Doanh nghiệp Hàn Quốc kỳ vọng vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Shopee Korea, một trong những trang thương mại điện tử lớn ở khu vực Đông Nam Á, cho biết Việt Nam hiện đang thu hút sự chú ý như một thị trường phát triển nhanh chóng khi đứng đầu về số lượng đơn hàng và đứng thứ 2 về doanh số bán hàng trong số tất cả các thị trường mà Shopee có tổ chức sự kiện giảm giá quy mô lớn "Ngày siêu mua sắm 9/9" (9/9 Super Shopping Day).
Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 ở mức 16,4 tỷ USD, tương đương mức tăng khoảng ba lần trong vòng 5 năm qua. Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer của Mỹ cũng đã chọn Việt Nam là một trong "5 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới". Trên thực tế, có tới khoảng 75% người dùng Internet tại Việt Nam mua sắm thông qua thương mại điện tử. Số tiền mua hàng trung bình hàng năm của mỗi người đã tăng hơn hai con số so với năm trước và sức mua cũng ngày càng tăng.Danh mục sản phẩm Hàn Quốc bán chạy nhất trên Shopee Việt Nam là sản phẩm làm đẹp. Từ tháng 1-8 năm nay, số lượng đơn hàng tích lũy của các sản phẩm làm đẹp đã tăng 90% so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp đến là số lượng đơn đặt hàng trong danh mục “sở thích” tức các sản phẩm đặc biệt liên quan đến K-pop và “thực phẩm”.
Đặc biệt, trong lĩnh vực sở thích, ngay từ đầu năm đã ghi nhận số lượng lớn album với giá cao được tiêu thụ. Theo đó, tính đến hết tháng Tám số lượng đơn đặt hàng tích lũy đã tăng 109% và doanh số cũng tăng 278% so với năm ngoái.
Khi các sản phẩm Hàn Quốc trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam, người bán hàng Hàn Quốc cũng đang đạt được những kết quả đáng chú ý. Trong lĩnh vực làm đẹp, các thương hiệu gia nhập sớm, bao gồm cả những sản phẩm bán chạy nhất hiện nay như COSRX và Some By Me, cũng cho thấy thành tích đáng chú ý. Thương hiệu mỹ phẩm nội địa mới khai trương Torriden và d'Alba cũng ghi nhận mức tăng trưởng từ tháng 1-8/2023 lần lượt gấp gần 28 lần và 20 lần về số lượng đơn đặt hàng so với cùng kỳ năm 2022.
Phân tích cho thấy người tiêu dùng tại Việt Nam có xu hướng coi trọng các sản phẩm chăm sóc da hơn các sản phẩm trang điểm do đó các mặt hàng làm đẹp của Hàn Quốc với chất lượng được đảm bảo đã "lấy lòng" được người tiêu dùng địa phương. Shopee Korea cũng dự đoán nhu cầu về các sản phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam, bao gồm cả sản phẩm làm đẹp, dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được cho là những nơi thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Hàn Quốc cao nhất. Lý do là vì xu hướng tiêu dùng của người Việt thường bắt đầu trước tiên ở hai thành phố này rồi sau đó lan sang các tỉnh, thành khác. Đối tượng khách hàng chính cũng thường là nữ giới ở độ tuổi từ 20 cho đến giữa 30, những người nhạy cảm với xu hướng và chịu ảnh hưởng lớn từ Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu). Kwon Yoon-ah, Giám đốc Shopee Korea, cho biết: "Thị trường Việt Nam, nơi có số lượng người bán là người Hàn Quốc tương đối ít so với các thị trường khác ở Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Philippines, là 'một đại dương xanh' được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai”./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ rút lại các yêu cầu về thương mại điện tử trong đàm phán tại WTO
11:21' - 26/10/2023
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã hủy các đề xuất của nước này về thương mại điện tử trong các cuộc đàm phán tại WTO để Quốc hội Mỹ có thể xây dựng các quy định quản lý công ty công nghệ lớn.
-
DN cần biết
Xu hướng phát triển xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử
14:40' - 19/10/2023
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp cũng như quốc gia quan tâm; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Làm sao để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử hiệu quả?
11:27' - 04/10/2023
Để gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai hợp tác với sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030
12:21' - 03/12/2025
Ba trụ cột Chính phủ số – Kinh tế số – Xã hội số sẽ tiếp tục được triển khai nhất quán nhằm bảo đảm hiệu quả thực thi và mở rộng tác động của chuyển đổi số trên phạm vi toàn ngành công thương.
-
DN cần biết
Ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025-2030
11:16' - 03/12/2025
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam- Lào trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Kết nối Việt Nam trong chuỗi cung ứng châu Âu
21:43' - 02/12/2025
Diễn đàn “Nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại” tại Genoa, Italy nhấn mạnh vai trò chiến lược của Việt Nam trong logistics và thương mại châu Á - châu Âu, mở ra cơ hội hợp tác rộng rãi.
-
DN cần biết
Chi tiết danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng
16:57' - 02/12/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 2634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam 2025
12:23' - 02/12/2025
Triển lãm có diện tích trưng bày lên tới 10.000 m², quy mô hơn 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp trưng bày hơn 10.000 sản phẩm.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái hàng Việt rộng mở: Tạo đà cho doanh nghiệp vươn xa
11:47' - 02/12/2025
Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” 2025 ghi nhận 548.326 lượt bình chọn, giúp thương hiệu Việt tăng nhận diện, doanh số và uy tín trên thị trường.
-
DN cần biết
Vĩnh Long: 10 dự án nông nghiệp – nông thôn chờ dòng vốn mới
10:50' - 02/12/2025
Dự án kêu gọi đầu tư mới sẽ mở ra cơ hội xây dựng cơ sở chế biến, đa dạng hóa sản phẩm… hướng đến xuất khẩu; không chỉ giải quyết đầu ra cho nông dân, mà còn nâng tầm thương hiệu nông sản Vĩnh Long.
-
DN cần biết
An Giang khởi động dự án nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu
18:29' - 01/12/2025
Việc triển khai Dự án BASIN là bước đi cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đa giá trị và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
DN cần biết
Hiệp hội Logistics Đồng Nai khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành, cảng biển
18:28' - 01/12/2025
Chiều 1/12, tại Đồng Nai, đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Logistics Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028. Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo hội viên.

Góc hóa mỹ phẩm nổi bật tại WinMart Thăng Long (Hà Nội). Ảnh: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN