Doanh nghiệp F&B có xu thế trả sớm mặt bằng hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng

16:34' - 11/10/2021
BNEWS Với tác động của giãn cách xã hội, phân khúc cho thuê mặt bằng bán lẻ đang chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp nhà hàng và đồ uống (F&B).
Theo Savills Việt Nam, phân khúc cho thuê mặt bằng với ngành F&B đang tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả những thương hiệu nổi tiếng, luôn thu hút được nhiều khách hàng trong thời điểm trước đây như Starbucks, The Coffee House… 

Lý giải về động thái này, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cho biết, chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là về nhân lực. 

Hiện giá thuê bình quân tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Dù không giảm giá trên giá chào thuê nhưng các chủ mặt bằng bán lẻ đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới, như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng kí mới từ 3-5 năm. 

Cùng với những trở ngại về chi phí mặt bằng, trong thời gian qua, để đảm bảo được an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu các nhân viên muốn đi làm lại bình thường thì ít nhất là phải được tiêm ngừa vaccine đầy đủ nê đây cũng là một trong những trở ngại đối với doanh nghiệp F&B. 

Vì vậy, việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm cự trong ít nhất là quý IV/ 2021 này, sau đó sẽ có động thái để mở rộng các chuỗi trong 2022. 

Đây cũng chính là thời gian để các doanh nghiệp xem xét lại các chiến lược marketing, chuyển đổi giữa kinh doanh tại chỗ sang kinh doanh online, chuyển đổi về cách thức phục vụ khách hàng, chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng, nâng câo những trải nghiệm của khách hàng đối với việc chuyển đổi số nhiều hơn.

Khảo sát của Savills tại TP Hồ Chí Minh sau khi được nới lỏng cho thấy, nhóm F&B đang hoạt động thiên về hình thức giao hàng tận nơi hơn là khách đến tận cửa hàng để ăn uống. 

Doanh thu của nhóm F&B hiện chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng 4-5 khi mà việc giãn cách chưa quá nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, trong 3 tháng cuối năm, thời điểm trùng với nhiều lễ hội, với điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, chi tiêu tiêu dùng của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu mua sắm tiêu dùng bị dồn nén trong sốt thời gian giãn cách vừa qua. 

Vì vậy, nhiều khả năng quý 4/2021 sẽ là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành F&B có các dấu hiệu tích cực hơn, bà Trang dự báo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục