Doanh nghiệp Hàn Quốc kỳ vọng vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Shopee Korea, một trong những trang thương mại điện tử lớn ở khu vực Đông Nam Á, cho biết Việt Nam hiện đang thu hút sự chú ý như một thị trường phát triển nhanh chóng khi đứng đầu về số lượng đơn hàng và đứng thứ 2 về doanh số bán hàng trong số tất cả các thị trường mà Shopee có tổ chức sự kiện giảm giá quy mô lớn "Ngày siêu mua sắm 9/9" (9/9 Super Shopping Day).
Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 ở mức 16,4 tỷ USD, tương đương mức tăng khoảng ba lần trong vòng 5 năm qua. Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer của Mỹ cũng đã chọn Việt Nam là một trong "5 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới". Trên thực tế, có tới khoảng 75% người dùng Internet tại Việt Nam mua sắm thông qua thương mại điện tử. Số tiền mua hàng trung bình hàng năm của mỗi người đã tăng hơn hai con số so với năm trước và sức mua cũng ngày càng tăng.Danh mục sản phẩm Hàn Quốc bán chạy nhất trên Shopee Việt Nam là sản phẩm làm đẹp. Từ tháng 1-8 năm nay, số lượng đơn hàng tích lũy của các sản phẩm làm đẹp đã tăng 90% so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp đến là số lượng đơn đặt hàng trong danh mục “sở thích” tức các sản phẩm đặc biệt liên quan đến K-pop và “thực phẩm”.
Đặc biệt, trong lĩnh vực sở thích, ngay từ đầu năm đã ghi nhận số lượng lớn album với giá cao được tiêu thụ. Theo đó, tính đến hết tháng Tám số lượng đơn đặt hàng tích lũy đã tăng 109% và doanh số cũng tăng 278% so với năm ngoái.
Khi các sản phẩm Hàn Quốc trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam, người bán hàng Hàn Quốc cũng đang đạt được những kết quả đáng chú ý. Trong lĩnh vực làm đẹp, các thương hiệu gia nhập sớm, bao gồm cả những sản phẩm bán chạy nhất hiện nay như COSRX và Some By Me, cũng cho thấy thành tích đáng chú ý. Thương hiệu mỹ phẩm nội địa mới khai trương Torriden và d'Alba cũng ghi nhận mức tăng trưởng từ tháng 1-8/2023 lần lượt gấp gần 28 lần và 20 lần về số lượng đơn đặt hàng so với cùng kỳ năm 2022.
Phân tích cho thấy người tiêu dùng tại Việt Nam có xu hướng coi trọng các sản phẩm chăm sóc da hơn các sản phẩm trang điểm do đó các mặt hàng làm đẹp của Hàn Quốc với chất lượng được đảm bảo đã "lấy lòng" được người tiêu dùng địa phương. Shopee Korea cũng dự đoán nhu cầu về các sản phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam, bao gồm cả sản phẩm làm đẹp, dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được cho là những nơi thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Hàn Quốc cao nhất. Lý do là vì xu hướng tiêu dùng của người Việt thường bắt đầu trước tiên ở hai thành phố này rồi sau đó lan sang các tỉnh, thành khác. Đối tượng khách hàng chính cũng thường là nữ giới ở độ tuổi từ 20 cho đến giữa 30, những người nhạy cảm với xu hướng và chịu ảnh hưởng lớn từ Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu). Kwon Yoon-ah, Giám đốc Shopee Korea, cho biết: "Thị trường Việt Nam, nơi có số lượng người bán là người Hàn Quốc tương đối ít so với các thị trường khác ở Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Philippines, là 'một đại dương xanh' được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai”./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ rút lại các yêu cầu về thương mại điện tử trong đàm phán tại WTO
11:21' - 26/10/2023
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã hủy các đề xuất của nước này về thương mại điện tử trong các cuộc đàm phán tại WTO để Quốc hội Mỹ có thể xây dựng các quy định quản lý công ty công nghệ lớn.
-
DN cần biết
Xu hướng phát triển xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử
14:40' - 19/10/2023
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp cũng như quốc gia quan tâm; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Làm sao để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử hiệu quả?
11:27' - 04/10/2023
Để gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai hợp tác với sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23' - 27/08/2025
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Ngành gỗ tìm cách khắc phục điểm yếu trong khâu nguyên liệu
17:49' - 26/08/2025
Các quy định về truy xuất nguồn gốc khắt khe từ các thị trường có yêu cầu cao bắt buộc ngành gỗ Việt phải luôn nằm trong tình thế giám sát chặt chẽ mới có thể đảm bảo cho các đơn hàng xuất khẩu.
-
DN cần biết
Mỹ chấm dứt hoạt động của quỹ bán dẫn dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden
15:24' - 26/08/2025
Một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp quản quyền điều hành gói quỹ nghiên cứu bán dẫn trị giá 7,4 tỷ USD, thay cho tổ chức phi lợi nhuận tư nhân được lập dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025
11:20' - 26/08/2025
Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, chung tay tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Đề xuất thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nam, Trung Quốc
21:42' - 25/08/2025
Chiều 25/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Trương Mẫn.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác chiến lược, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam
19:48' - 25/08/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, toàn diện và bền vững.
-
DN cần biết
Điện gió Việt Nam vào tầm nhìn năng lượng Malaysia
17:21' - 25/08/2025
Chính phủ Malaysia cũng đang tìm kiếm các nguồn năng lượng mới theo Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR), trong đó có các dự án thí điểm về năng lượng sạch.