Doanh nghiệp Hàn Quốc chuẩn bị tái khởi động ở KCN chung Kaesong

16:12' - 18/09/2018
BNEWS Các doanh nhân Hàn Quốc có nhà máy ở Khu công nghiệp chung Kaesong hiện đang bị đóng cửa cho biết họ sẽ chuẩn bị cho việc có thể nối lại hoạt động tại đây.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 18/9/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 18/9, các doanh nhân Hàn Quốc có nhà máy ở Khu công nghiệp chung Kaesong hiện đang bị đóng cửa cho biết họ sẽ chuẩn bị cho việc có thể nối lại hoạt động tại đây trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có các cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Phát biểu với hãng tin Yonhap, ông Shin Han-yong, đại diện cho các tập đoàn Hàn Quốc đã mở các nhà máy ở Kaesong và cũng là thành viên của phái đoàn gồm 52 người do Tổng thống Moon Jae-in dẫn đầu, nêu rõ: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho việc tái khởi động nhà máy từng bước một, với hy vọng việc tái khởi động này sẽ diễn ra trong năm nay".

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tiến hành cuộc hội đàm thứ nhất tại trụ sở Ban chấp hành Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên nhằm phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Kaesong là thành phố biên giới phía Tây Triều Tiên, nơi hai miền Triều Tiên vận hành một tổ hợp công nghiệp chung. Được khai trương năm 2004, cơ sở này được đánh giá là một điển hình thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên, trong đó kết hợp vốn của Hàn Quốc và nhân công lành nghề và giá rẻ của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Seoul đã rút toàn bộ nhân viên khỏi tổ hợp này hồi tháng 2/2016 sau các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên./.

>> Tổng thống Hàn Quốc lạc quan về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục