Nhịp cầu kết nối thương mại hàng hóa Việt Nam - Canada
Canada là một quốc gia có thị trường tiêu dùng tăng trưởng rất nhanh. Do có cấu trúc dân cư đa dạng và phong phú, nên Canada vừa là nơi xuất khẩu nhiều nông sản thực phẩm vừa là nước nhập khẩu đa dạng các loại mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn.
Thị trường bán lẻ của Canada đang phát triển rất ổn định, với sự tập trung của 5 chuỗi siêu thị lớn, chiếm 80% thị phần. Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi thường tập trung nhiều ở 3 tỉnh bang lớn là British Columbia, Ontario và Quebec, chiếm khoảng 74%. Người châu Á hiện chiếm khoảng gần 18% dân số Canada và chủ yếu cũng sinh sống ở ba tỉnh bang này.
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường và tận dụng sự tương đồng về nền tảng văn hóa, đặc biệt với cộng đồng người Việt ở Canada, Renso Foods đã được thành lập tại Vancouver, rồi dần vươn sang phía Đông tới Toronto và có kế hoạch phát triển lớn mạnh ở Canada cũng ra toàn thế giới.
Trả lời phóng viên TTXVN tại Canada, Giám đốc Marketing Trương Cung Nghĩa của chi nhánh bờ Đông Renso Foods cho biết công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thực phẩm, nhất là thực phẩm chế biến.
Ông này chia sẻ lý do công ty được thành lập là do mong muốn mang đến cho người tiêu dùng tại Canada và toàn cầu, chưa biết nhiều tới Việt Nam, những sản phẩm chất lượng cao nhất từ trong nước.
Cho đến nay, Renso Foods đã nhập khẩu được gần 100 chủng loại mặt hàng từ Việt Nam, trong đó đa phần các sản phẩm được công ty này phối hợp với nhà sản xuất và cung cấp trong nước để đóng gói cùng với nhãn hiệu Renso. Riêng đối với sản phẩm cà phê, đặc sản của Việt Nam, công ty này đã lựa chọn nhập khẩu nguyên liệu thô để mang vào Canada tự chế biến và đóng gói.
Việc bán các sản phẩm của Việt Nam thông qua một thương hiệu đã được đăng ký ở sở tại là một cách làm khá bài bản của Renso Foods. Điều này vừa giúp cho thương hiệu của công ty phát triển trên thị trường, vừa đảm bảo rằng các mặt hàng của Việt Nam được nhập khẩu đã trải qua quy trình kiểm định chặt chẽ và sẽ có chỗ đứng trên thị trường trong tương lai.
Ông Nghĩa tâm sự để có được thương hiệu của mình trên các sản phẩm, Renso sẽ phải đăng ký sở hữu, được gọi là bản quyền thương hiệu tại Canada. Công ty hiện đã có đăng ký bản quyền thương hiệu ở hơn 46 quốc gia trên toàn thế giới để chuẩn bị cho việc đưa hàng hóa Việt Nam ra ngoài thế giới.
Renso Foods hiện đã xây dựng được một mạng lưới chắc chắn để phân phối và bán hàng hóa cũng như tích cực tham gia vào các hiệp hội thực phẩm chế biến tại Canada và Bắc Mỹ. Khối lượng hàng hóa nhập khẩu đã bắt đầu tăng mạnh, với số lượng đạt hơn 40 container trong gần 2 năm qua.
Ngoài những nỗ lực của bản thân công ty trong việc kết nối hàng hóa Việt Nam vào Canada và ngược lại trong tương lai, Renso Foods cũng nhận được sự trợ giúp rất chu đáo của Thương vụ Việt Nam tại Canada.
Ông Nghĩa cho biết công ty của ông đã nhận được những hướng dẫn cụ thể về xuất nhập khẩu ở Việt Nam cũng như tại Canada từ Thương vụ. Ngoài ra, Thương vụ còn giúp Renso kết nối với các đối tác ở trong nước và tại Canada. Ông Nghĩa cảm kích về sự hỗ trợ này của đại diện chính phủ.
Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết đối tượng là các doanh nghiệp kiều bào của Việt Nam được Thương vụ tập trung hỗ trợ bởi đây là một phân khúc nhà nhập khẩu có sự hiểu biết về thị trường, cấu trúc tiêu dùng của cộng đồng người Việt tại Canada.
Cộng đồng người Việt ở Canada có sự tăng trưởng rất mạnh trong thời gian qua và đây sẽ là thị trường tiêu thụ tiềm năng các sản phẩm của Việt Nam. Thông qua các doanh nghiệp kiều bào hàng Việt Nam không những vào được hệ thống bán lẻ và siêu thị tại Canada mà còn vươn tới được khu vực Bắc Mỹ nói riêng và châu Mỹ nói chung.
Với các cơ sở hoạt động tại Canada và Việt Nam, Renso Foods đang đặt mục tiêu xây dựng mối quan hệ bền chặt, lâu dài với các nhà sản xuất và phân phối cũng như người tiêu dùng. Renso Foods cũng như các doanh nghiệp gốc Việt khác tại Canada đang trở thành những nhịp cầu kết nối cho thương mại hàng hóa giữa hai nước, góp phần tạo nên giá trị thương mại song phương hàng năm hơn 10 tỷ USD trong những năm qua.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Argentina đánh giá cao nỗ lực ngoại giao kinh tế của Việt Nam
07:48' - 13/01/2025
Việt Nam tiếp tục củng cố và nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các đối tác chủ chốt như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản…
-
Kinh tế Thế giới
Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga: Khôi phục động lực cao trong quan hệ kinh tế giữa Nga và Việt Nam
07:30' - 13/01/2025
Trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin, phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam bất ngờ trở thành “vua sầu riêng” thế giới
18:27' - 10/01/2025
Ngày 8/1, trang CNBC đưa tin Việt Nam đã trở thành “gã khổng lồ” mới trên thị trường sầu riêng toàn cầu, với giá trị xuất khẩu đạt 3,3 tỷ USD năm 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục đất đai tại chính quyền 2 cấp
13:45'
Từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động đến nay, nhiều địa phương tại tỉnh Ninh Bình vẫn gặp nhiều khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Tiếng nói Việt Nam” luôn vang xa, bay cao
13:42'
Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945-7/9/2025) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: VTV cần nỗ lực để trở thành cơ quan truyền thông hàng đầu khu vực
13:39'
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, Đài Truyền hình Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa để trở thành cơ quan truyền thông quốc gia kiểu mẫu, hàng đầu khu vực, có uy tín trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính quyền địa phương 2 cấp: Vận hành đạt nhiều kết quả tích cực nhưng còn khó khăn
12:16'
Sau hơn 2 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong kiện toàn bộ máy, cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn khó khăn cần tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 70-NQ/TW: Bước ngoặt cải cách, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
12:09'
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 70-NQ/TW, yêu cầu cải cách thể chế mạnh mẽ, xóa bỏ độc quyền, phát triển thị trường cạnh tranh để bảo đảm an ninh năng lượng đến 2030, tầm nhìn 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm mới thị trường truyền thống, mở đường xuất khẩu bứt phá
12:08'
Trong khi tìm kiếm thị trường mới là xu thế tất yếu, các chuyên gia nhấn mạnh việc làm mới và khai thác hiệu quả thị trường truyền thống sẽ tạo dư địa an toàn để xuất khẩu Việt Nam bứt phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao trong tháng 10/2025
12:07'
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Biến quyết sách thành của cải vật chất
11:15'
Nghị quyết 57-NQ/TW được triển khai quyết liệt với nhiều hành động cụ thể: ứng dụng công nghệ trong quản lý, phát triển sản phẩm Make in Viet Nam, hợp tác quốc tế về công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
10:16'
Tuần qua, Việt Nam có các sự kiện kinh tế nổi bật như VN-Index lập đỉnh lịch sử, khởi công Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, Việt Nam xuất siêu gần 14 tỷ USD trong 8 tháng...