Tổng thống Hàn Quốc lạc quan về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

15:23' - 18/09/2018
BNEWS Ngày 18/9, Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ hy vọng đạt được tiến triển trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều.

Ông cũng nhấn mạnh rằng sự chào đón nồng ấm từ nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bình Nhưỡng là chưa có tiền lệ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải, phía trước) đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái, phía trước) tại thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 18/9/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu sau khi đến Nhà khách quốc gia Paekhwawon, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ xúc động trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân Bình Nhưỡng.

Theo ông, nếu người dân Hàn Quốc nhìn thấy được sự nhiệt thành của người dân Bình Nhưỡng thì họ cũng sẽ cảm động. Ông tin rằng hội nghị thượng đỉnh tại làng đình chiến Panmunjom vào tháng 5 vừa qua đã dẫn đến hội nghị mùa thu tại Bình Nhưỡng lần này và đây là thời điểm để hai bên thực sự đạt được tiến triển.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ sẵn sàng đẩy nhanh nỗ lực hướng tới hòa bình và hòa giải. Ông Kim Jong-un cho rằng hai bên cần ghi nhớ nguyên vọng của người dân hai miền Triều Tiên, làm việc nhanh hơn và đạt được hiệu quả lớn hơn.

Hai nhà lãnh đạo sau đó đã tiến hành cuộc hội đàm tại trụ sở của Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Chánh Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan nhấn mạnh đây là lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên tiếp nguyên thủ nước ngoài tại địa điểm này.

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, tham gia hội đàm còn có Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Suh Hoon.

Hiện chưa rõ bên phía Triều Tiên có quan chức nào tham gia cuộc hội đàm hay không.

Trước đó, sáng cùng ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tạo bất ngờ lớn khi cùng phu nhân là bà Ri Sol-ju ra tận sân bay đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tại sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng, người dân Triều Tiên đã chào đón Tổng thống Moon Jae-in với hàng trăm người cầm hoa vẫy chào dọc thảm đỏ sau đội quân danh dự.

Những hình ảnh được truyền hình trực tiếp cho thấy bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng có mặt ở sân bay tiếp đón nhà lãnh đạo Moon Jae-in./.
>>>Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục