Doanh nghiệp hàn Quốc muốn trở lại thăm khu công nghiệp chung Kaesong

16:20' - 24/10/2018
BNEWS Hàn Quốc đang thương thảo với phía Triều Tiên về việc cho phép các doanh nghiệp Hàn Quốc tới thăm Khu công nghiệp chung Kaesong ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên hiện đang bị đóng cửa.

Khu công nghiệp chung Kaesong. TTXVN phát

Ngày 24/10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết giới chức nước này đang thương thảo với phía Triều Tiên về việc cho phép các doanh nghiệp Hàn Quốc tới thăm Khu công nghiệp chung Kaesong ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên hiện đang bị đóng cửa.

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baek Tae-hyun, cho biết mục đích chuyến thăm này là tạo điều kiện cho chủ các doanh nghiệp đã đầu tư vào Kaesong kiểm kê tài sản của họ ở khu công nghiệp này.

Nếu phía Triều Tiên chấp thuận, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên được thăm khu công nghiệp Kaesong kể từ tháng 2/2016 - thời điểm biểu tượng hợp tác kinh tế liên Triều này phải đóng cửa sau khi các doanh nghiệp Hàn Quốc rút mọi hoạt động tại đây nhằm phản đối việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và phóng tên lửa tầm xa.

Tuy nhiên, ông Baek Tae-hyun khẳng định các chuyến thăm không liên quan đến việc khôi phục hoạt động của khu công nghiệp này.

Trước thời điểm đóng cửa, 123 doanh nghiệp Hàn Quốc có nhà máy đặt tại Kaesong với số lượng nhân công là người Triều Tiên làm việc tại đây là 54.000 người. Hiện có khoảng 150 doanh nhân Hàn Quốc đăng ký thăm Kaesong.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 9 tại Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí bình thường hóa hoạt động của Khu công nghiệp Kaesong và các tour du lịch tới núi Kumgang  nếu điều kiện cho phép.

Các tour du lịch tới Kumgang đã bắt đầu từ năm 1998, tuy nhiên khu du lịch này bị giới hạn khai thác du lịch sau vụ một binh sĩ Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc hồi tháng 7/2008./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục