu của Mỹ.
-
Hàng hoá
Thị trường phân bón: Giao dịch sôi động với giá tăng mạnh
11:51'
Với hoạt động xuất khẩu sôi động và giá tăng mạnh trên hầu hết các thị trường thế giới, giá phân ure - chủng loại phân bón dẫn dắt thị trường trong nước tiếp tục đi lên theo xu hướng thế giới.
-
Hàng hoá
Dự kiến có trên 7,5 triệu tấn gạo phục vụ cho xuất khẩu
11:01'
Cần tập trung đẩy mạnh xuất khẩu gạo vào các tháng có sản lượng thu hoạch lớn là tháng 2, 3, 4, 7, 8 và tháng 9 trong năm 2025 để ứng phó với diến biến thị trường.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu chưa có tín hiệu hồi phục
17:17' - 16/02/2025
Giá lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có sự biến động không nhiều. Nguồn cung dồi dào cả trong nước và các nước trong khu vực khiến giá gạo xuất khẩu chưa có tín hiệu hồi phục.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu gạo của Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục
16:56' - 16/02/2025
Khối lượng gạo nhập khẩu gạo từ tháng 4 đến tháng 12/2024 lên mức cao nhất kể từ khi Bộ Nông nghiệp Nhật Bản bắt đầu thu thập dữ liệu từ năm tài chính 2019, tương đương khoảng 6,5 triệu bát cơm.
-
Hàng hoá
Nhiều nông sản Kiên Giang tăng giá
10:31' - 16/02/2025
Không chỉ thủy sản, nhiều loại nông sản ở vùng U Minh Thượng Kiên Giang như: khoai từ, chuối xiêm, củ lùn cũng tăng giá trong năm mới 2025.
-
Hàng hoá
Trồng giống nho mới cho thu nhập từ 1 - 1,2 tỷ đồng/ha/năm
10:24' - 16/02/2025
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) cho biết đơn vị đã tuyển chọn thành công giống nho đỏ ăn tươi mới NH01-16.