Doanh nghiệp dệt may tìm cách thích ứng với điều kiện kinh doanh mới
Ngày 16/8, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp ngành dệt may trong bối cảnh mới”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Lê Tự Lực, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, ngành dệt may Việt Nam trong nhiều năm qua luôn là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Năm 2022 là thời điểm mà các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Trong 6 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất siêu đạt 8,86 tỷ USD, tăng 32% so với 6 tháng 2021. “Đây có thể xem là một nỗ lực tuyệt vời của các doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Tự Lực nhấn mạnh.Sau tác động của dịch COVID-19, các doanh nghiệp dệt may đang tập trung đầu tư vào việc nghiên cứu phát triển nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất, nâng cao tính chủ động nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Đồng thời, tìm cách thích ứng nhanh với điều kiện kinh doanh mới như đa dạng hóa dòng hàng, thị trường; ứng dụng cơ chế thanh toán mới khác cách mua bán truyền thống trước đây. Tại toạ đàm, các đại biểu cho rằng để ngành dệt may có thể vượt qua thách thức, tận dụng tốt các cơ hội “vàng” trong phát triển cần các giải pháp thu hút đầu tư vào ngành dệt may, nhất là các dự án dệt - nhuộm, sản xuất nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường…Đồng thời, nâng cao năng lực quản trị, phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp dệt may. Các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương hiệu, sản phẩm mới, đa dạng hoá nguồn cung nguyên phụ liệu và thị trường xuất khẩu, “xanh hoá” công nghiệp dệt may… Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tới năm 2030 đạt từ 68 - 70 tỷ USD.
Đồng tình với nhận định này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định: “Thách thức càng lớn thì cơ hội càng cao. Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do đang mở ra cơ hội rất lớn cho ngành dệt may Việt Nam”.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn cũng chỉ ra, ngành dệt may đang thiếu tính liên kết theo chuỗi giá trị. Việt Nam đạt thặng dư thương mại đối với sợi và hàng may mặc nhưng lại thâm hụt lớn đối với vải. Sợi sản xuất ra không được sử dụng trong nước để dệt vải mà chủ yếu xuất khẩu. Vải sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được gần 50% nhu cầu khiến mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu hơn 10 tỷ USD vải các loại. Trong khi, các FTA thế hệ mới đặt ra yêu cầu về quy tắc xuất xứ, sợi và vải phải sản xuất tại Việt Nam, sử dụng tại Việt Nam hoặc ở các nước trong khối FTA thì mới được chứng nhận quy tắc xuất xứ và được hưởng thuế ưu đãi. Do đó, các doanh nghiệp dệt may buộc phải tập trung phát triển theo toàn bộ chuỗi, hình thành nên chuỗi giá trị trong nước. Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), dệt may Việt Nam đang phải cạnh tranh quyết liệt với các nước có kim ngạch xuất khẩu dệt may lớn như Trung Quốc, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ… Tại thị trường nội địa cũng phải cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu lớn nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam. Không những vậy, thị trường các nước nhập khẩu dệt may của Việt Nam phần lớn là thị trường đẳng cấp và khó tính, yêu cầu cao về chất lượng, vệ sinh an toàn sản phẩm, môi trường, hàm lượng tái chế, tiêu chuẩn lao động… Xu hướng thế giới cũng đang thay đổi, chuyển từ thời trang nhanh sang thời trang bền vững (tăng tuổi thọ sản phẩm, tỷ lệ tái chế, phí carbon…)./.- Từ khóa :
- hà nội
- doanh nghiệp dệt may
- dệt may
- dệt may việt nam
Tin liên quan
-
DN cần biết
Gỡ khó cho ngành dệt may những tháng cuối năm
17:03' - 11/08/2022
Theo báo cáo của Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS), tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may 7 tháng đầu năm 2022 có thể nói khá thuận lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may ứng phó với rủi ro biến động thị trường xuất khẩu
17:54' - 29/07/2022
Dệt may là một ngành chủ chốt của công nghiệp sản xuất tiêu dùng, góp phần đảm bảo nhu cầu tiêu dùng cho hầu hết ngành nghề và đời sống.
-
Doanh nghiệp
Truy xuất nguồn gốc nguyên phụ liệu dệt may trước tình hình mới
16:27' - 28/07/2022
Doanh nghiệp dệt may đang chịu sức ép lớn về quy định truy xuất nguồn gốc nguyên phụ liệu ở nhiều khâu trong chuỗi cung ứng ngành.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng
14:53'
Với Vinamilk, minh bạch và truy xuất nguồn gốc không chỉ là yêu cầu quản lý, mà là cam kết phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Samsung Electronics ước tính đạt lợi nhuận cao nhất trong hơn 3 năm
09:15'
Samsung Electronics - nhà sản xuất sản phẩm điện tử lớn nhất Hàn Quốc ngày 14/10 đưa ra ước tính lợi nhuận hoạt động quý III/2025 đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm, vượt qua kỳ vọng của thị trường.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bắt tay Broadcom: Bước ngoặt mới trong cuộc đua chip AI toàn cầu
07:36'
Ngày 13/10, OpenAI công bố hợp tác với Broadcom nhằm phát triển chip chuyên dụng cho trí tuệ nhân tạo, đánh dấu bước tiến chiến lược trong nỗ lực mở rộng hạ tầng điện toán, củng cố vị thế dẫn đầu AI.
-
Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử Nhật Bản cơ cấu lại sản xuất
06:30'
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử của Nhật Bản đang tổ chức lại hoạt động sản xuất toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp là trung tâm, là động lực phát triển kinh tế – xã hội
19:58' - 13/10/2025
Hiện nay, Đồng Nai có những doanh nghiệp đã phát triển ra rộng khắp cả nước, mang tầm vóc, thương hiệu tập đoàn lớn, dẫn đầu trong một số lĩnh vực.
-
Doanh nghiệp
An Giang chủ động xử lý "nút thắt” để doanh nghiệp bứt phá
18:51' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang tổ chức họp mặt, tôn vinh, động viên và ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp thêm ưu đãi hỗ trợ hộ kinh doanh mạnh dạn lên doanh nghiệp
17:14' - 13/10/2025
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đánh giá, doanh nghiệp lớn mạnh chính là lực lượng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách bền vững.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp số và hạ tầng logistics giúp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới
17:12' - 13/10/2025
Tại Việt Nam, Chính phủ định hướng đầu tư 25–30 tỷ USD/năm cho hạ tầng; trong đó, 15 tỷ USD dành cho thương mại điện tử và logistics.
-
Doanh nghiệp
Tìm giải pháp cho kinh tế tư nhân Quảng Ninh phát triển
15:13' - 13/10/2025
Các địa phương cần đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tinh gọn thủ tục, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tháo gỡ vấn đề quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng, hạ tầng, nhân lực