Doanh nghiệp Hàn Quốc có thể thăm khu công nghiệp Kaesong

12:05' - 06/03/2019
BNEWS Hàn Quốc có thể cho phép các doanh nhân nước này đến thăm khu công nghiệp chung Kaesong bị đóng cửa ở Triều Tiên trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc hiện nay.
Khu công nghiệp chung Kaesong. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 6/3, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Chính phủ Hàn Quốc có thể cho phép các doanh nhân nước này đến thăm khu công nghiệp chung Kaesong bị đóng cửa ở Triều Tiên trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) hiện nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn của Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, Baik Tae-hyun nêu rõ: "Có khả năng các doanh nhân có thể đến các nhà máy của họ trong khu công nghiệp này với mục đích kiểm tra tài sản của họ, không phải để nối lại hoạt động, theo các lệnh trừng phạt hiện tại.

Chúng tôi sẽ xem xét yêu cầu của họ tính đến các yếu tố khác nhau, bao gồm kết quả tham vấn với Triều Tiên và các cuộc thảo luận với các bộ liên quan, nỗ lực để có được sự hiểu biết từ phía Mỹ và cộng đồng quốc tế".

Trước đó một ngày, 179 doanh nhân từng vận hành các nhà máy trong khu công nghiệp ở thị trấn vùng biên Kaesong của Triều Tiên đã kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc cho phép họ tới đây để kiểm tra các nhà máy và thiết bị họ bỏ lại tại khu công nghiệp này.

Đây là lần thứ 8 các doanh nhân yêu cầu được phép tới Kaesong kể từ khi khu công nghiệp này bị đóng cửa đột ngột vào tháng 2/2016.

Theo một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 5/3, nước này sẽ tham vấn với Mỹ để tái khởi động 2 dự án hợp tác kinh tế quan trọng với Triều Tiên, bởi 2 dự án này sẽ đóng góp cho tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Khu công nghiệp chung Kaesong và chương trình du lịch Núi Kumgang (Cưm-cang) là hai dự án được coi là những biểu tượng quan trọng cho sự hàn gắn liên Triều nhưng đã phải ngừng trong hơn hai năm qua.

Các chướng ngại dường như đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện cho việc nối lại các dự án này, khi hai lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 9/2018 nhất trí "bình thường hóa" hai dự án trên.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của LHQ chống Triều Tiên đã khiến các doanh nhân không thể đến khu Kaesong để kiểm tra trang thiết bị của mình đã bị bỏ không tại đây kể từ khi khu công nghiệp này đóng cửa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục