Doanh nghiệp dầu mỏ Mỹ cảnh báo nguy cơ giá nhiên liệu tăng

12:37' - 06/06/2019
BNEWS Các doanh nghiệp lọc dầu ở Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Chính phủ Mỹ về việc Mexico áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ có thể tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp dầu mỏ Mỹ cảnh báo nguy cơ giá nhiên liệu tăng do thuế quan với Mexico. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo các nguồn tin thân cận trong ngành dầu mỏ, các doanh nghiệp lọc dầu ở Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Chính phủ Mỹ về việc Mexico áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ có thể tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp này và làm tăng giá xăng ngay khi mùa du lịch tại Mỹ bước vào giai đoạn cao điểm.
Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, Mỹ nhập khẩu hơn 650.000 thùng dầu thô/ngày từ Mexico, tương đương khoảng 10% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của nước này. Các doanh nghiệp lọc dầu cũng quan ngại rằng Mexico có thể đáp trả bằng việc áp thuế đối với nhiên liệu nhập khẩu từ Mỹ - một nguồn thu nhập quan trọng của ngành dầu mỏ Mỹ.
Theo ông Chet Thompson, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất hóa dầu và nhiên liệu Mỹ, nếu mức thuế mà Mỹ áp dụng đối với hàng hóa Mexico được áp dụng, nhất là khi tăng lên 25%, thì sẽ ảnh hưởng thực sự tới sức cạnh tranh của ngành lọc dầu Mỹ. Hiệp hội này đã có các cuộc thảo luận với Chính phủ và Quốc hội của Mỹ về vấn đề này.
Mexico sản xuất dầu nặng (dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao)  và các doanh nghiệp lọc dầu cần pha trộn với dầu nhẹ của Mỹ để sản xuất dầu diesel và các sản phẩm khác. Các mức thuế quan áp dụng sẽ làm tăng giá của các loại hàng hóa nhập khẩu khác và Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ tăng dần mức thuế trên cho đến khi đạt 25% vào tháng 10/2019.
Giá xăng vẫn ở mức vừa phải khi giá dầu thế giới đã giảm do những quan ngại về nhu cầu dầu thế giới. Tuy vậy, nếu không có đủ dầu nặng, những người vận động hành lang cho rằng các doanh nghiệp lọc dầu Mỹ có thể để các nhà máy hoạt động “cầm chừng” nhằm tiết kiệm chi phí nếu giá dầu nặng nhập về quá đắt./.
Xem thêm:

>>Giá dầu thế giới giảm mạnh do lo ngại chính sách thuế của Mỹ

>>Nguồn cung dầu toàn cầu có thể “gặp nguy”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục