Doanh nghiệp gỗ tìm phương án chuyển đổi số

15:02' - 15/12/2021
BNEWS Các doanh nghiệp ngành gỗ là nhóm sản xuất nỗ lực rất cao trong chủ động tìm phương án chuyển đổi số. Tuy nhiên vẫn còn tự phát nhiều mà sự lan tỏa đồng đều với doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, sáng 15/12, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) phối hợp với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh và Quỹ châu Á tại Việt Nam tổ chức diễn đàn Chuyển đổi số của doanh nghiệp ngành gỗ: Thực trạng, mức độ sẵn sàng và giải pháp.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đánh giá, qua đồng hành cùng doanh nghiệp ngành gỗ và chứng kiến thấy doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi tương tác trong chuỗi cung ứng, khách hàng… để thúc đẩy các hoạt động về thương mại, đặc biệt khi có Nghị quyết 128/NQ-CP, doanh nghiệp ngành gỗ đang cố gắng bù đắp những giai đoạn khủng hoảng, giảm tiêu cực trong hoạt động.

Các doanh nghiệp ngành gỗ có thể nói là nhóm sản xuất nỗ lực rất cao trong chủ động tìm phương án chuyển đổi số. Đầu tiên họ tìm cách liên lạc vận hành chuỗi cung ứng trong bối cảnh giãn cách và nhiều khu vực bị phong tỏa. Tiếp đến, các doanh nghiệp cố gắng tương tác với khách hàng vì khách hàng ở nhiều nước trên thế giới, không thể đi lại trực tiếp.

"Tuy nhiên, những tương tác đó còn tự phát nhiều mà sự lan tỏa đồng đều với doanh nghiệp ngành gỗ nên hiệu quả chưa được mong muốn như lãnh đạo các hiệp hội ngành gỗ", bà Phạm Thị Ngọc Thủy đánh giá.

Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Scansia Pacific cho biết, dịch COVID-19 là động lực và bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi. Sản xuất gỗ có không ít thử thách về công nghệ, nguyên vật liệu không nhiều đòi hỏi kiểm soát đồng bộ hóa cao. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp kiểm soát sự đồng bộ nhanh chóng, chính xác nhất đồng thời kiểm soát chi phí trong sản xuất.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số, ông Nguyễn Trọng Hiếu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành cho biết, chuyển đổi số còn khá mới mẻ với nhiều doanh nghiệp. Qua bản đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp đang ở đâu và cần làm gì trước, làm gì sau để tránh “lạc đường”.

Ông Amit Sharma, Trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu mức độ sẵn sàng chuyển đổi số ngành gỗ Việt Nam, chuyên gia tại Singapore cho hay, trong tự động hóa, nếu nhìn vào nâng cao hiệu suất nội bộ, sử dụng dữ liệu trong quá trình sản xuất có thể biết nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu các kênh bán hàng trên kênh online hay vật lý… Dựa trên vấn đề đó, doanh nghiệp có thể quyết định xem đủ nguồn nhân lực, khả năng giao hàng, vận chuyển… Qua quan sát toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ phát hiện sự khác biệt ở quy trình và xem có thể sử dụng công cụ nào để lấp đầy khoảng trống.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, chuyển đổi số bao hàm nhiều nội dung, hành động nhỏ cụ thể. Qua đánh giá có thể thấy, mỗi doanh nghiệp đang ở mỗi nấc khác nhau. Từ câu chuyện hiểu biết chiến lược, bố cục quản trị công ty cho tới những phương thức truyền thống đang làm trong chuỗi cung ứng và khách hàng thế nào. Do đó, mỗi doanh nghiệp tự xem mình đang ở đâu trong tiến trình chuyển đổi số để đưa ra quyết định hành động và đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp đã có những mô hình chuyển đổi số mang lại hiệu quả thời gian vừa qua. Hi vọng, những mô hình như vậy được các hiệp hội trong ngành gỗ nhân rộng, lan tỏa để các doanh nghiệp được trải nghiệm rồi ra quyết định đầu tư và chuyển đổi cho doanh nghiệp mình.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, thời gian tới Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức trên diện rộng để đưa chương trình chuyển đổi số thành hiện thực và nâng cao vị thế của doanh nghiệp ngành gỗ Việt dựa trên nền công nghệ./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục