Doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức khi nguồn tín dụng bị thắt chặt

09:49' - 01/07/2017
BNEWS Tình hình khó khăn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) của Trung Quốc đang nghiêm trọng hơn khi nhiều công ty dự kiến sẽ không thể làm ăn có lãi và thậm chí là phá sản trong năm 2017.

Các doanh nghiệp SME – chiếm tới hơn 60% nền kinh tế trị giá 11.000 tỷ USD của Trung Quốc - đang ở một thị trường đầy thách thức nhất trong nhiều năm khi nước này siết chặt nguồn vốn vay giá rẻ để giải quyết tình trạng nợ nần tới mức nguy hiểm.

Nhiều công ty trong số này, hầu hết hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp, vận tải, bán buôn, bán lẻ, phân phối, đã phải đối mặt với tình trạng chi phí gia tăng, cạnh tranh khốc liệt và lợi nhuận sụt giảm.

Theo kết quả nghiên cứu của Standard Chartered đối với hơn 600 doanh nghiệp SME của Trung Quốc, tình trạng thiếu vốn đang “gióng lên hồi chuông báo động”. Trong tháng 6/2017, hoạt động kinh doanh của SME suy giảm trong tháng thứ ba liên tiếp và chạm mức thấp nhất trong 16 tháng qua.

Trong khi đó, số liệu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) cho thấy chỉ số cung tiền M2 của nước này tăng 9,6% trong tháng 5/2017 so với cùng kỳ năm 2016 và là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1/1996.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục