Doanh nghiệp Hàn Quốc kỳ vọng vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Shopee Korea, một trong những trang thương mại điện tử lớn ở khu vực Đông Nam Á, cho biết Việt Nam hiện đang thu hút sự chú ý như một thị trường phát triển nhanh chóng khi đứng đầu về số lượng đơn hàng và đứng thứ 2 về doanh số bán hàng trong số tất cả các thị trường mà Shopee có tổ chức sự kiện giảm giá quy mô lớn "Ngày siêu mua sắm 9/9" (9/9 Super Shopping Day).
Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 ở mức 16,4 tỷ USD, tương đương mức tăng khoảng ba lần trong vòng 5 năm qua. Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer của Mỹ cũng đã chọn Việt Nam là một trong "5 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới". Trên thực tế, có tới khoảng 75% người dùng Internet tại Việt Nam mua sắm thông qua thương mại điện tử. Số tiền mua hàng trung bình hàng năm của mỗi người đã tăng hơn hai con số so với năm trước và sức mua cũng ngày càng tăng.Danh mục sản phẩm Hàn Quốc bán chạy nhất trên Shopee Việt Nam là sản phẩm làm đẹp. Từ tháng 1-8 năm nay, số lượng đơn hàng tích lũy của các sản phẩm làm đẹp đã tăng 90% so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp đến là số lượng đơn đặt hàng trong danh mục “sở thích” tức các sản phẩm đặc biệt liên quan đến K-pop và “thực phẩm”.
Đặc biệt, trong lĩnh vực sở thích, ngay từ đầu năm đã ghi nhận số lượng lớn album với giá cao được tiêu thụ. Theo đó, tính đến hết tháng Tám số lượng đơn đặt hàng tích lũy đã tăng 109% và doanh số cũng tăng 278% so với năm ngoái.
Khi các sản phẩm Hàn Quốc trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam, người bán hàng Hàn Quốc cũng đang đạt được những kết quả đáng chú ý. Trong lĩnh vực làm đẹp, các thương hiệu gia nhập sớm, bao gồm cả những sản phẩm bán chạy nhất hiện nay như COSRX và Some By Me, cũng cho thấy thành tích đáng chú ý. Thương hiệu mỹ phẩm nội địa mới khai trương Torriden và d'Alba cũng ghi nhận mức tăng trưởng từ tháng 1-8/2023 lần lượt gấp gần 28 lần và 20 lần về số lượng đơn đặt hàng so với cùng kỳ năm 2022.
Phân tích cho thấy người tiêu dùng tại Việt Nam có xu hướng coi trọng các sản phẩm chăm sóc da hơn các sản phẩm trang điểm do đó các mặt hàng làm đẹp của Hàn Quốc với chất lượng được đảm bảo đã "lấy lòng" được người tiêu dùng địa phương. Shopee Korea cũng dự đoán nhu cầu về các sản phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam, bao gồm cả sản phẩm làm đẹp, dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được cho là những nơi thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Hàn Quốc cao nhất. Lý do là vì xu hướng tiêu dùng của người Việt thường bắt đầu trước tiên ở hai thành phố này rồi sau đó lan sang các tỉnh, thành khác. Đối tượng khách hàng chính cũng thường là nữ giới ở độ tuổi từ 20 cho đến giữa 30, những người nhạy cảm với xu hướng và chịu ảnh hưởng lớn từ Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu). Kwon Yoon-ah, Giám đốc Shopee Korea, cho biết: "Thị trường Việt Nam, nơi có số lượng người bán là người Hàn Quốc tương đối ít so với các thị trường khác ở Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Philippines, là 'một đại dương xanh' được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai”./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ rút lại các yêu cầu về thương mại điện tử trong đàm phán tại WTO
11:21' - 26/10/2023
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã hủy các đề xuất của nước này về thương mại điện tử trong các cuộc đàm phán tại WTO để Quốc hội Mỹ có thể xây dựng các quy định quản lý công ty công nghệ lớn.
-
DN cần biết
Xu hướng phát triển xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử
14:40' - 19/10/2023
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp cũng như quốc gia quan tâm; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Làm sao để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử hiệu quả?
11:27' - 04/10/2023
Để gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai hợp tác với sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Cầu nối để doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
16:54' - 11/10/2025
Từ ngày 26/10 đến 4/11 tới đây, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức hội chợ.